20 bài Kpop 2019 hay nhất theo Dazed: BTS, TWICE, EXO thua nhiều nhóm nhỏ, tân binh "con cưng quốc tế" dẫn đầu nhờ phá cách mạo hiểm

Nguyên Phạm, Theo Helino 07:30 19/12/2019

Một tạp chí nổi tiếng của nước Anh là Dazed vừa đưa ra danh sách 20 ca khúc Kpop xuất sắc nhất 2019 dựa theo ý kiến chủ quan của nhóm tác giả.

Dazed (thành lập năm 1991) là tạp chí về phong cách ở Anh xuất bản định kì 2 tháng một lần. Nó chuyên về nhiều mảng khác nhau như thời trang, âm nhạc, phim ảnh, nghệ thuật và văn học. Mới đây, tạp chí này đã tung ra BXH 20 ca khúc Kpop 2019 xuất sắc nhất dựa vào chất lượng âm nhạc cũng như MV. Bài viết hoàn toàn dựa vào ý kiến chủ quan của nhóm tác giả và mang tính chất tham khảo, không đại diện cho số đông người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc.

20. "FUN!" – fromis_9

Giữa một năm 2019 với nhiều nỗi buồn từ các vụ việc thành viên rời nhóm đến nghệ sĩ tự tử vì sức khoẻ tinh thần không tốt, "FUN!" của fromis_9 như một nét chấm phá vui nhộn có giai điệu và tiết tấu cực kì phù hợp với không khí mùa hè sôi động kèm theo MV kết hợp quảng cáo nhái lại tên các thương hiệu nổi tiếng một cách đầy sáng tạo.

MV "FUN!" – fromis_9

19. "Adios" – EVERGLOW

Là 1 tân binh nữ gây ấn tượng mạnh trong năm 2019, EVERGLOW ra mắt bùng nổ với "Bon Bon Chocolat" rồi đưa khán giả lên "đỉnh cao" với "Adios". Cấu trúc của bài hát ở phần điệp khúc có đoạn huýt sáo trước khi đẩy lên cao trào một cách táo bạo với tiếng nhạc EDM dồn dập và réo rắt.

MV "Adios" – EVERGLOW

18. "HIT" – SEVENTEEN

"Âm nhạc ồn ào" không phải là một thể loại mới mà thực chất là một khái niệm về các bài hát có phần điệp khúc đặc sệt giai điệu EDM như "HIT" của SEVENTEEN. Ca khúc sở hữu đoạn hook bắt tai và vũ đạo "sắc như dao" của cả 13 thành viên tiếp tục là một trải nghiệm âm nhạc được nhóm thể hiện khá thành công.

MV "HIT" – SEVENTEEN

17. "Follow" – MONSTA X

MONSTA X đã đưa một chút ảnh hưởng của Trung Đông vào "Follow", đáng tiếc rằng đây là ca khúc cuối cùng với đầy đủ 7 thành viên của nhóm. Các yếu tố này được kết hợp khéo léo để đem đến một sản phẩm vừa phải, không quá thiên về một "hướng" vì bài hát cũng có sử dụng âm thanh của nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc.

MV "Follow" – MONSTA X

16. "No" – CLC

"No" của CLC đề cao sự yêu quý bản thân của người phụ nữ, giống như một bản tuyên ngôn đề cao nét đẹp tâm hồn dù cho họ không tô son môi, đeo bông tai, mang giày cao gót hay dùng túi xách. Chữ "no" được hát kéo dài trong bài hát nhằm nhấn mạnh sự từ chối của phái yếu trước những người đàn ông không đối xử tốt với họ.

MV "No" – CLC

15. "Jopping" – SuperM

Trong một nỗ lực nhằm tấn công thị trường âm nhạc Mỹ, SM đã tạo ra một nhóm nhạc nam SuperM bao gồm 3 thế hệ của SHINee, EXO và NCT và gọi họ là "Avenger của Kpop". Trớ trêu thay, cấu trúc rời rạc, tiếng réo rắt của guitar và giai điệu thập cẩm của "Jopping" không phải là sự lựa chọn hoàn hảo của khán giả phương Tây.

MV "Jopping" – SuperM

14. "Valkyrie" – ONEUS

Mặc cho âm nhạc mang hơi hướm của Kpop cuối thập kỉ trước, "Valkyrie" của ONEUS vẫn là một ca khúc thành công toàn diện vì quá hay từ giai điệu đến MV. Cho đến 2 màn tái xuất sau với "Twilight" và "LIT", nhóm vẫn cho thấy chất lượng âm nhạc tương đối xuất sắc so với các nhóm tân binh nam đến từ các công ty khác.

MV "Valkyrie" – ONEUS

13. "Obsession" – EXO

"Obsession" của EXO đưa khán giả đắm mình vào âm thanh huyền ảo và hiệu ứng thay đổi giọng nói với một MV đầy sự tham vọng và hiếu chiến nơi mà các thành viên phải đối mặt với một phiên bản khác của chính mình là X-EXO. Đây như một tập phim "Black Mirror" của nhóm mà đỉnh cao là sự hoà âm và nốt cao của Chen.

MV "Obsession" – EXO

12. "All Night" – ASTRO

"All Night" của ASTRO là bản ballad có tiết tấu từ nhẹ nhàng sang dance-pop ở phần điệp khúc. Xuyên suốt MV là concept mơ mộng với bối cảnh chính là những bông hoa mùa xuân đang khoe sắc, những chàng trai với trang phục trắng và hồng cùng với ánh sáng mờ ảo đã tạo nên một tuyệt tác hoàn chỉnh cho những ngày đầu 2019.

MV "All Night" – ASTRO

11. "%% (Eung Eung)" – Apink

Với trang phục thể thao xa xỉ trong bối cảnh có những chiếc xe xếp chồng lên nhau, Apink đã mang đến một MV thật đẹp đẽ với cốt truyện là sáu nhà giả kim cố gắng tạo ra một người đàn ông hoàn hảo trong một thế giới cô đơn. "%% (Eung Eung)" là một sự pha trộn đầy quyến rũ giữa chủ nghĩa lãng mạn và hiện thực.

MV "%% (Eung Eung)" – Apink

10. "Snapping" – Chungha

"Snapping" cho thấy sự thay đổi của Chungha từ sự quyến rũ tăm tối thời "Gotta Go", sự tự tin của cô ấy rực rỡ như những viên ngọc trai trên cổ. MV kết hợp phần hình ảnh cũng khá u tối dù cho được phát hành vào mùa hè tươi sáng, phần vũ đạo của bài hát được biên đạo khéo léo kèm theo nhiều vũ công cả nam và nữ.

MV "Snapping" – Chungha

9. "BREATHE" – AB6IX

Với 4 trên 5 thành viên từng ra mắt trước đó trong MXM và Wanna One, AB6IX chính thức debut vào tháng 5 với "BREATHE". Bài hát có đoạn điệp khúc dần dần ăn sâu vào trí nhớ mà không có lời giải thích rõ ràng. Trong số các bài debut của tân binh nam 2019, đây được xem là ca khúc hấp dẫn nhất về giai điệu.

MV "BREATHE" – AB6IX

8. "DALLA DALLA" – ITZY

Mặc dù không có thành viên ITZY nào sinh ra trước năm 2000 nhưng "DALLA DALLA" mang đến 2 khoảnh khắc kì lạ của thập niên 90: tiếng bass chao đảo trong "Flat Beat" (1999) của Mr Oizo và giai điệu brat-pop trong "Trouble" (1995) của Shampoo. Bài hát thể hiện tính cách đặc trưng và sự tự tin của những cô gái trẻ tuổi.

MV "DALLA DALLA" – ITZY

7. "Boy With Luv" (ft. Halsey) – BTS

Kể từ "Just One Day" (2014), BTS lần đầu tiên quay lại với concept vô tư và hồn nhiên trong "Boy With Luv" và đây là sự bất ngờ mà nhóm nhạc toàn cầu đã tạo ra. Âm thanh vui nhộn của các loại nhạc cụ, giọng ca và tâm trạng lại không quá cao trào mà trong đó Halsey là yếu tố tương phản đậm nét nhất với những âm trầm.

MV "Boy With Luv" – BTS (ft. Halsey)

6. "Superhuman" – NCT 127

Với giọng hát nhẹ nhàng như caramel và điệp khúc êm dịu, "Superhuman" của NCT 127 có sự khởi đầu với những âm thanh kì quặc và là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ cho nhóm. Ca khúc được đánh giá như có sự pha trộn các thể loại âm nhạc đặc trưng của các đàn anh chung nhà gồm Super Junior, SHINee và EXO.

MV "Superhuman" – NCT 127

5. "FANCY" – TWICE

Đoạn dẫn ở phần 1 trong "FANCY" của TWICE làm toát lên "vẻ ngoài" mạnh mẽ cho ca khúc nhưng thực chất lời bài hát khá lãng mạn và thân thiện. MV được tạo điểm nhấn bởi công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính với các cảnh màn đêm bên ngoài những toà nhà chọc trời, mang đến hình ảnh mới cho nhóm sau chuỗi concept quen thuộc.

MV "FANCY" – TWICE

4. "UNDER COVER" – A.C.E

A.C.E có vẻ thích thú với concept mạnh mẽ trong 2 single đầu "CACTUS" và "Calling" trước khi đổi phong cách trầm buồn trong "Take Me Higher" khiến họ thất bại trong việc thể hiện các kĩ năng của mình. Điều đó khiến cho "UNDER COVER" trở thành một "đứa con tinh thần" kì diệu, bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp nhóm.

MV "UNDER COVER" – A.C.E

3. "WONDERLAND" – ATEEZ

Mỗi lần hiện diện trên sân khấu, ATEEZ hầu như đều mang đến sự bùng nổ về âm thanh trong những ca khúc mình trình diễn. MV "WONDERLAND" có phân cảnh ban nhạc người Gothic diễu hành và vũ đạo cực kì phá cách như những nét chấm phá đặc sắc nhất trong bức tranh âm nhạc của tân binh ra mắt tháng 10/2018.

MV "WONDERLAND" – ATEEZ

2. "Run Away" – TXT

Trong khi đàn anh BTS có một thế giới mạnh mẽ và tối tăm xung quanh các concept của mình thì TXT lại đi theo hướng phi thực tế với nhiều điều thần bí. Trong "Run Away", tiếng trống nén và réo rắt của guitar tạo nên một bản phối tuyệt vời mà trong đó giọng hát của 5 chàng trai là yếu tố gây bùng nổ mạnh nhất.

MV "Run Away" – TXT

1. "Side Effects" – Stray Kids

Tuổi trẻ có nghĩa là dám dấn thân vào những "vùng đất" ít ai khám phá. Đương nhiên là càng ít người biết đến thì con đường họ đi sẽ chông gai và khiến họ trở nên dễ chán nản, thậm chí là bỏ cuộc hơn. Trong năm 2019, "Side Effects" với một sự thử nghiệm dòng nhạc vô cùng kén người nghe của Stray Kids đã giúp nhóm dẫn đầu danh sách này.

Tân binh "con cưng quốc tế" của JYP là một nhóm nam tự chủ theo hướng sáng tạo vì các bài hát chủ đề của họ phần lớn đều không đi theo xu hướng nhạc thị trường. Bằng cách tạo ra hình ảnh chân thật về sự "bạo loạn" trong âm nhạc, "Side Effects" như phá vỡ mọi giới hạn và thuộc dạng vô định hình, không có khuôn khổ.

Đây là một tác phẩm mạo hiểm và phá cách của một nhóm nhạc hơn 1 tuổi rưỡi. Nếu sự "dị biệt" này biểu trưng cho tài năng hiện tại của họ với tư cách nghệ sĩ thì thật rùng mình khi tưởng tượng ra sự thấu cảm sâu sắc và kĩ năng âm nhạc có thể giúp nhóm trở thành nghệ sĩ tiếp theo toả sáng thật nổi bật trong thị trường Kpop.

MV "Side Effects" – Stray Kids

Nguồn: Dazed