Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt?

Tuyết Hiền, Theo Phụ Nữ Mới 19:00 25/09/2023

Thị trường âm nhạc Việt thời gian qua vô cùng nhộn nhịp với loạt live concert quy tụ nhiều sao quốc tế.

Liên tiếp đón sao quốc tế

Chỉ sau 9 tháng kể từ lần “mở bát" năm mới mát tay của CL (2NE1) trong show Countdown tại TP.HCM, số nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam biểu diễn gia tăng vượt bậc. Các fan Việt có cơ hội trực tiếp gặp gỡ thần tượng, từ những nghệ sĩ nổi danh Kpop gen 2 như Taeyang, Super Junior, BoA, Hyo (SNSD) cho đến nhóm nhạc thế hệ mới aespa hay kể cả tên tuổi toàn cầu như Charlie Puth - BLACKPINK.

Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt? - Ảnh 1.

Charlie Puth trong đêm diễn tại Nha Trang

Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt? - Ảnh 2.

2 đêm Born Pink bùng nổ của nhóm nhạc toàn cầu BLACKPINK tại Hà Nội

Chưa dừng lại, sắp tới đây mới là thời gian bùng nổ các đại nhạc hội. Trong hai tháng 10 và 11, liên tục các lễ hội âm nhạc được tổ chức, với tần suất tham dự dày đặc bởi các sao quốc tế. Điểm qua một số sự kiện chính, các fan nhạc không khỏi háo hức trước lịch trình Alan Walker đến Việt Nam biểu diễn ngày 7/10, sự kiện fanmeeting của Bambam ngày 21/10, fanmeeting Lee Jong Suk ngày 22/10 hay loạt idol đình đám như Chanyeol (EXO), Yugyeom - Youngjae (GOT7), B.I, iKON, Super Junior LSS (Lee Teuk, Siwon, Shindong) dự kiến đổ bộ trong đại nhạc hội ngày 21-22/10,... Ban nhạc Westlife cũng lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm diễn trong khuôn khổ tour The Wild Dreams, đêm diễn tổ chức ngày 22/11. Tất cả đều diễn ra tại TP.HCM.

Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt? - Ảnh 3.

Ngoài các đại nhạc hội có sự góp mặt của dàn sao Kpop, TP.HCM tháng 11 còn đón ban nhạc Westlife với The Wild Dreams Tour

Đầu cầu Hà Nội, từ ngày 14-22/10 diễn ra Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) có sự tham gia của nhóm nhạc synth-pop Sunset Rollercoaster đến từ Đài Bắc (Đài Loan). Đặc biệt, HAY Glamping Festival trở lại mùa hai sẽ chào đón 2 cái tên lớn: Ronan Keating và Epik High.

Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt? - Ảnh 4.

HAY Glamping Festival trở lại mùa hai sẽ chào đón 2 cái tên lớn: Ronan Keating

Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt? - Ảnh 5.

và Epik High

Ở mùa đầu tiên, HAY Fest gây chú ý bởi quy tụ 4 nhóm nhạc quốc tế đình đám A1, 911, The Moffatts và BLUE. Lần trở lại này, thành viên ban nhạc Boyzone hứa hẹn mang thanh xuân trở lại cùng những bản hit đã là một phần ký ức của khán giả thế hệ 8X, 9X. Bên cạnh đó, “Huyền thoại Hip-hop Hàn" Epik High hứa hẹn tái hiện một phần sân khấu đỉnh cao từ tour châu Á All Time High khiến fan Kpop vô cùng hào hứng.

Tín hiệu đáng mừng thách thức sức mua fan Việt

Trong những sự kiện kể trên, một số được tổ chức tự do vào cổng, một số mở bán vé với mức giá từ 500 nghìn đồng đến vài triệu đồng. Với tần suất dày đặc, nhiều câu hỏi đặt ra liệu sao quốc tế liên tục về Việt Nam sẽ giúp ích được gì cho việc phát triển nền công nghiệp giải trí nội địa. Nhiều chuyên gia âm nhạc nhận định đây là câu chuyện hai chiều, vừa phát đi tín hiệu đáng mừng nhưng cũng tiềm tàng nhiều thách thức.

Nhìn từ ngành công nghiệp giải trí lớn mạnh như Hàn Quốc, mỗi một năm, Kpop sản sinh ra hàng chục nhóm nhạc tân binh. Trong số đó, có những nhóm nhanh chóng phát triển, hình thành được fandom vững mạnh ủng hộ đa chiều từ những sản phẩm digital cho đến “vung tiền" mua album, dự concert. Tại Việt Nam, cộng đồng người hâm mộ Kpop rất đông. Trong hai năm qua, nhiều fan chi số tiền khủng sang nước ngoài để đi đu idol. Các điểm diễn quen thuộc tại Đông Nam Á chính là Thái Lan, Singapore, Malaysia,... Nhưng Việt Nam lại rất hiếm khi có cơ hội đón các thần tượng hàng đầu. Có nhiều lý do dẫn đến việc Việt Nam chưa trở thành lựa chọn tối ưu để các công ty giải trí lựa chọn làm điểm dừng chân, trong đó, sức mua của khán giả là yếu tố quan trọng.

Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt? - Ảnh 6.

Trong hai năm qua, nhiều fan chi số tiền khủng sang nước ngoài để đi đu idol, chi phí trung bình để tham dự concert idol ở các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore dao động từ 18 - 20 triệu

Nhưng, tình hình đã khác. Thị trường giải trí Việt đang trên đà khởi sắc, sức mua của fan Việt được chứng minh sau loạt show quan trọng vừa qua. Dần dần, Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của các sao quốc tế. Điển hình như Super Junior đã tổ chức concert 2 lần trong năm nay tại TP.HCM. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhất là sau khi nhóm nhạc nữ toàn cầu BLACKPINK tổ chức thành công 2 đêm Born Pink Hà Nội thu về 67 nghìn người tham dự dù giá vé không hề thấp, dao động từ 3,8 đến 9,8 triệu đồng tuỳ hạng.

Việt Nam liên tiếp đón sao quốc tế: Bài kiểm tra sức mua của fan Việt? - Ảnh 7.

Biển hồng lấp kín SVĐ Mỹ Đình trong show Born Pink Hà Nội

Theo chia sẻ của nhiều fan Kpop, chi phí trung bình để tham dự concert idol ở các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore dao động từ 18 - 20 triệu. Ngoài tấm vé từ 5 - 10 triệu và còn phải cạnh tranh với fandom đông đảo thì chi phí ăn ở, di chuyển cũng tiêu tốn không ít. Thế nhưng, nhiều người không ngại bỏ ra số tiền lớn để có được trải nghiệm âm nhạc đúng nghĩa và đặc biệt là được gặp thần tượng. “Lý do tôi hứng thú với các concert quan trọng nhất là vì có idol, được gặp gỡ bạn bè trong fandom. Tôi sẵn sàng chi 10 - 15 triệu cho concert của idol”, một người hâm mộ khẳng định.

Thậm chí, có người còn sẵn sàng chi trả để đổi lấy 1 đêm nhạc được thở chung không khí cùng idol: “Đi concert không chỉ đơn thuần để nghe nhạc, mà còn để gặp những người truyền cảm hứng và động lực mỗi ngày. Sẽ không biết lần nào là lần cuối họ đứng trên sân khấu, mình còn có bao nhiêu cơ hội gặp họ nên tôi sẵn sàng chi số tiền trong khả năng tài chính để có thể được gặp idol trong cự ly gần nhất có thể”.

Do đó, khi càng xuất hiện nhiều show diễn hoành tráng, quy tụ dàn line-up vượt trội ngay tại Việt Nam, các fan nhạc không có lý do gì để từ chối cơ hội gặp thần tượng. Lợi thế trong nước còn giúp giải quyết được một vài vấn đề về di chuyển, lưu trú, tiết kiệm được một khoản lớn. Nhận biết được xu hướng, nhiều nhà làm show ngày càng nỗ lực hoàn thiện khâu tổ chức, tạo ra thói quen và nhu cầu của thị trường cân bằng giữa chi phí sản xuất và nguồn thu chính từ bán vé.