Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm?

Nịk, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 30/11/2018

Hoạt động đã hơn 4 năm và chuẩn bị trở lại lần thứ 3 trong năm 2018, Red Velvet vẫn chưa thể chạm tới vị thế như đàn chị cùng nhà SM - nhóm SNSD, mặc dù nhóm cũng được công ty quản lý "dốc lòng" không kém.

Ra mắt với "Happiness" ngày 1/8/2014, tính đến nay Red Velvet đã hoạt động hơn 4 năm và có chỗ đứng nhất định ở Kpop. Từ nhóm nhạc được chú ý vì có xuất thân từ SM, các cô nàng Nhung Đỏ vươn lên trở thành một trong 3 girlgroup nổi tiếng nhất hiện nay cùng với Twice và Black Pink, tuy nhiên vẫn chưa đạt đến đẳng cấp như đàn chị SNSD cùng nhà.

Nhạc chất, ngoại hình long lanh, tài năng vượt trội nhưng sao Red Velvet đến bây giờ vẫn chưa thể trở thành đại diện xuất sắc nhất cho dàn girlgroup thế hệ thứ 3?

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 1.

Nhạc chất, concept biến hóa đa dạng nhưng độ phổ biến với công chúng không cao

Độ phổ biến với công chúng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá sản phẩm âm nhạc đó có thành công hay không. Nhạc Red Velvet "khó ngấm" theo truyền thống của SM, chủ yếu là các bản electronic và dance sôi động nhưng không tạo được hiệu ứng gây nghiện bùng nổ sau đó như "Gee" - SNSD hay "Growl" - EXO.

Không ai có thể phủ nhận chất lượng của "Dumb Dumb" , "Russian Roulette", "Peek-a-boo" hay "Bad Boy", tuy nhiên những bài hát này thực sự chưa có độ phổ biến rộng rãi với công chúng. Bằng chứng là sự tụt hạng nhanh chóng trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, phải đến "Power Up", Red Velvet mới đạt được PAK đầu tiên trong sự nghiệp. Chính BoA, nữ nghệ sĩ quyền lực nhà SM , từng phát biểu về phong cách âm nhạc của ông lớn Big3 hiện nay là: "Mải mê chạy theo nghệ thuật mà quên đi sự thân thiện với công chúng".

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 2.

Về concept, mặc dù Red Velvet được đánh giá cao ở việc "đa dạng hóa" sau mỗi lần trở lại, nhưng để đạt đến danh xưng "Nữ hoàng concept" của Kpop như đàn chị SNSD thì nhóm vẫn chưa đạt tới. Ở SNSD, không chỉ sở hữu những concept huyền thoại nhất của Kpop mà âm nhạc của họ còn có độ phổ biến rất lớn trong công chúng, mà đó là yếu tố cộng hưởng để bật lên. Nhìn lại, nhắc đến "Genie", "Oh!", "Mr Mr"... ai cũng đều có thể ngân nga giai điệu quen thuộc, phủ sóng rộng khắp một thời của 9 cô gái. Âm nhạc của Red Velvet "chất" nhưng cần thêm sự thân thiện để dễ dàng phổ biến với công chúng thì mới có cơ hội đạt đến vị thế cao trong nền âm nhạc Kpop.

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 3.

"Genie" - concept huyền thoại số 1 của Kpop

Chưa có hit "quốc dân" để nâng tầm tên tuổi

Sự trở lại đều đặn mỗi năm kể từ màn ra mắt 2014 đã mang về cho Red Velvet một gia tài âm nhạc khá đồ sộ với nhiều bản hit. Tuy nhiên, chưa có một bản hit nào vươn tới được danh hiệu "quốc dân" để xứng tầm với "Gee" của SNSD. Hit "quốc dân" giúp người nghệ sĩ đạt được sự tin tưởng và kì vọng của công chúng vào các lần trở lại sau. Chính vì lẽ đó, "Gee" đã mở ra chuỗi ngày chiến thắng giòn giã của SNSD, đưa nhóm trở thành girlgroup số 1 Kpop ở Gen 2.

Red Velvet cần một sản phẩm thật chất lượng để vươn lên vị trí số 1 chứ không phải số lượng bài hát trở lại mỗi năm. Nếu SNSD chỉ mất khoảng 2 năm để có "Gee" thì Red Velvet không biết đến bao giờ mới sở hữu bản hit "người người nhà nhà" đều nằm lòng dù ra mắt đã hơn 4 năm.

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 4.

SNSD chỉ mất khoảng 2 năm để sở hữu siêu hit "quốc dân"- "Gee"

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 5.

Còn "Red Flavor" là mốc son đáng nhớ trong sự nghiệp Red Velvet nhưng vẫn chưa đủ tâm để sánh với "Gee"

Fandom lép vế hơn so với 2 đại diện còn lại của Big 3

SNSD dù có không ít antifan nhưng luôn có lực lượng SONE hùng hậu phía sau, đây là một trong những fandom đông đảo và chịu chi nhất Kpop: lượng bán album số 1 trong Gen 2 của nhóm nữ, concert ở dome rộng lớn, view Youtube vượt mặt cả nhóm nam… Trong khi đó fandom của Red Velvet – REVELUV hoàn toàn lép vế trước ONCE về lượng sale album của Twice, còn khoản nhạc số và view Youtube thì Black Pink vượt trội hơn hẳn nhờ sự chăm chỉ của BLINK.

Sự "thất thế" này của Red Velvet khác biệt lớn với sự áp đảo của SNSD ở Gen 2. Mới đây, Top 10 nghệ sĩ xuất sắc nhất Melon Music Award 2018 không gọi tên Red Velvet, minh chứng rõ ràng cho sự lép vế về fandom với 2 đại diện còn lại của Big 3 nói riêng và với các fandom mạnh mẽ của Kpop nói chung.

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 6.

Biển hồng của SONE, một trong những fandom hùng hậu nhất Kpop

Tài năng có thừa nhưng chưa được khai thác triệt để ?

Về dance, cỗ máy nhảy Seulgi không hề thua kém main dancer nào của Kpop nhưng fan lại hay nghĩ tới Momo của Twice với những bước nhảy điêu luyện hơn là Seulgi. Bởi JYP luôn tích cực đẩy Momo tham gia show truyền hình hay các màn trình diễn trên các sân khấu âm nhạc cuối năm để phô diễn tài năng còn Seulgi lại chưa có nhiều cơ hội.

Về giọng hát, Red Velvet có Wendy. Cô nàng được coi là giọng ca chính, hát tốt nhất của nhóm nữ ở Gen 3 thời điểm hiện tại nhưng SM lại mới chỉ cho cô nàng khoe giọng ở vài bản nhạc phim hay trong dự án SM Station.

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 7.

Sân khấu kết hợp với Taeyong ( NCT) ở MAMA 2017 là màn trình diễn hiếm hoi khoe được khả năng nhảy "không phải dạng vừa đâu" của Seulgi

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 8.

Wendy mới chỉ tham gia hát vài bản nhạc phim và khoe giọng ở dự án SM Station dù sở hữu khả năng thanh nhạc "đỉnh"

Điều này hoàn toàn trái ngược với sự đầu tư mạnh mẽ của SM trong việc đưa tài năng SNSD đến công chúng: cỗ máy nhảy nổi tiếng Hyoyeon thường xuyên tham gia các show dành cho "best main dancers" của Gen 2, Taeyeon được tin tưởng ở nhiều bản nhạc phim da diết như "If", "Can You Hear Me"... Sở hữu "tài năng có thừa" nhưng vì chưa được khai thác tối đa để công chúng biết đến rộng rãi và công nhận nên Red Velvet mãi chật vật trên con đường chạm tới đỉnh vinh quang như đàn chị cùng nhà.

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 9.

Dancing Queen của Kpop - Hyoyeon

Vì sao Red Velvet vẫn chưa trở thành girlgroup số 1 Kpop như đàn chị SNSD dù đã ra mắt được hơn 4 năm? - Ảnh 10.

Giọng ca quyền lực được công nhận rộng khắp, cô nàng thủ lĩnh SNSD - Taeyeon

Tạm kết

Trong âm nhạc, không có công thức nào đảm bảo thành công 100%, bởi vậy dù được tạo ra từ một "lò", nhưng vị thế và sự nghiệp khác biệt của SNSD và Red Velvet cũng là điều dễ hiểu. Đôi khi "họ thành công vì họ là SNSD chứ không phải ai khác". Để khẳng định tên tuổi giữa Kpop khắc nghiệt, chắc chắn Red Velvet phải tìm ra phong cách và con đường riêng chứ không phải cứ "áp dụng" công thức của SNSD là sẽ vươn đến đỉnh cao như đàn chị.

SM sắp xuất xưởng girlgroup mới, nếu vẫn không thể bật lên vị trí số 1 như SNSD, tương lai bị đóng băng hoạt động như F(x) rất có khả năng xảy ra với Red Velvet. Người hâm mộ vẫn hy vọng màn trở lại cuối năm này của các cô gái sẽ thành công rực rỡ để có thể bước đầu vượt qua cái bóng quá lớn của SNSD, khẳng định thương hiệu âm nhạc của chính mình trên bản đồ Kpop.