Zenko Umine: Kẻ “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” gây tranh cãi kịch liệt làng điện ảnh Nhật

Mint, Theo Helino 00:09 23/01/2019

Nhân vật Zenko Umine trong “Switched” là một cô gái với vẻ ngoài mập mạp, xấu xí và rất kém giao tiếp. Chính vì quá tuyệt vọng với cuộc sống, Umine đã làm một chuyện thay đổi cuộc sống cô mãi mãi.

Thời nào cũng vậy dù phong kiến hay đương đại, thì quan điểm về phương diện "đẹp và xấu" luôn có sự tranh cãi gay gắt với nhau. Một bên cho rằng "cái nết đánh chết cái đẹp", chẳng cần xinh đẹp miễn là bạn có nhân cách tốt. Số còn lại thì cho rằng nếu bây giờ bạn không đẹp thì bạn sẽ thua thiệt rất nhiều, vậy nên nhất định bạn phải có nhan sắc. Switched (tựa tiếng Việt: Hoán Đổi) là bộ phim truyền hình Nhật Bản có bản quyền thuộc Netflix dựa trên đề tài hoán đổi linh hồn, tác phẩm này cho khán giả thêm một góc nhìn về vấn đề "xấu đẹp" đã nêu ở trên.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 1.

Poster chính thức của bộ phim.

Mọi chuyện bắt đầu khi cô gái xinh đẹp Ayumi Kohinata (Kaya Kiyohara) bị hoán đổi thân xác với cô bạn cùng lớp Zenko Umine (Miu Tomita), người có ngoại hình mập mạp, kém xinh. Kể từ đó cuộc sống của hai cô gái thay đổi hoàn toàn, kéo theo nhiều rắc rối phát sinh. Đến tận bây giờ khi 6 tập của bộ phim kết thúc, người xem vẫn còn tranh cãi về hình tượng nhân vật Zenko Umine.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 2.

"Switched" là bộ phim truyền hình Nhật Bản dựa trên đề tài hoán đổi linh hồn

Hai nhân vật nữ chính trong Hoán Đổi có hoàn cảnh khác nhau đến mức tạo nên sự đối lập rõ nét, một bên Ayumi có vẻ ngoài xinh đẹp, tính cách tốt bụng, gia đình khá giả hạnh phúc, lúc đi học được bạn bè yêu quý. Chưa kể cô còn có hai cậu bạn thân đẹp trai, tốt tính sẵn sàng bảo vệ cho cô bạn của mình. Như vậy vẫn còn chưa đủ, ông trời còn ưu ái cho Ayumi đến mức người bạn thân mà cô nàng thích đã lâu Koshiro Mizumoto (Tomohiro Kamiyama) bỗng một ngày tỏ tình với cô.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 3.

Ayumi có một cuộc sống gần như hoàn hảo.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 4.

Ngoại hình xinh đẹp.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 5.

Thậm chí cậu bạn thân cô thích cũng thích cô.

Trong khi đó, Umine lại có cuộc sống chỉ có thể diễn tả bằng hai từ "bế tắc", vẻ ngoài mập mạp và kém xinh khiến Umine bị bạn bè xa lánh, xem cô như một "mầm bệnh" mà trêu chọc. Gia cảnh Umine lại thiếu thốn, mẹ cô lại chẳng thể làm tròn bổn phận người mẹ, không quan tâm đến con cái, đôi khi còn thẳng tay đánh đập. Tất cả dẫn đến việc Umine càng ngày càng ngại giao tiếp và không muốn nói chuyện với ai.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 6.

Umine lại có cuộc sống chỉ có thể diễn tả bằng hai từ "bế tắc".

Chính vì thế, Umine quyết định thực hiện việc hoán đổi thân xác với Ayumi bằng cách tự tử và cho Ayumi chứng kiến từ đầu đến cuối trong ngày Trăng máu. Từ đó, linh hồn Umine và Ayumi hoán đổi cho nhau. Một số ý kiến cho rằng với một gia cảnh bế tắc như vậy, hành động của Umine hoàn toàn có thể thông cảm được, nhưng liệu như vậy có thật sự đúng đắn?

Hành động của Umine nói chính xác chính là cô nàng thẳng tay cướp thân xác và cuộc sống của Ayumi. Theo lời của Umine, Ayumi đã có mọi thứ, kể cả anh bạn điển trai Koshiro, người mà Umine khao khát bấy lâu. Không những thế, sau đó, cô gái này còn không hề mảy may hối hận mà còn tỏ vẻ ngang ngược khi liên tục công kích Ayumi "thật" hiện đang trong thân xác xấu xí của cô. Tuy rằng mọi chuyện với Umine khá thuận lợi khi ở trong thân xác mới xinh đẹp, nhưng không lâu sau đúng như lời Koshiro nói: "Ngoại hình có thay đổi như thế nào thì bản chất cũng sẽ như vậy". Bằng chứng là Ayumi dù có trong thân xác của Umine, bằng tính cách tốt bụng, lạc quan của mình, cô vẫn có thể giao lưu, kết bạn thậm chí khiến cho mọi người đều yêu quý.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 7.
Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 8.

Umine trong thân xác Ayumi đắc ý khi nghĩ rằng có thể cướp được mọi thứ tốt đẹp.

Hoàn cảnh sống của Umine lâu dần đã gây ra rào cản lớn trong tâm lý của cô, ngay cả khi có được ngoại hình ưa nhìn, Umine vẫn mang ý nghĩ chống đối mọi người, rằng chẳng ai tốt với mình. Dù cho thân xác Ayumi "thật" trước đó đã có bạn bè, gia đình, thì bây giờ Umine cũng chẳng thể hòa nhập nổi. Đổi lại Umine "giả" bây giờ chẳng còn lầm lì một mình mà lại vui vẻ và đáng yêu hơn bao giờ hết. Hơn nữa, chính Umine còn không muốn chấp nhận bản thân mình, chán ghét mình từ hướng nhìn trong thân xác Ayumi thì thử hỏi cô nàng làm sao có thể khiến mọi người yêu thích?

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 9.

Khi Umine thất bại toàn tập trong thân xác mới.

Zenko Umine: Nhân vật “nhan sắc có hạn thủ đoạn vô biên” tạo làn sóng tranh cãi kịch liệt nhất năm của điện ảnh Nhật Bản - Ảnh 10.

Thì Ayumi lại có được nhiều thứ hơn nữa.

Cuối cùng Umine cũng nhận ra được sự lựa chọn sai lầm của mình và cả hai đã quay lại thân xác cũ, cũng từ đó, cô nàng lại nhận được nhiều điều quý giá hơn sau biến cố này. Hoán Đổi đưa ra bài học nhân văn sâu sắc rằng ai cũng nên nhìn từ nhiều phía và quan tâm đến cuộc sống, mọi người xung quanh nhiều hơn. Kể cả khi bạn có một ngoại hình không nổi bật thì hãy kết nối với thể giới bằng một sự lạc quan và tính cách lương thiện, như vậy bạn sẽ chẳng bao giờ cô đơn.

Trailer "Switched"

Nếu có tài khoản Netflix, đừng ngần ngại mà xem ngay bộ phim Hoán Đổi mới lạ và đầy tính nhân văn này.