Vpop tháng 10: Cuộc "hỗn chiến" giữa những tên tuổi đình đám, Underground lại tiếp tục thắng thế

Mai Mon - Dã Phong, Theo Trí Thức Trẻ 09:47 02/11/2018

Đường đua Vpop tháng 10 trở nên nhộn nhịp, rộn ràng hơn với loạt sản phẩm âm nhạc chất lượng đến từ dàn nghệ sĩ Mainstream và các nghệ sĩ Underground. Tuy nhiên, về hiệu ứng khán giả, các ca khúc Underground có phần thắng thế hơn so với Mainstream.

Sau "đại chiến" Vpop tháng 5, làng giải trí sau đó khá trầm lặng với số lượng sản phẩm được ra mắt cầm chừng, thiếu sự sôi động từ các tên tuổi đình đám hay sản phẩm âm nhạc mới lạ, gây được tiếng vang. Tuy nhiên, phải tới tháng 10 này, Vpop mới thực sự bùng nổ trở lại với sự xuất hiện của hàng loạt những nghệ sĩ đình đám như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Bích Phương, Bảo Thy, Bảo Anh, Hoàng Thuỳ Linh... thể hiện đa dạng các màu sắc, thể loại, được đầu tư chỉn chu, kĩ lưỡng. Thêm vào đó, dàn nghệ sĩ Underground cũng tích cực "xuất chiêu", biến Vpop tháng 10 trở thành một cuộc đại chiến âm nhạc trong nửa sau năm 2018. 

Hàng loạt tên tuổi "khủng" trở lại, đường đua Vpop sôi động hơn bao giờ hết

Có thể nói, mỗi ngày qua đi trong tháng 10 đều có nghệ sĩ ra mắt sản phẩm mới. Dù các sản phẩm được ra mắt khá dày đặc nhưng mỗi một MV hay ca khúc đều để lại ấn tượng riêng trong lòng công chúng. Đường đua Vpop tháng này cũng đặc biệt phải kể tới sự trở lại của 3 nghệ sĩ đình đám, được khán giả mong chờ là Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Bích Phương.

3 gương mặt được khán giả mong chờ vào sự trở lại trong tháng 10.

"Những kẻ mộng mơ" là sản phẩm đánh dấu sự thay đổi về định hướng hình ảnh của Noo Phước Thịnh. Không còn tạo hình lãng tử như xưa, anh không ngần ngại cắt đầu đinh để bật được sự nam tính, nổi loạn hơn của mình trong sản phẩm này. Chính vì điều đó đã gây được ấn tượng mạnh cho khán giả. Bên cạnh đó, dù vẫn lựa chọn ballad sở trường, nhưng nam ca sĩ cũng thử nghiệm pha trộn chất liệu giao hưởng trong bản phối khiến ca khúc có kết cấu dày và không dễ thấm như những sản phẩm trước. "Bình cũ rượu mới" có lẽ khá phù hợp để nói về màn trở lại của Noo Phước Thịnh vào tháng 10 này. 

Tất cả những sự thay đổi đó đã mang về thành tích đáng nể. MV đạt hơn 1,3 triệu lượt xem sau 1 ngày ra mắt, 7,2 triệu lượt sau 1 tuần, từng giữ vị trí cao trên BXH Thịnh hành Youtube. 

MV "Những kẻ mộng mơ" - Noo Phước Thịnh

Theo sau Noo Phước Thịnh là sự trở lại của Bích Phương với MV "Drama Queen". Thoát khỏi tạo hình nhẹ nhàng, dễ thương, Bích Phương "lột xác" với hình ảnh một ca sĩ gợi cảm và táo bạo hơn rất nhiều. Nữ ca sĩ tự tin khoe 3 vòng bốc lửa trong MV với những trang phục cắt khoét sâu, thậm chí là bikini nóng bỏng. Về âm nhạc, sáng tác của nhạc sĩ Tiên Cookie và Phạm Thanh Hà cũng đem tới màu sắc khác trong gia tài các ca khúc của Bích Phương. "Drama Queen" mang nhiều màu sắc của Lana Del Rey, giai điệu được tạo bởi đàn synthesizer - đặc trưng của thể loại Electro Pop - tạo cảm giác mộng mơ, ma mị, ám ảnh, thoáng chút rùng mình. 

Có thể thấy sau "Bùa Yêu",  công chúng kỳ vọng rất nhiều ở nữ ca sĩ một bản hit hay và bắt tai tương tự. Tuy nhiên, "Drama Queen" được số đông nhận định là không dễ thấm. Dù vậy, cách sản xuất, định hướng âm nhạc của ê-kíp đã tạo nên một Bích Phương khác biệt trong âm nhạc, chứ không "ăn mày dĩ vãng", đó là điều mà công chúng phải ghi nhận.

MV Drama Queen - Bích Phương

Đường đua Vpop tháng này cũng chứng kiến sự trở lại của Đông Nhi sau hơn 1 năm vắng bóng bằng MV "Xin lỗi anh quá phiền". Đây không chỉ là một sản phẩm âm nhạc thông thường mà còn đóng vai trò quan trọng hơn khi là bước đệm cho dự án hoành tráng kỉ niệm 10 năm ca hát của Đông Nhi mang tên "Ten On Ten" trong 3 tháng cuối năm 2018. Ca khúc không chỉ gây ấn tượng nhờ âm nhạc mang màu sắc Latin Pop-Dance pha âm thanh điện tử, sử dụng drop vocal bằng tiếng người bắt tai mà còn thu hút bởi MV với nội dung thú vị xoay quanh quá trình vùng lên của nhân vật nữ, thể hiện rõ chế độ nữ quyền. 

Dù không lạ gì với dòng nhạc này, nhưng việc Đông Nhi cùng ê-kíp chịu thay đổi, định hướng tạo hình, tính cách lạ lẫm hơn đã giúp cho sản phẩm này tạo được chú ý mạnh mẽ, mặc cho ca khúc đã từng được chủ nhân biểu diễn trên sân khấu trước khi MV ra mắt gần 1 tháng trời. Kết quả, MV "Xin lỗi anh quá phiền" nhanh chóng thu về triệu view và lọt vào Top Trending của Youtube, phá bỏ định kiến là những sản phẩm của Đông Nhi luôn đứng ngoài "cuộc chơi social" đang rầm rộ trong Vpop.

MV "Xin Lỗi Anh Quá Phiền" - Đông Nhi

Cùng với Đông Nhi trên đường đua tháng 10, rất nhiều nghệ sĩ Vpop cũng lựa chọn thoát ra khỏi hướng đi Pop-ballad an toàn để ra mắt loạt sản phẩm mang màu sắc EDM thịnh hành, tiệm cận với xu hướng quốc tế như "Em không thể" (Tiên Tiên), "Fall In Love" (Hoàng Thuỳ Linh), "I Can't Breathe" (Bảo Thy). Đây đều là những sự thay đổi tích cực, đem lại màu sắc phong phú hơn cho làng nhạc hiện tại. 

Đáng chú ý nhất là sản phẩm "Em Không Thể". Ngay từ khi mới được "thả thính" một vài câu hát cho tới teaser, ca khúc đánh dấu sự kết hợp lần đầu của Tiên Tiên và producer Hoàng Touliver đã thu về hàng chục ngàn lượt chia sẻ trên facebook. Nếu bản audio chính thức leo thẳng lên vị trí dẫn đầu các BXH lớn như Itunes, Spotify thì MV cũng sở hữu 3 triệu lượt xem sau 6 ngày ra mắt.

MV "Em không thể" - Tiên Tiên & Hoàng Touliver

Còn với "I Can't Breath" và "Fall In Love" lần lượt cũng giúp Bảo Thy và Hoàng Thuỳ Linh có màn trở lại trên đường đua Vpop sau thời gian dài vắng bóng. Âm nhạc được cả hai đầu tư mạnh tay, kết hợp với các nghệ sĩ đình đám, nếu Bảo Thy kết hợp với DJ Nimbia thì Hoàng Thuỳ Linh cũng có màn "bắt tay" ăn ý với hit-maker Đỗ Hiếu. Chưa kể, phần hình ảnh cũng được chăm chút với các góc máy đắt giá, "I Can't Breath" được thực hiện toàn bộ dưới nước thì "Fall In Love" cũng đưa khán giả đến với không gian hùng vĩ, núi rừng rộng lớn. Tuy vậy, nếu để đánh giá đây là một cú bật cho 2 nữ ca sĩ thì không hẳn, bởi hiệu ứng của hai ca khúc này không quá mạnh mẽ ở thời điểm có quá nhiều "khủng long" trên bảng xếp hạng Vpop.

MV "Fall In Love" - Hoàng Thuỳ Linh

MV "I CAN'T BREATHE" - Bảo Thy

Bên cạnh EDM, tháng 10 vừa qua còn đón nhận các ca khúc R&B có giai điệu bắt tai, đi cùng ca từ đẹp đến từ Trịnh Thăng Bình (MV "Em ngủ chưa?"), Hiền Hồ (MV "Đừng nói tôi điên") hay Monstar (MV "Nếu Mai Chia Tay). 

Trong đó, nếu sản phẩm kết hợp lần đầu trong âm nhạc của Trịnh Thăng Bình và OSAD đạt 4,8 triệu lượt xem sau 1 tuần ra mắt thì "Đừng nói tôi điên" lại giúp Hiền Hồ thu về 3,9 triệu lượt xem sau 6 ngày "trình làng". Đó là những con số thể hiện sức hút và thành công riêng của các nghệ sĩ khi dám thử thách bản thân ở dòng nhạc không phải sở trường. 

MV "Em Ngủ Chưa?" - Trịnh Thăng Bình x OSAD

MV Đừng Nói Tôi Điên - Hiền Hồ

Trong tháng 10, hai cái tên Bảo Anh và Vũ Cát Tường cũng có màn "lột xác" ngoạn mục trong âm nhạc, lần lượt với MV "Như lời đồn" thuộc thể loại Latin-Pop và album "Leader" mang màu sắc Rap - Hiphop. Đây đều là thể loại mà hai nghệ sĩ này chưa từng thể hiện trước đó. 

Tuy nhiên, bên cạnh những lời động viên, khích lệ vì dám thử sức với dòng nhạc mới thì hai nghệ sĩ cũng gặp không ít ý kiến trái chiều từ phía dân mạng. Nếu Bảo Anh gây xôn xao nhiều về tựa đề ca khúc mới tương đối nhạy cảm thì Vũ Cát Tường lại được đánh giá đang khoác chiếc áo Rap còn khá rộng, chưa thực sự phù hợp với giọng hát của cô. 

MV Như Lời Đồn - Bảo Anh

"Leader" - Vũ Cát Tường

Thay vì phủ sóng như những tháng trước thì tới thời điểm này, Ballad gần như thất thế, các sản phẩm mang màu sắc này tương đối nhạt nhoà cả về âm nhạc lẫn hình ảnh như "Hạt mưa trên vai anh" (Chí Thiện), "Nghĩ về anh" (Văn Mai Hương), "Đợi một người hết một đời" (Lâm Khánh Chi), "Thư từ người thương cũ" (Trương Kiều Diễm), "Khâu lại trái tim anh" (Hà Anh), "Năm tháng vội vã" (Hiền Thục), "Mãi mãi sẽ hết vào ngày mai" (Andiez)...

Hai sản phẩm phần thuần Ballad hiếm hoi tạo được hiệu ứng trong tháng là Hòa Minzy với MV "Chấp nhận" và "Yêu đơn phương" của Karik - Only C. Dù âm nhạc hay mô tuýp MV không quá mới lạ nhưng hai ca khúc vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía khán giả. Cụ thể, nếu "Yêu đơn phương" sở hữu gần 11 triệu lượt xem sau 3 tuần ra mắt thì "Chấp nhận" lại đạt thành tích ấn tượng với hơn 4 triệu lượt xem, vươn lên đứng đầu Top Trending Youtube sau 1 ngày ra mắt. 

MV "Chấp nhận" - Hòa Minzy

Yêu đơn phương - OnlyC ft Karik

Giới Underground trở lại mạnh mẽ, chiếm spotlight của tháng 

Trong cuộc cạnh tranh tháng 10, những gương mặt mới, nghệ sĩ underground một lần nữa chứng tỏ sức mạnh nhờ thành tích của "Hongkong1" và "Thằng điên". Đây cũng là một tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự lên ngôi của indie và underground ở giai đoạn các nghệ sĩ mainstream thi nhau đi tìm những món ăn mới lạ mà đôi khi vô tình bỏ quên đi yếu tố quan trọng nhất tới gần khán giả là cảm xúc gần gũi, chân thực. 

Tháng 10 có thể chia thành 2 giai đoạn. Nửa đầu tháng với sự thống trị của "Hongkong1", trước khi chuyển giao “ngôi vị” cho "Thằng điên" ở nửa cuối tháng. 

Có thể nói, "Hongkong1" là "hiện tượng" hiếm gặp nhất của Vpop khi chưa ra mắt bản audio chính thức đã "gây sốt" cộng đồng mạng với hàng loạt những bản cover xuất hiện, trở thành nguồn cảm hứng cho những dòng trạng thái phủ sóng MXH của các bạn trẻ. Tuy nhiên, bản thu âm đầu tiên của ca khúc ra mắt ngày 7/10 đã phải nhận không ít ý kiến trái chiều từ phía người nghe bởi âm nhạc thiếu đi độ phiêu như bản demo hay giọng hát còn non của người thể hiện.

Tới MV chính thức, với sự giúp đỡ của Trịnh Thăng Bình, hai thành viên DoubleX đã khắc phục để "lấy lòng" khán giả trở lại. Những âm thanh, hiệu ứng đặc trưng của phiên bản mà khán giả đã xem trong clip demo đã được giữ lại một cách trọn vẹn nhất, cộng hưởng cùng phần MV với màu sắc mờ ảo lấy cảm hứng từ những bộ phim điện ảnh nổi tiếng của Hồng Kông thập niên 90 đã nhận về được nhiều ý kiến tích cực hơn. MV chạm mốc 14 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau đúng 2 tuần ra mắt.

MV HongKong1 - Nguyễn Trọng Tài x San Ji x Double X

Đại diện tiếp theo trong tháng của giới Underground là "Thằng điên" (Justatee - Phương Ly) cũng gây bão mạng xã hội trong thời gian dài. Đây cũng là sản phẩm hiếm hoi của Vpop tạo được sự háo hức chờ đón của khán giả từ khi tung teaser cho tới khi ra mắt MV chính thức nhờ lời thả thính cùng hashtag nhiệt tình trên MXH của Justatee là #baogiờTrâmAnhđẻ. Sau khi ra mắt, MV nhận được "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng nhờ âm nhạc bắt tai, ca từ đẹp được thể hiện qua phần hình ảnh đầy xúc động giữa hai người điên. Diễn xuất của Phương Ly và Lâm Vissay trong MV cũng được đánh giá cao, lột tả được cảm xúc chân thật, đẩy cao trào lấy nước mắt người xem.

Chỉ sau 2 tuần trình làng, thành tích của "Thằng điên" khiến fan của hai ca sĩ vô cùng tự hào: 1 triệu view trong 12 tiếng, 2,8 triệu lượt xem sau 24h, 31 triệu view sau 2 tuần, từng liên tục giữ #1 Trending Youtube Việt Nam, lan toả sang #18 Trending Nhật Bản và #39 Trending Canada. Đây cũng được xem là sản phẩm thành công nhất về chất lượng cũng như hiệu ứng khán giả trong tháng 10.

MV Thằng Điên

Tạm kết: 

So với lượng sản phẩm lớn ra mắt trong tháng của giới Mainstream thì Underground chỉ đóng góp 2 MV nhưng lại giành được sự thắng thế về hiệu ứng của khán giả. Thực tế cũng cho thấy, sự bứt phát của ca sĩ, nhạc sĩ không chuyên đã trở thành điểm nổi bật của Vpop không chỉ trong tháng 10 mà còn trong vòng 2 năm trở lại đây. 

Khép lại tháng 10 đầy biến động và khởi sắc của làng nhạc, khán giả lại có quyền hi vọng vào đường đua tháng 11 nói riêng và 2 tháng cuối năm nói chung. Bởi bên cạnh những MV mới lạ, các nghệ sĩ Vpop cũng bắt đầu rục rịch tổ chức các liveshow mang tính chất kỉ niệm hay cột mốc trong sự nghiệp, hứa hẹn sẽ đem tới cho người hâm mộ bữa tiệc âm nhạc với nhiều sự chọn lựa khác nhau.