Vì sao gọi “Spring Day” là "thánh ca mùa xuân" bất bại về digital của BTS?

Njk, Theo Trí Thức Trẻ 21:53 17/01/2019

Trên các bảng xếp hạng nhạc số, "Spring Day" đã đạt thành tích mà các hit quốc dân của gen 3 chưa ai làm được.

"Đường dài mới biết ngựa hay" – câu nói này dường như được dành tặng riêng cho bản hit "Spring Day" của BTS. "Spring Day" được phát hành vào 13/2/2017, là bài hát chủ đề của album repackage "You Never Walk Alone". Ca khúc sở hữu giai điệu ấm áp với phần lời có chủ đề về tình bạn, được thể hiện bởi giọng hát da diết và vũ đạo mang tính đương đại của BTS. 

Không những được đánh giá cao về mặt âm nhạc, "Spring Day" còn có thành tích nhạc số được xếp vào hàng "tường thành", khó có bản hit nào của các idolgroup thế hệ thứ 3 chạm tới được. 

Phát hành đã được gần hai năm nhưng "Spring Day" vẫn chưa hề "có ý định" tuột khỏi Top100 Melon. Lượng người nghe luôn ổn định từ 100.000 đến 130.000 đã giúp "Spring Day" ngang nhiên nằm trong nửa trên của BXH dù đã in-chart một mạch 100 tuần.

"Spring Day" - Bài hát đầu tiên của một nhóm nhạc đạt 100 tuần trụ chart trên Melon Weekly

Theo như bảng xếp hạng Top 100 bài hát trên Melon Weekly từ ngày 7/1/2019 đến 13/1/2019, "Spring Day" đứng ở hạng 49, đánh dấu tuần thứ 100 ca khúc "zombie" này trụ trên bảng xếp hạng nhạc số phổ biến nhất của Hàn Quốc. Đây là bài hát đầu tiên của một nhóm nhạc làm được điều này. 

Không chỉ bó hẹp trong phạm vi âm nhạc của thần tượng, "Spring Day" còn giúp BTS "chen chân" so kè với các "ông hoàng", "bà hoàng" nhạc số của Hàn Quốc như IU, Park Hyo Shin... 

Nếu không tính "I’m not the only one" của Sam Smith, "Spring Day" của BTS cùng "No Matter Where" của MC The Max là hai ca khúc Kpop duy nhất trụ được 100 tuần liên tiếp trên Melon.

Vì sao gọi “Spring Day” là thánh ca mùa xuân bất bại về digital của BTS? - Ảnh 2.

Thứ hạng đáng nể của "Spring Day" sau gần 2 năm phát hành

Ngoại trừ "gà" nhà YG, các nhóm nhạc nam Kpop thường yếu thế hơn so với các nhóm nhạc nữ ở mảng nhạc số. Tuy nhiên, ở ngay cả những tên tuổi của YG như Big Bang, iKON, Winner hay "quái vật nhạc số" của nhóm nữ như Twice, BlackPink… cũng không có độ longevity (độ bám trụ, tính lâu dài của một bài hát) khủng như BTS hiện tại. 

Cùng với "Spring Day", BTS còn có hai hit đạt trên 70 tuần trụ trên Melon Weekly là "DNA" và "Blood Sweat and Tear". BTS là nghệ sĩ thứ hai sau "nữ hoàng nhạc số" – IU đạt được kỉ lục "khủng" này.

Dù lập vô số thành tích, kỉ lục khủng trên trường quốc tế, BTS vẫn bị cho là chưa có hit quốc dân nào đúng nghĩa tại quê nhà. Tuy nhiên, độ longevity của"Spring Day" là một minh chứng rõ ràng cho việc âm nhạc của các chàng trai vàng nhà Big Hit đã được công chúng đón nhận, yêu thích và có sức ảnh hưởng nhất định. Đây là điều mà đôi khi các hit quốc dân của thế hệ thứ 3 không thể làm được.

Vì sao gọi “Spring Day” là thánh ca mùa xuân bất bại về digital của BTS? - Ảnh 3.

"Chú ngựa ô đường trường" chứng minh longevity "khủng long" của BTS tại Kpop

Vì sao gọi “Spring Day” là thánh ca mùa xuân bất bại về digital của BTS? - Ảnh 4.