Ấn tượng công nghệ "cửa sổ phiên dịch" tại nhà ga Nhật Bản

Nam Anh (Theo The Reuters), Theo VOV 13:16 04/08/2023

Thiết bị trong suốt có hình dạng một khung cửa sổ, giúp du khách nước ngoài và nhân viên nhà ga tại Nhật Bản có thể giao tiếp bằng 11 ngôn ngữ khác nhau.

"Đúng là Nhật Bản" - bà Isabelle Rigaud, du khách Pháp chia sẻ cảm xúc sau khi sử dụng thiết bị "cửa sổ phiên dịch" để cố gắng tìm đường từ ga Seibu đến ga trung tâm JR ở Shinjuku, Tokyo.

Đang được thử nghiệm bởi công ty đường sắt Seibu Railway, thiết bị này còn được gọi là VoiceBiz, cho phép du khách nói chuyện với nhân viên nhà ga qua micro, trong lúc màn hình sẽ hiển thị bản dịch tương ứng bằng tiếng Nhật và 1 trong 11 loại ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha…

Ấn tượng công nghệ cửa sổ phiên dịch tại nhà ga Nhật Bản - Ảnh 1.

Vợ chồng bà Isabelle Rigaud sử dụng cửa sổ phiên dịch tại ga Seibu-Shinjuku, Tokyo, Nhật Bản (Nguồn: Reuters)

"Các bản dịch rất chính xác" - Kevin Khani, một du khách Đức cho biết. "Có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy ổn vì có nhân viên ở bên kia. Bạn có thể giải thích những gì mình muốn và bạn biết rằng họ sẽ hiểu điều đó".

Một du khách người Italy, Kevin Cometto, cho rằng thiết bị này hữu ích hơn các ứng dụng dịch thuật trên điện thoại di động: "Công cụ dịch không phải lúc nào cũng khả dụng vì Wi-Fi không có ở mọi nơi. Ở những nơi như nhà ga, thiết bị này sẽ nhanh hơn nhiều so với việc lấy điện thoại gõ từng chữ, đưa cho nhau xem và không tránh khỏi những hiểu lầm. Với thiết bị này mọi thứ hiển thị rõ ràng và rất ổn".

Ấn tượng công nghệ cửa sổ phiên dịch tại nhà ga Nhật Bản - Ảnh 2.

Du khách nói chuyện với nhân viên nhà ga qua micro, còn màn hình sẽ hiển thị bản dịch tương ứng (Nguồn: Reuters)

Ga Seibu-Shinjuku là ga cuối của một trong những tuyến trung tâm Tokyo phục vụ khoảng 135.000 hành khách mỗi ngày. Thiết bị VoiceBiz sẽ thử nghiệm trong 3 tháng trước khi xem xét triển khai rộng rãi hơn. Nó cũng đã được thử nghiệm tại Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka vào đầu năm nay.

Tại nhà ga, các máy bán vé truyền thống và nhân viên quầy bán vé vẫn được duy trì. Phía Seibu Railway cho biết thiết bị phiên dịch nhằm giúp khách hàng thực hiện các yêu cầu phức tạp hơn như chỉ đường hoặc thông tin về khu vực địa phương.

Hơn 2 triệu du khách đã đến Nhật Bản vào tháng 6/2023, nhiều nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2019. Theo Reuters, lượng khách từ Mỹ và châu Âu đến Nhật Bản đã vượt quá mức trước đại dịch, do đồng Yên Nhật yếu đi đã giúp chi phí du lịch giảm đáng kể.