Apple kiếm lời gấp 4 lần Google từ chợ ứng dụng

Đinh Vân, Theo Mask Online 00:00 01/12/2012

Một nghiên cứu mới đây cho thấy các ứng dụng dành cho thiết bị di động chạy iOS mang lại doanh thu cao hơn hẳn so với các ứng dụng dành cho Android. Tuy nhiên, các ứng dụng Android đang ngày càng lớn mạnh.

Có vẻ như trong bất kì thị trường nào, Apple luôn luôn đạt lợi nhuận cao hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh. Không những chỉ có smartphone, máy tính bảng hoặc laptop mà thậm chí đến chợ ứng dụng của Apple cũng trở thành công cụ "hái ra tiền" cho nhà sản xuất này. Theo nghiên cứu mới đây, App Store của Apple có doanh thu cao gấp 4 lần so với Google Play.

Apple kiếm lời gấp 4 lần Google từ chợ ứng dụng 1
Trong bất kì thị trường nào, Apple cũng luôn là hãng kiếm được lợi nhuận cao nhất.

Trong báo cáo đầu tiên của nghiên cứu này, công ty phân tích ứng dụng Annie Intelligence cho biết Apple có được doanh thu cao gấp 4 lần từ các ứng dụng cho iOS so với số tiền Google thu được từ các ứng dụng cho Android.


Apple kiếm lời gấp 4 lần Google từ chợ ứng dụng 2
Trong khi đó các ứng dụng Android không phải lại nhiều lợi nhuận cho Google.


Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng khẳng định rằng App Store của Apple có lịch sử phát triển lâu hơn nhiều so với Google Play – và theo thời gian sẽ có ít triển vọng tăng trưởng hơn. Cũng theo báo cáo này, doanh thu của Google Play đã tăng 311% trong năm 2012, còn doanh thu của App Store của Apple chỉ tăng 12,9%.


Mặc dù có lượng người dùng đông đảo hơn Apple kèm theo đó là số lượng ứng dụng của hai bên khá tương đồng nhau thế nhưng tại sao Google Play lại kiếm được tí tiền hơn App Store? Đây có phải là do Apple đang "ăn chặn" của những lập trình viên ứng dụng hay là những phần mềm hack đã quá phổ biến đối với Google?


Apple kiếm lời gấp 4 lần Google từ chợ ứng dụng 3
Sở hữu lượng người sử dụng đông hơn thế nhưng Play Store vẫn không "ăn nhằm" gì so với App Store.

Một phát ngôn viên của Apple thông báo rằng từ tháng Một đến tháng Mười năm nay, tổng số tiền hãng phải trả cho các lập trình viên từ lượng ứng dụng bán được – có giá trị tương đương 70% doanh thu, vì Apple được giữ lại 30% làm chi phí "thuê địa điểm". Doanh thu từ ứng dụng trên App Store của Apple đã tăng từ 4 tỷ USD (khoảng 84 nghìn tỷ đồng) lên 6,5 tỷ USD (khoảng 136,5 nghìn tỷ đồng). Tuy nhiên, đôi thủ của Apple là Google dường như đang có sự gia tăng nhanh hơn về lượng ứng dụng được tải xuống.


App Annie Intelligence còn nói thêm: “Mặc dù sự tăng trưởng đột biến về lượng smartphone chạy Android đã được nói đến nhiều nhưng lượng tải xuống miễn phí trên toàn cầu của các ứng dụng cho iOS vẫn nhiều hơn 10% so với các ứng dụng trên Google Play. Điều đáng nói ở đây là tốc độ rượt đuổi của Google. Trong 5 tháng vừa qua, Android đã xóa dần khoảng cách đáng kể với mức tăng trưởng 48% so với 3,3% của iOS trong cùng giai đoạn”.


Apple kiếm lời gấp 4 lần Google từ chợ ứng dụng 4
Với số lượng người dùng đông đảo, Play Store đang có một lợi thế lớn hơn hẳn so với đối thủ.

Báo cáo của App Annie Intelligence còn chỉ rõ sự thay đổi về lượng tải xuống ở từng quốc gia. Lần đầu tiên, Hoa Kỳ không còn là nơi mang lại nhiều doanh thu nhất cho Google Play mà vị trí này lại thuộc về Nhật Bản.


Doanh thu từ đất nước Châu Á này cho các ứng dụng của Android đã tăng lên xấp xỉ 10 lần, chiếm 29% so với 26% của Hoa Kỳ. Tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn là nơi mang lại nhiều doanh thu cho các ứng dụng iOS nhất với 33%, vượt xa so với nước đứng thứ 2 là Nhật Bản với 14%.


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày