Yahoo! "coi khinh" độc giả Việt

VNmedia, Theo 16:00 12/12/2010

Có mấy người dùng Internet ở Việt Nam không biết đến Yahoo!, một nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến hàng đầu thế giới với những dịch vụ đa dạng, hấp dẫn và miễn phí?

Tuy nhiên, đối với từng thị trường, nhà cung cấp này đang có những “thái độ” áp dụng chất lượng dịch vụ rất khác nhau.
 
Tin khuyến mại thường xuyên ở trang chủ Tin tức của Yahoo tiếng Việt.
 
Không “tôn trọng” thị trường mới nổi, hay chưa quan tâm đúng mức? 
 
Yahoo! đã có những dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam từ khoảng đầu những năm 2000, có lẽ nhà cung cấp tiên phong này đã nhận thấy được tiềm năng phát triển của thị trường trực tuyến với trên 80 triệu dân này. Tuy nhiên, có những phần dịch vụ chính dành cho người dùng Việt, nhà cung cấp này đang thực hiện một cách khá tùy tiện, cho dù đó là dịch vụ miễn phí.  
 
98% người sử dụng Internet Việt Nam đọc tin tức (khoảng trên 20 triệu người), trong đó lượng truy nhập vào Yahoo! tiếng Việt để đọc tin tức tổng hợp là một số lượng không nhỏ. Nội dung tin tức của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến được coi là dịch vụ cơ bản để “cấy” các dịch vụ khác xung quanh. Nhưng dịch vụ Tin tức của Yahoo! Việt Nam đang được cung cấp một cách không hề xứng tầm với tên tuổi của nhà cung cấp lừng danh này. Phải chăng Yahoo! đang cố tình bỏ quên sự đầu tư đối với dịch vụ cơ bản đang có sự quan tâm gần như tối đa của người dùng Internet Việt Nam mà chính họ đã đánh giá cao từ đầu.
 
Lỗi trình bày, lỗi thiết kế, lỗi… tự động 
 
Không ngày nào các bản tin tiếng Việt trên Yahoo! Việt Nam không có lỗi, trong đó điển hình là các lỗi về đường liên kết (link) và trình bày. Trong khi lợi thế của thông tin trên Internet là liên kết và tìm kiếm thì rất nhiều các bản tin của Yahoo! dẫn nguồn trực tiếp từ các tờ báo lớn của Việt Nam lại bỏ qua các đường liên kết, hoặc có đưa ra nhưng đường liên kết không tồn tại khiến người đọc cảm thấy “chưng hửng”. Hàng loạt những tin có những cụm từ thừa, vốn là các đường link ở cuối các tin gốc được sắp xếp loạn xạ, không cần thiết: 
 
 
 
 
 
Một bài viết trên Yahoo! Tin tức tiếng Việt trình bày rất cẩu thả.
 
Các lỗi kiểu này ngày nào cũng xuất hiện trên Yahoo! News tiếng Việt và không hề được chỉnh sửa sau đó. Chưa kể đến việc các bản tin này được trình bày một cách hết sức cẩu thả, không có nguyên tắc, nội dung trong bản tin không đồng nhất, trong một tin thường có lẫn những chú thích hoặc thông tin không liên quan, không được biên tập hay được sắp xếp đúng vị trí. Điều đáng nói ở chỗ đây là lỗi “kinh niên” của rất nhiều bản tin trong thời gian rất dài trên Yahoo! Tiếng Việt mà nhà cung cấp không hay biết hoặc biết mà không muốn sửa.

Đối với người dùng khó tính một chút thôi thì thông tin Tin tức trên Yahoo! tiếng Việt còn không đề cao tính báo chí, thậm chí là mang tính rao vặt nhiều hơn. Hơn nữa, những thông tin rao vặt này lại được trình bày ưu ái trên mặt trang chủ thông tin.

Tất cả những điều này, trái ngược hoàn toàn với phiên bản Yahoo! News quốc tế. Tại đây, người xem trên Internet được chứng kiến những gì ưu việt nhất, tiện dụng nhất của “người khổng lồ” với cả ngôn ngữ đa phương tiện chứ không chỉ có text (chữ) và ảnh thông thường. Vô hình chung, đối với người đọc Việt Nam, những nhược điểm hay những bất cập không đáng có trên đây sẽ làm họ “chạnh lòng” và Yahoo! sẽ “mất khách”.
 
Nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến không hỗ trợ trực tuyến 
 
Để tìm được mục Trợ giúp và Phản hồi về những bất cập mà người đọc phải “thụ hưởng” trên trang thông tin của Yahoo! bản tiếng Việt thì cũng phải là người thật thành thạo Internet. Thông tin phản hồi không được hỗ trợ trực tuyến mà phải mò mẫm, nghiên cứu thì mới phản hồi được. Trong khi đó cũng không hề có đường dây nóng, điện thoại hỗ trợ liên lạc. Một website thương mại điện tử mèng mèng, bé tí xíu của Việt Nam cũng thường hay áp dung công cụ hỗ trợ trực tuyến qua đường dây nóng hoặc qua chính YM, dịch vụ tin nhắn tức thời miễn phí của chính Yahoo!!  
 
Nguyên nhân của việc này không khó giải thích, các công cụ tự động “hút” tin của Yahoo! đã thực hiện công việc thay cho con người, nhưng các công cụ trên chưa được đầu tư đúng mức để không còn những lỗi không đáng có. Giải pháp càng không khó đề ra và không khó thực hiện đối với đại gia trực tuyến Yahoo!, vấn đề là nhà cung cấp này có muốn thực hiện hay không và bao giờ sẽ thực hiện?  
 
Cho dù là cung cấp dịch vụ trên thị trường chưa đem lại doanh thu cao, hay là thị trường mới nổi, hay là gì đi chăng nữa, thì người dùng Việt Nam trên “thế giới phẳng” Internet vẫn cần những “người khổng lồ” tôn trọng. Trên môi trường ảo, mọi người sử dụng đều cần được tôn trọng và bình đẳng như nhau.