"Cha đẻ" bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ!

Quỳnh Như, Theo Tri Thức Trẻ 10:34 04/04/2020

Dù doanh thu sụt giảm hơn 50% do không còn là nhà cung cấp bánh mì cho các cửa hàng khác. Nhưng chủ nhân của thương hiệu bánh này - ông Kao Siêu Lực không phải là mẫu người thích "trình bày hoàn cảnh", mà chỉ muốn người khác nhìn vào mặt tích cực của vấn đề.

Cha đẻ bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ! - Ảnh 1.

Ông Kao Siêu Lực - chủ thương hiệu ABC Bakery.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói, ông Kao Siêu Lực và ABC Bakery đang dần trở thành biểu tượng ‘vượt khó" của các doanh nghiệp Việt Nam trong mùa dịch. Những hành động của ông, như sáng tạo ra bánh mì thanh long để ‘giải cứu’ nông sản cho bà con ở giai đoạn 1 hay làm bánh mì dinh dưỡng nhằm tặng các y bác sỹ trên tuyến đầu ở giai đoạn 2, đều tạo ra rất nhiều cảm hứng cho các doanh nghiệp lẫn cá nhân noi theo.

Kể từ đầu mùa dịch đến giờ, chúng tôi chưa từng nghe lão doanh nhân này than thở về những khó khăn của ABC Bakery. Việc chứng kiến hàng dãy dài người đứng phía trước cửa hàng để chờ mua bánh mì thanh long thậm chí còn khiến chúng tôi thầm nghĩ rằng: doanh nghiệp của ông hẳn là ngoại lệ trong mùa dịch này, vẫn làm ăn khá. Tuy nhiên, sự thật lại là ngược lại!

Theo cảm nhận của chúng tôi, có vẻ ông không phải là mẫu người thích ‘trình bày hoàn cảnh’, mà chỉ muốn người khác nhìn vào mặt tích cực của vấn đề.

Thành công của bánh mì thanh long đã ‘cứu’ gần 50% doanh thu cho ABC Bakery

Theo chia sẻ của ông Kao Siêu Lực với chúng tôi, ý tưởng làm bánh mì thanh long đến với ông hết sức tình cờ.

"Sau khi đi thăm vùng nguyên liệu thanh long, trên xe đi về lại TP. HCM, đầu tiên tôi nghĩ hay mình bỏ tiền ra mua vài tấn thanh long rồi tặng lại cho cán bộ công nhân viên của mình; nhưng sau đó tôi lại nghĩ, nếu làm vậy mình chỉ giúp tức thời chứ không mãi mãi. Sau nữa, tôi bỗng nghĩ: hay là mình nghiên cứu rồi làm cái gì đó với thanh long, ví dụ như kết hợp thanh long vào bánh mì.

Rồi khi tôi trình bày ý tưởng của mình với anh em trong công ty, cũng như với con gái của mình, mọi người đều hết sức ủng hộ. Chỉ trong 3 ngày, tôi đã thử nghiệm và sáng tạo ra được bánh mì thanh long mà các bạn thấy bây giờ. Bánh mì bình thường vốn đã ngon, giờ có thêm màu sắc và hương thơm từ trái cây, càng ngon hơn", ông Kao Siêu Lực chia sẻ với chúng tôi.

Cha đẻ bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ! - Ảnh 2.

Ông Kao Siêu Lực và ABC Bakery đã không ngần ngại chia sẻ công thức làm bánh mì thanh long ruột đỏ cho tất cả mọi người ngay thời điểm mà nó đang sốt.

Cũng may mắn một điều nữa, ở thời điểm đó, bản thân ABC Bakery đã có đầy đủ công cụ - máy móc để có thể làm thành công chiếc bánh mì thanh long. Quy trình sơ chế thanh long của ông Kao Siêu Lực như thế này: sau khi thanh long ruột đỏ mang về nhà máy của ABC Bakery, được lột vỏ và lấy phần thịt, sau đó xay mịn rồi đóng gói 1 bịch/2kg, ngay lập tức bỏ dung dịch bán lỏng vào tủ đông trong vòng chưa đến 30 phút, để vi khuẩn không có thời gian xâm nhập vào nguyên liệu.

Kỹ thuật cấp đông tức thời tiên tiến nói trên giúp thanh long có thể được bảo tốt quản trong vòng 1 năm. Từ đó, ABC Bakery sẽ có thanh long để làm bánh mì quanh năm.

Sau khi thông tin về ‘giải cứu’ thanh long kiểu mới của ông Kao Siêu Lực xuất hiện khắp mặt báo, ABC Bakery không cần đổ tiền PR, vẫn có hàng dãy người xếp hàng trước các cửa hàng của họ do tò mò và muốn trải nghiệm trước sản phẩm ‘độc nhất vô nhị’ không chỉ ở Việt Nam, mà trên khắp thế giới.

Nhờ sáng tạo, doanh thu ở các cửa hàng của ABC Bakery kể từ đầu mùa dịch đến giờ không hề sụt giảm, thậm chí có thời điểm còn tăng chút ít. Tuy nhiên thị trường chung vẫn rất ảm đạm khiến doanh thu của ANC Bakery với tư cách là nhà cung cấp bánh mì cho các đối tác bán thức ăn nhanh khác ngày càng sụt giảm và ở thời điểm hiện tại, gần như chẳng còn bao nhiêu. "Hiện tại, doanh thu của ABC Bakery sụt giảm hơn 50%, ví dụ như sân bay không có bay nữa thì chúng tôi cũng không bán được hàng", ông Kao Siêu Lực tiết lộ.

Gác những thông tin không mấy vui vẻ đó sang một bên, theo ông Kao Siêu Lực, điều khiến ông vui nhất là hành động của mình đã trở thành cảm hứng cho các cá nhân/doanh nghiệp trong ngành F&B làm ra các loại thực phẩm kết hợp với thanh long khác nhau, ví dụ như bánh cuốn thanh long, pizza thanh long, hủ tiếu thanh long… Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì Quốc tế Khu vực Đông Nam Á, ông Lực cũng vừa trao tặng công thức làm bánh mì thanh long cho các đồng sự trong khu vực.

Cha đẻ bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ! - Ảnh 3.

Bún khô dưa hấu - sản phẩm của công ty thực phẩm Duy Anh.

Hiện doanh nghiệp này đã tiêu thụ được vài chục tấn thanh long cho bà con nông dân, chưa kể khối lượng thanh long mà nhiều doanh nghiệp khác tiêu thụ từ cảm hứng bánh mì thanh long của ABC Bakery.

Hiện tại, ông Lực đang trong giai đoạn sáng chế bánh mì dưa hấu. Từ quan điểm và kinh nghiệm của mình, ông Kao Siêu Lực cho rằng, việc kết hợp dưa hấu với bánh mì là rất khó, bởi nước ép dưa hấu có kết cấu không đồng nhất và mùi vị không mấy phù hợp với bánh mì. Nhưng sau nhiều lần thử nghiệm, ông nhận ra nếu kết hợp thêm chuối thì có thể làm ra một loại bánh mì có màu sắc đẹp, thơm ngon và rất có lợi cho sức khỏe. Nếu mọi chuyện thuận lợi, bánh mì dưa hấu - chuối có thể ra mắt trong nay mai.

Đợt tặng bánh mì dinh dưỡng lần hai cho y bác sĩ là công sức của cả một tập thể

Như đã nói ở trên, do chỉ còn phải cung cấp hàng cho một ít đối tác bán thức ăn nhanh còn hoạt động, nên công việc không đủ để các nhân lực của doanh nghiệp cùng làm. Thế nên, ABC Bakery đã khuyến khích các nhân viên của mình thay nhau nghỉ phép trước thời hạn, một số người khác sẽ không được tăng lương trong thời gian tới.

"Tôi rất thương công nhân, vì họ đã cùng tôi ‘đánh thiên hạ’, nên tôi không thể xô cho công nhân ‘chết’ trước hay những thứ tương tự như vậy. Cũng như mọi người, tôi cũng mong nhanh qua dịch, để mọi việc trở lại bình thường", ông Kao Siêu Lực chia sẻ.

Tuy nhiên, với việc ông chủ này lại tiếp tục sáng chế ra loại bánh mì dinh dưỡng để tặng các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch, hẳn lượng nhân công không có việc gì làm không nhiều! Đội ngũ này cùng ông Kao Siêu Lực đã làm ra 3.000 ổ bánh mì đen ‘siêu dinh dưỡng’ có lượng dinh dưỡng bằng với một bữa ăn rồi nhờ các cơ quan chức năng tặng khắp các bệnh viện là ‘điểm nóng’ chống dịch, trên địa bàn TP. HCM.

"Trong mỗi ổ bánh dinh dưỡng mà tôi làm ra, ngoài bánh mì đen, tôi còn cho thêm phô mai, các loại hạt (đều nhập từ Mỹ), khoai lang Nhật… Để thêm phần đậm đà, tôi còn ướp các nguyên liệu vừa kể trên với mật ong, sau đó trộn vào bột mì đã nhồi. Để làm thành công làm ra loại bánh mì này, tôi đã mất mười mấy ngày.

Là Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì Quốc tế tôi phải nắm phần khẩu vị nữa. Người ta thường nói là bánh mì đen không ngon – khó ăn, nên mình phải chế biến làm sao để trở thành một món ngon phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam mình, cũng như đầy đủ chất dinh dưỡng. Chỉ tính nguyên liệu, mỗi chiếc bánh đã có giá 75.000 đồng, nếu muốn có chút lời, phải bán với giá 100.000 đồng/ổ. Đó là lý do tôi không thể mang ra cửa hàng bán, vì giá quá cao", ông Kao Siêu Lực bày tỏ.

Cha đẻ bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ! - Ảnh 4.

Ông Kao Siêu Lực bên cạnh những ổ bánh mì dinh dưỡng dành tặng các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.

Sắp tới, ông chủ ABC Bakery tính làm thêm khoảng 10.000 ổ bánh dinh dưỡng để tiếp tục gửi tặng các y bác sỹ tuyến đầu. 10.000 ổ bánh này, ngoài ABC góp cả công lẫn của, còn có các nhà cung cấp nguyên liệu của ABC cũng ‘chung tay góp sức’. Ông Kao Siêu Lực kể, nhiều bạn hàng của ông đến đề nghị: "Anh Kao ơi, anh bỏ công sức này kia, chúng tôi sẽ bỏ một phần nguyên liệu. Tất cả đều nhiệt tình như tôi".

Lan toả tấm lòng từ nghĩa cử của ông Kao Siêu Lực và ABC Bakery, đã có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành F&B, cũng mang rất nhiều thực phẩm dinh dưỡng khác nhau đến tặng các y bác sỹ tuyến đầu như Sai Gon Food, Watami Vietnam, GS25…

Sau bánh mì thanh long, bánh mì dưa hấu hay bánh mì dinh dưỡng, ông Kao Siêu Lực tiết lộ là trong thời gian tới, có thể ông sẽ làm thêm các loại bánh mì nhỏ bỏ bịch, có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng không mắc tiền để bán cho bà con chống dịch. Ví dụ khoảng 10.000 đồng/bịch, để “nhai cho đỡ buồn”. Vì theo ông, trong mùa dịch, các khách hàng ruột của ABC Bakery còn ăn bánh nhiều hơn ngày thường, có khi cũng vì buồn miệng. Hơn nữa, hầu hết mọi người đều tiết kiệm tiền nhằm chống chọi trong thời gian khó.

Ông Kao Siêu Lực cũng cho rằng, trong thời buổi dịch bệnh, doanh nghiệp dù khó khăn cũng nên chung tay với xã hội, phục vụ người dân. Doanh nghiệp bánh như ông phải phục vụ nhu cầu ‘ăn no chứ không phải ăn ngon’ của mọi người trong mùa dịch. Bản thân ông trong mùa dịch cũng xác định trước không mong lời mà chỉ mong đừng lỗ.

Như hầu hết các đơn vị kinh doanh thực phẩm khác, trong mùa dịch này, ABC Bakery cũng đã đẩy mạnh mảng bán hàng online, giao hàng tận nhà - dịch vụ này vốn đã có từ trước nhưng tăng cao đột biến vào mùa dịch.

Cha đẻ bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ! - Ảnh 5.

ABC Bakery đang đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nơi để ứng phó với dịch Covid-19.

"Trong gian khó, quan trọng là doanh nghiệp cần phải biết thị trường muốn gì – cần gì để sáng tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu mới của thị trường. Nhiều khi, sự sáng tạo không mất quá nhiều thời gian, như bánh mì thanh long, tôi mất chỉ 3 ngày. Còn nếu cảm thấy cố mãi không tìm ra được ý tưởng, các bạn có thể học theo người đi trước, như nhiều người đã làm bánh tráng thanh long, sandwich dưa hấu… Học theo vừa tốn ít thời gian lại hiệu quả!", ông Kao Siêu Lực đúc kết.

Cha đẻ bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ! - Ảnh 6.