YG bị "la ó" vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng?

Tuyết Hiền, Theo Phụ Nữ Mới 21:00 11/12/2023

Kế hoạch ra mắt BABYMONSTER "không giống ai" vẫn là tâm điểm bàn luận của netizen.

Đã hơn 2 tuần kể từ thời điểm YG chính thức cho ra mắt BABYMONSTER. Hàng loạt ý kiến trái chiều “bủa vây" 6 cô nàng tân binh bởi màn debut liên tục bị đặt lên bàn cân so sánh với BLACKPINK. Tân binh YG theo đuổi âm nhạc và hình tượng như “thế hệ F2” của nhóm nữ toàn cầu. Dù xuất phát từ đế chế giải trí, nhưng thành tích nội địa của BABYMONSTER đang bị các nhóm nữ cùng thời “bỏ xa” vì cách quảng bá không giống ai.

YG bị la ó vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng? - Ảnh 1.

BABYMONSTER hoàn toàn vắng bóng trên các sân khấu dù đã ra mắt sản phẩm đầu tay hơn 2 tuần

Tại Hàn Quốc, các nhóm nhạc thường tham gia show âm nhạc và năng nổ trình làng các content để tăng sức lan toả. Mặc người hâm mộ liên tục “la ó", BABYMONSTER vẫn bị “giấu nhẹm", hoàn toàn vắng bóng trên các sân khấu dù đã ra mắt sản phẩm đầu tay. Trả lời vấn đề này, YG từng cho biết chưa sắp xếp lịch quảng bá cho nhóm nữ mới vì thời điểm cuối năm. Hàng loạt ý kiến chỉ ra công ty đang làm lãng phí tài năng của 6 cô gái.

Thành tích quốc tế của BABYMONSTER khiến dân tình bất ngờ

Tuy nhiên, xét về thành tích quốc tế, BABYMONSTER đang nhận về tín hiệu tích cực khi nắm giữ kỷ lục YouTube, Spotify. Trong vòng mười ngày kể từ khi ra mắt, Batter Up đã vượt qua 10 triệu stream, lập kỷ lục mới ca khúc debut của nhóm nữ đạt cột mốc này nhanh nhất Kpop. MV Batter Up thu về hơn 22,5 triệu lượt xem trong ngày đầu phát hành, lập kỷ lục MV debut nhiều view nhất trong 24 giờ. Hiện tại, MV của BABYMONSTER đã vượt mốc 86,77 triệu lượt xem, tiến rất gần đến cột mốc 100 triệu chỉ trong 15 ngày đầu.

MV Batter Up - BABYMONSTER

Các topic về BABYMONSTER đều thu hút sự chú ý của cư dân mạng. YG duy trì kênh TikTok và để 6 tân binh tương tác cùng fan qua các nội dung trên đa nền tảng MXH.

YG bị la ó vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng? - Ảnh 3.

Các thành viên tương tác cùng fan qua các nội dung trên đa nền tảng MXH (Ảnh: Chiquita)

Mức độ nổi tiếng vượt trội của BABYMONSTER được Billboard dự đoán như “xu hướng âm nhạc toàn cầu". Batter Up đã lọt vào BXH Billboard Toàn cầu (Không bao gồm Hoa Kỳ) ở vị trí #49 và đứng thứ #5 trên World Digital Songs Chart.

YG đang áp dụng chiến lược của BLACKPINK cho nhóm nữ mới?

Nhìn vào số liệu thực tế của BABYMONSTER, người trong ngành phỏng đoán rất có thể việc hạn chế tân binh tham gia show âm nhạc chính là một trong những chiến lược tiếp cận của YG. BABYMONSTER chỉ tương tác cùng người hâm mộ và công chúng qua những video công ty chuẩn bị hay các nền tảng được quản lý. Dân tình sẽ liên tục đặt câu hỏi “Khi nào BABYMONSTER được biểu diễn trực tiếp?". Điều này làm tăng tính tò mò, giúp lần xuất hiện chính thức của 6 thành viên thu hút toàn bộ sự chú ý.

YG bị la ó vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng? - Ảnh 4.

Dân tình sẽ liên tục đặt câu hỏi “Khi nào BABYMONSTER được biểu diễn trực tiếp?"

Không khó để nhận ra chiến lược quen thuộc đã từng áp dụng với BLACKPINK. Trong suốt 7 năm hoạt động, BLACKPINK cho ra mắt sản phẩm nhỏ giọt, quãng nghỉ xa và ít tham gia show thực tế. Trái với những lo ngại cho rằng tên tuổi sẽ bị ảnh hưởng, BLACKPINK đã chứng minh điều ngược lại. Mỗi đợt comeback của nhóm đều tạo nên “cú nổ" truyền thông trên toàn cầu.

YG bị la ó vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng? - Ảnh 5.

Mỗi đợt comeback của BLACKPINK đều tạo nên “cú nổ" truyền thông trên toàn cầu vì thời gian chờ đợi kéo dài

Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ album đầu tiên The Album (2020) cho đến Born Pink (2022), mọi “hint" về việc BLACKPINK comeback nhóm đều là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Càng “đói nhạc", các BLINK lại càng khao khát và hứng thú khi 4 cô gái trở lại. Theo đó, số đông cũng sẽ bị cuốn theo “hiệu ứng FOMO”, không thể bỏ lỡ các sản phẩm được phát hành, duy trì độ hot và thành tích đứng top đầu.

YG bị la ó vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng? - Ảnh 6.

BLACKPINK được TIME vinh danh là "biểu tượng giải trí" năm 2022 - sau khi album phòng thu thứ hai Born Pink ra mắt

YG bị la ó vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng? - Ảnh 7.

Trong hai năm đầu tiên, BLACKPINK cũng quảng bá như số đông Kpop, với hàng loạt sân khấu trong và ngoài nước

Nhưng, chiến lược này là “con dao hai lưỡi". Để làm được như BLACKPINK, phải xây dựng được cộng đồng fan trung thành đủ mạnh. Trong hai năm đầu tiên, BLACKPINK cũng quảng bá như số đông Kpop, với hàng loạt sân khấu trong và ngoài nước. Chưa kể, BLACKPINK còn cực kỳ thành công ở mảng thời trang, giúp nhóm dù không comeback vẫn liên tục xuất hiện trên các bìa tạp chí hàng đầu, hình ảnh phủ sóng toàn cầu qua chiến dịch của các nhà mốt xa xỉ.

YG bị la ó vì không để BABYMONSTER tham gia show quảng bá, hóa ra lại là chiến lược BLACKPINK từng áp dụng? - Ảnh 8.

Tuy nhiên, việc không đi show sẽ dẫn đến nguy cơ “lợi bất cập hại" khiến công chúng lãng quên tân binh BABYMONSTER

BABYMONSTER là tân binh, chưa có lượng fan đông đảo. Nếu YG không thể duy trì chất lượng sản phẩm và sức hút riêng cho các thành viên, việc không đi show sẽ dẫn đến nguy cơ “lợi bất cập hại", khiến công chúng lãng quên nhóm.