Công nghệ với gen Z đã không còn là những thứ xa vời như thế hệ X mà gần gũi như hơi thở cuộc sống. Chuyển mình cùng sự phát triển công nghệ, gen Z đang trở thành những công dân số đích thực giữa thế giới hiện đại.
Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Một ngày mới của Trí Nhân (22 tuổi, Sài Gòn) cũng như bao người trẻ khác tại Sài Gòn: Gọi một chiếc xe Be đến công ty sau khi dùng xong bữa sáng, cả ngày ôm chiếc laptop cho công việc, thỉnh thoảng check notification Facebook, trưa mở app ra gọi đồ ăn, chiều tan ca lại vội vàng tới phòng gym, cắm tai nghe podcast trên Spotify. Hết buổi tập, Trí Nhân lại bắt một cuốc Be khác về nhà, tranh thủ vừa ngồi trên xe vừa mở app bật điều hòa sẵn ở nhà cũng như gọi đồ ăn cho bữa tối.

Cuộc sống của những người trẻ như Trí Nhân không còn lạ lẫm tại các đô thị lớn như Hà Nội hay Sài Gòn. Trong khi thế hệ X - những người đã bước qua độ tuổi 50 đang tập tành để bước vào cuộc sống số, những người trẻ gen Z thực sự là các công dân số, lớn lên và chứng kiến những đột phá công nghệ thay đổi cuộc sống của chính mình. Họ bước ra đường không cần sử dụng xe cá nhân khi đã có xe công nghệ,không cần giao hàng trực tiếp khi có vô vàn ứng dụng giao hàng; và có thể một ngày kia, gen Z sẽ "gạch tên" các phòng họp, lớp học ra khỏi cuộc sống khi "di cư" lên các nền tảng công nghệ, điều họ đã làm được thành công trong bối cảnh dịch bệnh. Sẽ là nói quá nếu coi những nền tảng trực tuyến có thể xóa sổ các nền tảng trực tiếp nhưng có một điều chắc chắn rằng, công nghệ trong cuộc sống của gen Z như hơi thở với mỗi người, dù ở Việt Nam hay bất cứ đâu.

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 2.

Nhìn vào bức tranh xã hội vĩ mô, công nghệ đang mang đến những đổi thay lớn lao, ảnh hưởng đến hành vì và tạo ra một thế hệ công dân số hoàn toàn mới - như cách người ta vẫn nói về gen Z. Nhưng khi nhìn vào những điều nhỏ bé thường nhật, công nghệ đang tạo ra những kết nối con người theo cách khác biệt. Công nghệ không chỉ tạo ra các giá trị "ảo", đẩy con người ra xa nhau. Ngồi sau xe của tài xế công nghệ, người trẻ có dịp được trò chuyện với những người xa lạ, những câu chuyện giúp họ bước ra ngoài thế giới. Đồng hành cùng người trẻ trong những tháng ngày trưởng thành, có những nền tảng công nghệ đã thực sự len lỏi vào cuộc sống, thay đổi cách người trẻ kết nối, cách người trẻ nhìn nhận thế giới xung quanh, xóa nhòa ranh giới giữa "ảo" và "thật".

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 3.

Chúng ta đang muốn nói về câu chuyện của Be và hành trình 3 năm lớn lên cùng những người Việt trẻ, nối dài cuộc sống số của gen Z và mang đến đổi thay ý nghĩa cho cuộc sống của họ. 3 năm cùng nhau lớn lên, bóng những tài xế công nghệ áo vàng đã trở nên thân thuộc hơn với các bạn trẻ.

Chuyện những ngày đi làm bận rộn, chuyện những ngày thất tình, chuyện của những cuộc hẹn dang dở hay đôi khi chỉ là một quãng lặng thinh nhưng cũng khiến cho mỗi người trẻ ngồi sau xe tài xế Be thấy bình yên. Chuyện của những cuốc xe công nghệ không còn gói gọn trong câu chuyện của một loại hình phương tiện. Những câu chuyện ấm lòng trên từng cuốc xe Be đã trở thành một phần của đời sống đô thị, mang đến cho người trẻ nhiều bài học ấm lòng về tình người. Đó là về chú tài xế già tử tế từng cái khẩu trang, cái áo mưa phẳng phiu sạch sẽ trong nắng mưa, là cô lái xe ôm nuôi con học đại học không ngại đường đêm khuya khoắt chở cô bé sinh viên về cho an toàn, là cậu trai sinh viên thiết kế gia cảnh khó khăn, quyết định vừa học vừa chạy xe ôm, kiếm tiền chăm ba bệnh… Những lần gặp gỡ bên cuốc xe tạm bợ ngắn ngủi, cũng chính là những lần cho ta chạm đến cuộc đời, bình dị, chân thật.

Công nghệ như hơi thở cuộc sống vì với Be - nền tảng xe công nghệ 3 năm tuổi tại Việt Nam, nó đã hiện hữu, cụ thể hóa bằng những giá trị thực, điều mà không phải nền tảng công nghệ nào cũng làm được.

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 4.
Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 5.

Chinh phục được những khách hàng gen Z không phải điều đơn giản khi thế hệ trẻ ngày nay có những yêu cầu khắt khe không chỉ với chất lượng dịch vụ mà còn bởi đóng góp của thương hiệu cho xã hội. Áp lực lớn là vậy nhưng thành công tại Việt Nam sau chặng đường 3 năm, trở thành ứng dụng được sử dụng nhiều thứ hai tại Việt Nam theo báo cáo từ hãng ABI research năm 2019, 2020, Be đã chứng minh được những giá trị mang đến cho người dùng nói chung và người trẻ Việt nói riêng.

Và thế hệ trẻ cần gì? họ mong muốn những sản phẩm tiết kiệm, tiện lợi cùng công nghệ phát triển, những dịch vụ đề cao giá trị con người. Câu chuyện của Be hội tụ tất cả những điều người trẻ cần.

Với đội ngũ phát triển ứng dụng người Việt, Be vẫn mang đến nền tảng công nghệ không thua kém các sản phẩm công nghệ quốc tế về tính năng, sự chính xác. Đến nay, Be đã tích hợp nhiều tính năng nâng cao cho người dùng, từ việc đa dạng loại hình di chuyển đến liên kết với các hãng taxi cả nội địa và quốc tế. Tối ưu hóa tính năng giao hàng với cách dịch vụ giao hàng nhanh, giao hàng trong hai giờ, cho phép giao đa đơn với số lượng lớn mà vẫn tối ưu chi phí nhờ thuật toán tối ưu quãng đường là điểm mạnh mang đến sự thuận tiện cho người dùng. Ba năm qua, ứng dụng Be đã không còn là một ứng dụng gọi xe đơn thuần mà đã trở thành hệ sinh thái mở, đa dạng danh mục sản phẩm cho người trẻ.

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 6.

Làm nên sự thành công của Be tại Việt Nam phải kể tới yếu tố dịch vụ. Xây dựng một dịch vụ hoàn hảo khởi đầu từ những người tài xế là cách giúp Be chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Với những ngành hàng nhỏ vài chục nhân viên, đồng bộ hóa chất lượng dịch vụ đã là một điều không đơn giản. Sở hữu hàng trăm nghìn tài xế, Be vẫn mang đến trải nghiệm dịch vụ chất lượng đồng nhất - một kỳ công mà nếu nhìn vào lịch sử 3 năm vốn rất ngắn với một doanh nghiệp, không ai nghĩ rằng Be có thể đạt được.

Hiểu rằng đằng sau một chuyến xe không đơn giản chỉ là câu chuyện vận chuyển một người từ nơi này tới nơi khác mà hơn cả là những tương tác giữa con người với con người, Be luôn nỗ lực để đào tạo đối tác tài xế một cách chuyên nghiệp. Trong rất nhiều giá trị Be mang lại, thay đổi cách nhìn của xã hội về những người tài xế vốn từng bị coi là công việc phổ thông không cần chuyên môn là một điều Be đã thành công. Nếu từng bắt một chuyến xe của Be, bạn sẽ thấy họ có những chuyên môn đặc thù của ngành dịch vụ các tài xế Be nắm rất rõ. Chở một chuyến xe an toàn tạo nên chất lượng dịch vụ nhưng kết nối con người mới mang đến niềm tin, xây dựng chữ tín với khách hàng. Vì Be hiểu rằng, tài xế công nghệ chính là những đại sứ thương hiệu để chạm tới từng khách hàng.

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 7.

Từ quan điểm đó, Be đã đầu tư xây dựng những quy chuẩn tập huấn cho nhiều tài xế, từ kỹ năng lái xe an toàn, xử lý tình huống cho đến nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Các chương trình đào tạo được đánh giá đầu ra qua nhiều cuộc thi lớn nhỏ thú vị, từ các lớp tập huấn nội bộ, hay các workshop với chuyên gia đứng lớp, cho đến cuộc thi toàn quốc "Tay Lái Vàng" với khóa huấn luyện "Tài xế công nghệ chuyên nghiệp". Be đã và đang xây dựng những nhóm bác tài 5 sao, dần lan toả văn hoá dịch vụ chuyên nghiệp trong cộng đồng tài xế xe công nghệ, để có thêm nhiều "đại sứ thương hiệu", góp phần chuẩn hóa nghề nghiệp quan trọng này. Các "đại sứ thương hiệu" không chỉ phục vụ bằng kinh nghiệm cảm tính, họ cầu thị học hỏi bộ tiêu chí ứng xử được thiết kế kỹ lưỡng, bài bản, được đánh giá, hướng dẫn thường xuyên. Tinh thần lấy "lái xe làm gốc" của Be đã giúp nâng cao độ hài lòng với công việc của lái xe. Để có thêm nhiều đại sứ thương hiệu cho Be, chính các bác tài phải là những người nhận được những chính sách đãi ngộ tốt nhất. Be quan tâm đến những quyền lợi dài hạn của tài xế như các gói bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm sức khỏe. Trong môi trường kinh tế tân tự do vốn ít ỏi đãi ngộ cho người lao động, chính sách này của Be là sự quan tâm thiết thực, chân thành, cho thấy thiện ý xem tài xế là một nghề chuyên nghiệp, với những quyền lợi lao động cơ bản được bảo đảm.

Một tài xế hạnh phúc là một khách hàng hạnh phúc. Trân trọng giá trị con người, từ những người tài xế cho đến mỗi khách hàng sau tay lái là cách Be đang lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 8.
Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 9.

Người tiêu dùng trẻ ngày càng ý thức sâu sắc hơn về giá trị trách nhiệm xã hội (CSR) của một thương hiệu. Be không chỉ thay đổi nhiều thói quen sống của người trẻ, mang đến cho người trẻ dịch vụ xe công nghệ tiện lợi, chất lượng mà còn tạo ra nhiều đổi thay trong cuộc sống.

Hành trình 3 năm của Be tại Việt Nam không chỉ đong đếm bằng số lượng cuốc xe, số tài xế, số thành phố mở rộng và còn bởi số chương trình thiện nguyện, xã hội Be đã thực hiện. Từ việc vận động hàng chục ngàn nón bảo hiểm an toàn trong các chương trình nâng cao nhận thức an toàn giao thông, kêu gọi ủng hộ giảm thiểu thiệt hại cháy rừng tại miền Trung cho đến đồng hành cùng đội ngũ tuyến đầu chống dịch, trong đó có cả bác sĩ, nhân viên y tế và các anh bộ đội biên phòng, Be đã lan tỏa niềm tự hào về một thương hiệu Việt với trách nhiệm cộng đồng - điều người trẻ mong muốn khi nhìn vào mỗi công ty tại Việt Nam.

Trong mùa dịch vừa qua, với chương trình "Thành phố gọi, Be sẵn sàng", Be chính là một trong những doanh nghiệp đã tham gia phối hợp với đường dây nóng 1022 của TP.HCM để tiếp nhận và xác minh những trường hợp người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hàng chục ngàn cuộc điện thoại khẩn cấp đã được các tình nguyện viên của Be ngày đêm tiếp nhận. Hàng ngàn cuốc xe tình nguyện vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân, cho tuyến đầu đã lặng lẽ lăn bánh, đến mọi ngõ ngách Sài Gòn, Hà Nội, trong những ngày căng thẳng nhất.

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 10.

Sự đóng góp của ứng dụng thuần Việt Be đã được các cơ quan hữu quan ghi nhận. Be Group vừa được trao tặng bằng khen "Đã có thành tích tiêu biểu trong tham gia, ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM" từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Bên cạnh đó, ứng dụng Be đã đạt giải nhì tại hạng mục nền tảng số xuất sắc, một hạng mục quan trọng của giải thưởng giải thưởng sản phẩm số Make in Viet Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì.

Nhìn lại những gì Be đã làm được tại thị trường Việt Nam với khách hàng nói chung và người trẻ nói riêng, người ta nhận ra rằng công nghệ không phải là những điều xa xôi, những thứ khô khan đo đếm bởi các con số và thuật toán; công nghệ hiển hiện trong đời sống của mỗi người, cùng chúng ta lớn lên, kể cho chúng ta nghe những câu chuyện thường nhật, dạy ta thêm bài học mới, thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về những điều cố hữu và cùng chúng ta làm những điều có ích để lan tỏa sự tử tế trong xã hội. 3 năm cùng đồng hành với người Việt và chắc chắn trong nhiều năm tới đây nữa, Be sẽ tiếp tục tạo nên thêm nhiều giá trị cho người Việt, xứng đáng với niềm tin của khách hàng.

Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 11.
Ba năm chuyển mình của những công dân số gen Z: Đi xe công nghệ, sử dụng ngân hàng số, sống trên mạng xã hội - Ảnh 12.
Minh Đức
Trim