Hiện tại, Linh đang chuẩn bị đi du học ở Vương Quốc Anh chuyên ngành Marketing với hành trang mang theo là tinh thần tự lập rất cao – tự lập trong học tập cũng như trong cuộc sống mà Linh đã học được từ Active Learning.
Trao đổi với người viết, Linh cho hay: “Tôi đã từng theo học ở một vài Trung Tâm luyện thi IELTS. Dù đều được kiểm tra đầu vào để xếp lớp cùng trình độ, tôi và các học viên vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong việc lĩnh hội bài giảng. Có nhiều học viên trong lớp, đồng nghĩa với việc người học sẽ bị phụ thuộc vào nhịp độ dạy và học chung của của giáo viên và các học viên khác. Thực tế là dù có nỗ lực đến đâu, một giảng viên cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các học viên trong một lớp với các xuất phát điểm và khả năng tiếp thu khác nhau. Điều này rất dễ gây ra những phản ứng tiêu cực như chán học, sợ học và ngại đến lớp.”
Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục, tinh thần tự giác và khả năng độc lập mà Linh sở hữu là chìa khóa cho các cánh cửa thành công của những người trẻ tuổi trong học tập. Trong khi đó, với mô hình giáo dục truyền thống đang áp dụng hiện tại, cả cô và trò đều chỉ cố hết sức cho mục tiêu trước mắt là vượt qua các kỳ thi. Điều này đi ngược với triết lý giáo dục chung của toàn cầu theo định nghĩa về mục tiêu giáo dục của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học khẳng định mình và học để chung sống.” Và khi lệch với mẫu số chung toàn cầu ấy, việc học tập trong môi trường giáo dục quốc tế của các sinh viên Việt trong những ngày đầu là rất khó khăn. Nói cách khác, không có tinh thần tự giác, chủ động học theo hướng dẫn thì bất cứ tấm bằng nào đạt được từ sự nhồi nhét là phản tác dụng. Người ta không thể tiến xa hơn với những tấm bằng như thế.
Theo trải nghiệm của Linh, mô hình Active Learning không những kích thích tinh thần tự học tiếng Anh mà còn khiến học viên cải thiện khả năng tập trung và tinh thần tự lực tốt hơn trong các môn học khác, công việc khác. “Tôi làm quen với Active Learning trong quá trình theo học Đại học Ngoại Thương. Việc trải nghiệm Active Learning khiến tôi chủ động hơn rất nhiều trong việc học các môn khác trên giảng đường. Khả năng tư duy độc lập, chủ động trong các hoạt động nhóm của tôi được cải thiện đáng kể.”- Diệu Linh chia sẻ.
Vậy mà với Diệu Linh, cô khá bình tĩnh khi nghe và đọc những thông tin về việc sinh viên Việt trải qua quãng thời gian “sốc” lúc mới bước vào cổng trường Đại học phương Tây. Quãng thời gian 1 năm trải nghiệm Active Learning ở Trung tâm Anh Ngữ AMA không những đủ để Linh đạt được số điểm IELTS 7.5 như mong muốn, mà còn giúp cô tích lũy được “số vốn” thực sự quý báu về tinh thần chủ động, tư duy độc lập, để bình tâm đón đợi những thử thách trong môi trường mới.
Nguồn chia sẻ từ AMA.