Bí quyết thành công trong công việc lẫn… chơi game của quản lý cấp cao tại tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Việt Nam

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 26/02/2019

Hơn 10 năm làm việc tại Unilever, chị Nguyễn Lã Đài Nguyên, Quản lý cấp cao phòng Tiếp Thị Người Mua Hàng của Tập đoàn Unilever vẫn giữ cho mình nguồn năng lượng trẻ trung để tìm thấy ý nghĩa trong mọi việc mình làm.

Bất ngờ hơn, đam mê của chị không chỉ dành cho công việc, chị còn là "fan cứng" của dòng game chiến thuật Clash Royale.

Bí quyết thành công trong công việc lẫn… chơi game của quản lý cấp cao tại tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1.

Sao phải sợ thanh xuân trôi hết, khi lúc nào cũng có thể thanh xuân!

Tốt nghiệp chuyên ngành Thương mại (Bachelor of Commerce) tại Đại học RMIT, chị Đài Nguyên làm việc tại phòng Consumer Market Insight (CMI) của Unilever trong 6 năm để nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược cho công ty. Kể từ 2015, chị chuyển công tác đến phòng Customer Development (CD) trong vai trò Quản lý cấp cao (Senior Manager) và từ cuối năm 2016 thì đảm nhận chức vụ Head of Shopper Marketing. Nghe đến câu chuyện dành hết tuổi thanh xuân cho một công ty trong 10 năm, khá nhiều người dễ cảm thấy ngán ngẩm. Thế nhưng góc nhìn của chị Đài Nguyên lại rất khác biệt: Thanh xuân không tồn tại như một quãng thời gian cố định, không phải cứ trẻ mới là thanh xuân, mà bất cứ lúc nào bản thân cảm thấy có hứng khởi, có đóng góp và có động lực, đó chính là đang tận hưởng thanh xuân ý nghĩa nhất.

"Bạn bè chị cũng nhiều người hỏi tại sao chị lại dành hết tuổi trẻ ở Unilever. Nhưng chị nghĩ 10 năm qua chỉ đơn giản là 10 năm đầu trong "gia tài" thanh xuân của chị thôi. Ở Unilever chị được sống đúng với đam mê của mình.", chị Nguyên chia sẻ. Tuổi trẻ, theo chị là được trải nghiệm thật nhiều, được làm những điều mình thích, được hiểu rõ bản thân hơn và tiến tới chứng tỏ giá trị của mình. Hành trình 10 năm qua ở Unilever, check-list tuổi trẻ này của chị đã luôn trọn vẹn.

Là "nữ cường nhân" có phong độ xuất sắc ở cả hai phòng CMI lẫn CD, khi chị chia sẻ về tính chất công việc, người ta dễ dàng cảm nhận được ngay năng lượng, sự thấu hiểu cặn kẽ và tình yêu chị dành cho những điều mình làm. "Nhiều người nghe đến phòng sales là hay nghĩ đến việc đi chào hàng, mang những thùng sản phẩm đi khắp các nẻo đường. Đó cũng là một phần rất đáng quý của nghề sales nhưng chưa phải là phải là bức tranh toàn cảnh. Công việc sales của tụi chị đa dạng hơn thế. Tại Unilever, phòng sales được gọi là Customer Development, mang sứ mệnh không chỉ "bán hàng" mà còn phải "phát triển khách hàng", tức là giúp công ty tăng trưởng doanh số và đồng thời đem đến những lợi ích bền vững cho khách hàng và đối tác của mình: từ nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ đến người tiêu dùng", chị Nguyên cho biết. Cũng vì thế mà Unilever có nhiều chương trình phát triển giá trị toàn ngành hàng cho một khách hàng, hoặc hướng dẫn từng cửa hàng bán lẻ cách trưng bày, kĩ năng bán hàng, quản lý tồn kho… đúng với tinh thần "phát triển khách hàng", làm nên mối quan hệ win-win cho cả hai. "Để làm được tất cả những điều đó cần có một tập thể, và chị may mắn được là một phần của tập thể CD, nơi có các anh chị, các bạn và các em rất tài năng, rất đam mê và đầy nhiệt huyết".

5 năm, 10 năm, hay nhiều hơn thế, công việc ý nghĩa là công việc mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng

Xuyên suốt cuộc chuyện trò, chị Nguyên thường xuyên nhắc đến từ "purpose" - mục đích sống. Ít ai biết, ở nhà chị có một cái tên thân mật là… Tốt, chị lớn lên trong một gia đình dạy con cái rằng lớn lên làm người tốt, làm được nhiều điều tốt cho xã hội là đã thành công. Chính vì vậy, châm ngôn sống của chị là "Moving forward, leaving positive impact" – "Luôn tiến về phía trước và để lại những ảnh hưởng tích cực trong hành trình của mình.", Unilever là nơi chị cống hiến trọn tâm sức trong 10 năm qua cũng chắp cánh cho chị được thực hiện đúng mục đích sống của mình.

Bày tỏ về những lý do hàng đầu để gắn bó dài lâu với một công ty duy nhất, chị Nguyên chia sẻ Unilever có nhiều tầm nhìn và sứ mệnh hướng đến cộng đồng, thường xuyên thực hiện nhiều hoạt động với cam kết cải thiện đời sống của người Việt Nam: "Chị cảm nhận được giá trị của công ty phù hợp với giá trị và mục đích sống của bản thân. Chị nghĩ đó là một điều may mắn trong 10 năm qua của chị.", chị Nguyên cho biết.

Tự nhận mình là người "nghèo" sở thích, nhưng sở thích được chị Nguyên nhắc đến lại khá đặc biệt. "Sở thích của chị là thử những cái mới. Có lúc chị học… pole dance 3 tháng, có lúc chị thử học guitar, có lúc chị lại thích lang thang những quán cafe là lạ trong thành phố. Chị hay tự nhắc nhở mình, tháng rồi mình có trải nghiệm nào mới không, hay có học thêm được điều gì mới. Đó là cách chị tìm cảm hứng.", chị Nguyên bộc bạch.

Môi trường tại Unilever cũng tạo cho chị Nguyên cơ hội được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong lộ trình sự nghiệp, thông qua việc luân chuyển giữa các phòng ban, ngành hàng, kênh bán hàng, hay những chuyến tu nghiệp, làm việc tại nước ngoài hoặc những dự án thử nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại vào công việc, nhằm khuyến khích nhân viên dám "mạo hiểm" phát triển bản thân. "Chị và đồng nghiệp hay nói vui, đi làm mà như được start-up với ngân sách từ công ty: được lựa chọn nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu, có nhiều cơ hội tự quyết định, trình bày ý tưởng. Chưa kể, đồng nghiệp không chỉ giỏi mà còn có background phong phú. Chị đã và đang làm việc với nhiều người không hề xuất thân từ khối kinh tế-thương mại mà học kỹ thuật hay công nghệ. Miễn là mình có giá trị sống phù hợp với công ty và sẵn sàng học hỏi cống hiến.", chị Nguyên hào hứng chia sẻ.

Bí quyết thành công trong công việc lẫn… chơi game của quản lý cấp cao tại tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Việt Nam - Ảnh 2.

Khi game và công việc có thể sóng đôi: "One at a time" là phép màu để cân bằng công việc và sở thích

Vài đồng nghiệp trong công ty cũng khá bất ngờ khi biết chị Nguyên cũng là một gamer. "Chị thấy chồng chị chơi nên tò mò và cũng muốn thử cái mới, thành ra "bén duyên" với game được 2 năm rồi.", chị Nguyên bật mí. Hiện, chị đang là Elder và vẫn có thời gian góp công cho Clan War. Lúc rảnh, chị đi tham dự các buổi offline, nhờ đó gặp được rất nhiều bạn mới và có thêm nhiều góc nhìn. "Có lúc chị bận, chị nhờ chồng chơi giùm để không xuống hạng", chị Nguyên cười.

Cũng theo chị Nguyên, game và công việc tưởng không mấy liên quan nhưng lại liên quan không tưởng. "Chơi hay làm cũng đều phải xuất phát từ yêu thích, đam mê, như vậy mới có động lực cải thiện chính mình. Ngoài ra, muốn đạt thành tựu trong công việc hay game đều phải tìm hiểu. Muốn lên hạng trong game, phải hiểu chiến thuật, hiểu từng nhiệm vụ. Muốn phục vụ người tiêu dùng cũng vậy, phải hiểu họ tường tận.", chị Nguyên giải thích. Tận hưởng cuộc sống một cách cân bằng, không phải "dứt ruột" từ bỏ sở thích riêng, vậy đâu là bí quyết của chị Nguyên? "One at a time" là triết lý giản dị mà chị chia sẻ: "Hãy tìm công việc mình thật sự đam mê và môi trường làm việc giúp hiện thực hoá những đam mê ấy, rồi mỗi lúc tập trung hết mình vào một việc. Lúc đi làm, hoàn toàn là đi làm. Lúc vui chơi hay nghỉ ngơi và enjoy, cũng dành trọn tâm huyết cho những điều đó".

Cởi mở và biết ơn để rèn giũa con người của thành công

Khi được hỏi về lời khuyên cho những bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đang khát khao tìm kiếm cơ hội thành công trong tương lai, chị Nguyên cũng đưa ra những lời khuyên đúng với con người giàu trải nghiệm của chị: giản dị mà tinh tế và sâu sắc. "Chị quan sát thấy một số bạn trẻ có những quan điểm rõ rệt của riêng mình nhưng ngại lắng nghe, khám phá thêm những góc nhìn mới. Học cách nhìn nhận mọi chuyện đến với mình bằng sự cởi mở, lòng biết ơn, thì sẽ luôn tìm ra được điều gì đó đáng để học hỏi cũng như có động lực tiến về phía trước".

Để trở thành một quản lý cấp cao thành công, truyền cảm hứng trong mảng Customer Development như chị Nguyên có khó không? Theo chị Nguyên, làm CD là đứng ở vị trí "đầu sóng ngọn gió" nên cần có đam mê chiến thắng, dẫn đầu, đam mê cải thiện bản thân và công việc từng ngày, sự tò mò với thế giới xung quanh, và cả tinh thần làm chủ trong kinh doanh (enterpreneur spirit). "Hãy chọn những thử thách mang lại một chút sợ hãi, những nhiệm vụ hơi khó sẽ giúp luyện tập tư duy chiến lược, cách phối hợp tốt nhất để giành chiến thắng. Đừng sớm nản lòng: Phần thưởng của những nhiệm vụ đó sẽ luôn khiến mình đi xa hơn.", chị Nguyên kết lại, tràn đầy năng lượng và đam mê.


Chương trình tuyển dụng Nhà lãnh đạo Tương lai – Unilever Future Leaders Programme (UFLP) 2019 mở tuyển cho tất cả ứng viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp Đại học/Thạc Sĩ với không quá 2 năm kinh nghiệm làm việc chính thức, và điểm trung bình tích lũy từ 7.0/10 trở lên hoặc tương đương.

Thời hạn nộp hồ sơ ứng tuyển: 01/03/2019 tại www.bit.ly/uflp2019.

Tìm hiểu thông tin chi tiết tại:

• Website: https://unilever-careers.vn/uflp.aspx.

• Fanpage: https://www.facebook.com/UnileverCareersVietnam.

• Hotline: 0914 398 487