Liệu Android và iOS có còn tiếp tục “bá đạo” trên thị trường?

Đinh Vân, Theo Trí Thức Trẻ 01:19 17/11/2012

Android đang dẫn đầu thị trường với loạt sản phẩm của mình và Apple với iOS đang có hàng loạt hứa hẹn hấp dẫn cùng người dùng, nhưng liệu sân chơi thiết bị di động có còn là của riêng hai người?

Trong quý 3 năm 2012, Apple đã xuất xưởng lượng smartphone nhiều hơn 36,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để bảo vệ thị phần đang dần bị thu hẹp trước sự xâm lấn dữ dội của các thiết bị Android.

Theo hãng nghiên cứu và tư vấn thị trường Gartner, thị phần toàn cầu của Apple về hệ điều hành điện thoại di động đã giảm xuống 13,9% (từ 15% của năm trước) trong quý 3. Trong khi đó, thị phần của Android lại tăng từ 52,5% lên mức 72,4% trong năm nay. Điều đáng nói là dù cho Apple có tăng được doanh số bán iPhone lên mức tối đa trong năm thứ 3 liên tiếp này thì phần lớn thị phần hệ điều hành smartphone vẫn thuộc về Google. Android rõ ràng là đối thủ không thể đánh bại vào thời điểm này.

Liệu Android và iOS có còn tiếp tục “bá đạo” trên thị trường? 1
Bảng thống kê lượng smartphone vào Quý 3 năm nay với hai hãng "cầm cờ" là Android và iOS.

Vậy phần còn lại của thị trường thì sao? Các hệ điều hành khác tất nhiên là đang lặn ngụp phía dưới bảng xếp hạng thị phần cách xa Google và Apple. Thị phần của Research in Motion (hệ điều hành của Blackberry) đã tụt xuống 5.3% trong quý 3 này, tức là giảm một nửa so với năm trước.Hệ điều hành Bada của Samsung vẫn tỏ ra ưu thế hơn khi chiếm 3% thị phần (so với năm trước là 2,2%).Tuy nhiên,đáng chú ý là trong khi thị phần của Microsoft tăng từ 1,5% lên 2,4%,sự ra mắt của Nokia Lumia 920, HTC Windows Phone 8X và hàng loạt các chiến dịch khác của Microsoft đang dần khẳng định lại vị trí của mình trong cuộc cạnh tranh thị trường.

Liệu Android và iOS có còn tiếp tục “bá đạo” trên thị trường? 2
HTC Windows Phone 8X và Lumia 920 đang là hai đại diện duy nhất cho Windows Phone 8.

Nền tảng Windows vốn vẫn được biết tới với thị phần lớn ở các thiết bị máy tính desktop cũng như laptop, việc “lấn sân” vào thị trường thiết bị di động với Windows Phone 8 cùng Microsoft Surface có thể nói là chiến lược vô cùng nguy hiểm của Microsoft khi trực tiếp cạnh tranh với hai “lão làng” ở thị trường này là iOS và Android. Tuy nhiên khi nhìn vào những gì Microsoft đã từng làm được trước đó đây cũng có thể là nước đi “được ăn cả, ngã về không của Microsoft” vì cho cùng người khổng lồ này đang lâm phải tình cảnh tương tự RIM với Blackberry. Cả hai hãng sản xuất này đều phải cải thiện hoặc sẽ mãi mãi rơi vào quên lãng, liệu họ có làm được điều này?

Liệu Android và iOS có còn tiếp tục “bá đạo” trên thị trường? 3
Liệu Microsoft cùng Windows Phone 8 có vượt qua được cái bóng lớn của iOS và Android?


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày