Khoa học chứng minh: Nhìn màu ảnh selfie Instagram cũng đoán được crush đang có "gấu" hay còn FA!

Đ.L, Theo Trí Thức Trẻ 12:15 18/12/2018

Dấu ấn của một người được thể hiện rất nhiều qua những bức hình mà họ chụp. Vì thế, đó cũng là một nguồn tư liệu cho các nhà tâm lí học nghiên cứu.

Khoảng 500 triệu người trên thế giới đang sử dụng Instagram mỗi ngày. Giờ đây, nó không chỉ là nơi chia sẻ hình ảnh giữa bạn bè, người thân với nhau hay lưu giữ cho bản thân mình; mà đó là nơi để bán hàng, quảng cáo và thậm chí là tài liệu để nghiên cứu. 

Theo một số nhà tâm lý học, hóa ra hình ảnh và bộ lọc trong bài đăng Instagram của bạn có thể cho biết khá nhiều về tính cách cũng như 1 vài đặc điểm khác. Hãy cùng tìm hiểu xem những kết quả nghiên cứu này thú vị như thế nào nhé.

Màu sắc và bộ lọc trong ảnh nói gì về bạn?

Khoa học chứng minh: Nhìn màu ảnh selfie Instagram cũng đoán được crush đang có gấu hay còn FA! - Ảnh 1.

© Pexels

* Các nhà khoa học từ Đại học Sungkyunkwan (ĐH Thành Quân Quán, Hàn Quốc) đã phân tích hồ sơ của 179 người dùng (tổng cộng 25.394 ảnh). Nghiên cứu tập trung vào màu sắc như là một trong những yếu tố chính của phong cách. 

Họ nhận thấy rằng các cô gái đang trong mối quan hệ lãng mạn sẽ thường xuyên đăng hình ảnh có màu sắc tươi sáng hơn những người chưa có bạn trai. Ngoài ra, các bộ lọc sáng trong ảnh được sử dụng nhiều hơn bởi người hướng ngoại và những người rất yêu bản thân mình.

* Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard và Đại học Vermont đã phân tích 43.950 bức ảnh của người dùng Instagram và phát hiện ra rằng những người trầm cảm có xu hướng đăng ảnh thường xuyên hơn. Hơn nữa, khuôn mặt của họ là điểm nhấn chính trong ảnh. Hơn nữa, họ không sử dụng bộ lọc thường xuyên. Hình ảnh của những người trầm cảm có nhiều màu tối hơn - với xanh lam và xám là những màu phổ biến. Họ cũng ưu tiên cho các bức ảnh đen trắng.

Chủ đề của bức ảnh nói gì?

Khoa học chứng minh: Nhìn màu ảnh selfie Instagram cũng đoán được crush đang có gấu hay còn FA! - Ảnh 2.

© Pexels

* Các nhà nghiên cứu từ ĐH Washington đã kết luận rằng khi mọi người chia sẻ hình ảnh về món ăn hay công thức nấu ăn, họ sẽ dễ dàng hơn để tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp và thậm chí là giảm cân. Nó biến tài khoản Instagram thành một "tạp chí ăn khỏe", với hàng tá lượt like và comment từ bạn bè là động lực to lớn để họ tiếp tục thói quen ăn uống lành mạnh.

* Xong chuyện thức ăn, chúng ta đến với một chủ đề phổ biến khác trên Instagram - hình ảnh các cặp đôi. Thỉnh thoảng đăng như vậy thì rất ổn, tuy nhiên, theo một chuyên gia Úc, nếu ai đó đăng quá nhiều ảnh với người yêu mình, họ chỉ là ngụy trang cho một mối quan hệ đang trục trặc. Và những câu từ như "my girl", "my man", "... của tôi" thể hiện khao khát chiếm hữu cao!

Bài đăng trên Instagram còn gợi ý về độ tuổi và mức độ cô đơn

Khoa học chứng minh: Nhìn màu ảnh selfie Instagram cũng đoán được crush đang có gấu hay còn FA! - Ảnh 3.

© Pexels

* Về độ tuổi: Những người dưới 25 tuổi ít có xu hướng mỉm cười trong ảnh. Đặc điểm này được chỉ ra bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Pennsylvania State và Đại học King ở London, Anh.

* Về "mức độ" cô đơn: Người dùng Instagram có xu hướng gắn thẻ bạn bè của họ trong ảnh sẽ ít cảm thấy cô đơn hơn. Ngược lại, những người đăng ảnh không gắn thẻ bất kỳ ai, cũng không mong chờ ai bình luận sẽ cảm thấy lẻ loi thường xuyên.

* Selfie cũng có thể tiết lộ nhiều thứ về bạn. Có 3 nhóm người vô cùng thích selfie:

Khoa học chứng minh: Nhìn màu ảnh selfie Instagram cũng đoán được crush đang có gấu hay còn FA! - Ảnh 4.

© cindycrawford / Instagram © vancityreynolds / Instagram © kimkardashian / Instagram

- Người quảng giao (communicators): Thường chia sẻ ảnh để "lôi kéo" bạn bè cũng như mọi người đang follow mình vào các cuộc thảo luận. Thường xuyên nêu quan điểm bản thân đính kèm với ảnh.

- Người viết tự truyện (autobiographer): Họ chụp selfie để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời, không màng đến việc người khác có xem ảnh của mình hay không, chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm hơn là "câu like".

- Người thích khoe bản thân (self-publicists): Có vẻ như lúc nào họ cũng chụp ảnh selfie được và luôn muốn mình là tâm điểm của sự chú ý.

Lưu ý: Ở trên là tổng hợp một số nghiên cứu khác nhau, hầu hết ở phương Tây, có thể bạn cảm thấy không phù hợp lắm với thói quen đăng Instagram của mình. Ngoài ra, việc tài khoản Instagram tiết lộ về một ai đó còn phải xem họ có đăng ảnh thường xuyên hay không và mức độ yêu thích đối với mạng xã hội này là như thế nào.

(Theo Bright Side)