Charlie Nguyễn tiết lộ dự án của Hollywood cho thị trường Việt Nam

Ân Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 11:50 18/07/2016

Charlie Nguyễn chia sẻ thẳng thắn về "Fan Cuồng" và những khó khăn khi làm phim tại Việt Nam, cùng các dự án hợp tác quốc tế.

Từ lâu, Thái Hòa và Charlie đã nổi danh là "cặp đôi bạc tỉ" của điện ảnh Việt. Những bộ phim do hai anh hợp tác như Để Mai Tính, Tèo Em hay Để Mai Tính 2 liên tiếp xô đổ các kỷ lục lớn nhỏ ở phòng vé. Nếu như Thái Hòa là gương mặt luôn được săn đón trên mặt báo thì Charlie Nguyễn kín tiếng hơn và ít xuất hiện trước công chúng. Thế nhưng, vị đạo diễn Việt kiều luôn là người đứng sau để làm nên thành công của các tác phẩm bằng sự chuyên nghiệp và tầm nhìn của mình.

Charlie Nguyễn tiết lộ dự án của Hollywood cho thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Trong cuộc phỏng vấn, Charlie Nguyễn đã bộc bạch nhiều tâm sự về đam mê của anh cũng như những trăn trở cho nền điện ảnh Việt Nam.

Trước giờ anh Charlie liên tục phá kỷ lục với dòng phim hài, vậy tại sao lần này anh lại làm về một thể loại khác?

Qua nhiều năm sinh hoạt, tôi có rất nhiều bạn trong thế giới rock cũng làm trong điện ảnh. Bản thân tôi cũng thích nghe nhạc rock, nó đem lại cho tôi cảm giác mạnh. Tôi đã nghĩ tới rock nhiều năm trước rồi, nhưng điều kiện để làm phim chưa hình thành, chứ không phải gần đây mới nảy ra ý tưởng thực hiện về rock. Nhiều bạn bè, anh em cũng nói về việc quốc tế có những bộ phim về rock rất hấp dẫn, biết chừng nào chúng ta mới làm được phim như vậy.

Mãi tới gần đây tôi mới có đủ yếu tố con người, điều kiện để suy nghĩ đến phim về rock, và tôi cũng muốn là người đầu tiên trong thể loại này. Phim giống như hiện thực hóa động lực bên trong tôi. Tôi luôn nghĩ nếu làm phim này sẽ là một trải nghiệm rất thú vị, được làm việc với các nhạc sĩ, được trải nghiệm làm phim một năm trời với thế giới âm nhạc đó.

Charlie Nguyễn tiết lộ dự án của Hollywood cho thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Bản thân rock là nhạc kén người nghe, nên hệ quả là phim về rock thì cũng kén người xem. Anh có e ngại về doanh thu của phim không?

Có, tôi cũng có suy nghĩ về vấn đề đó. Một số nhà sản xuất, bạn đồng nghiệp cũng hỏi tại sao phải làm về rock, nó quá xa lạ và chỉ quen thuộc với một nhóm nhỏ. Thế nhưng, tôi nghĩ điện ảnh là thứ để khán giả bước vào một thế giới khác, không có thật ở ngoài đời. Việc làm một thứ mới mẻ sẽ thú vị hơn những gì đã quá quen thuộc. Vì vậy, tôi vẫn giữ ý tưởng thực hiện phim về rock dù biết nó sẽ không chạm đến số đông khán giả. Thế nhưng, nếu người xem bỏ đi định kiến và bước vào bộ phim này, họ sẽ có một trải nghiệm thú vị hơn, mới mẻ hơn.

Tôi nghĩ rock là một đề tài, không phải yếu tố quyết định thành công của Fan Cuồng. Theo tôi, mối quan hệ của Thái, Gia Nghị, Mỹ Kỳ, câu chuyện vượt qua khó khăn cũng như tình cảm của các nhân vật đối với nhau mới là điều chạm tới khán giả. Fan Cuồng là câu chuyện của đam mê, từ đam mê một cách rồ dại tới đam mê với trái tim, biết nghĩ cho người khác.

Charlie Nguyễn tiết lộ dự án của Hollywood cho thị trường Việt Nam - Ảnh 3.

Anh nghĩ trong các bộ phim của anh, Thái Hòa góp bao nhiêu % thành công?

Nếu tính chi li ra % thì thật khó xác định, nhưng con số đó chắc chắn cực kỳ lớn. Nếu không phải Thái Hòa mà là một diễn viên khác đóng Hội trong Để Mai Tính 2 hay Tèo trong Tèo Em thì bộ phim có thể không được đón nhận nhiều như vậy.

Nhân đây, tôi cũng muốn kể một kỷ niệm này. Khi tôi mới về nước và làm Để Mai Tính (phần 1), nhân vật Hội trong kịch bản không phải người đồng tính. Tuy nhiên, sau khi đi xem kịch Thái Hòa thì tôi nghĩ cần phải sửa nhân vật này và mời Thái Hòa vào vai. Tôi nhận ra ở anh ấy có cái duyên kỳ lạ, chắc chắn chinh phục được khán giả. Khó tìm được người diễn viên nào làm được điều này lắm.

Sở dĩ Thái Hòa có vị trí trụ cột như vậy, ngoài tài năng ra còn nhờ cả vào thái độ làm việc và sự tôn trọng nghề diễn. Thái Hòa đặt diễn xuất là một chuyện sống chết, chứ không phải đến với nghề diễn do tình cờ, do muốn nổi tiếng, muốn thêm niềm vui hay gì khác. Hòa luôn coi diễn xuất là chuyện công việc chứ không phải chuyện làm ngôi sao. Sự thành công của Thái Hòa đến từ sự cộng hưởng của một kịch bản tốt – giúp khai thác sâu nhân vật cho Thái Hòa, một đạo diễn làm tròn nhiệm vụ, và một thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Charlie Nguyễn và Victor Vũ về Việt Nam làm phim gần như cùng thời điểm. Nhưng tới nay, Victor Vũ đã thực hiện nhiều thể loại phim đa dạng. Còn anh có dự định tương tự sau Fan Cuồng hay không?

Trong đầu tôi hiện giờ có rất nhiều ý tưởng cho các thể loại phim khác nhau, nhưng việc chưa thực hiện thì có hai lý do. Thứ nhất, mỗi khi làm phim tôi đều muốn thử thách mình trong phạm vi phù hợp, làm sao để mình vẫn cảm thấy thoải mái. Tôi luôn tìm tòi, học hỏi rất nhiều. Dù là làm một thể loại quen thuộc thì vẫn phải đề cao sự đổi mới, lần sau phải khó hơn, dữ dội hơn, độc đáo hơn, tinh tế hơn… Cùng là phim hài, nhưng mỗi bộ phim lại có cái hài khác nhau, không phải phim nào cũng giống phim nào.

Thứ hai, không phải mình muốn làm cái gì là làm được cái đó. Ví dụ, tôi thực sự rất muốn làm Dòng Máu Anh Hùng 2 ngay từ khi phần 1 ra mắt. Chín năm rồi lúc nào cũng đau đáu, lâu lâu lại lôi ra nghĩ, chưa bao giờ chán nản với ý định đó. Thế nhưng, vì nhiều lý do mà chưa thể thực hiện được.

Trong tương lai, tôi ấp ủ dự định muốn đưa một diễn viên nước ngoài có tiếng về để làm một câu chuyện Việt Nam, để thị trường của mình rộng hơn và đi xa hơn. Tôi tin rằng Victor Vũ, Hàm Trần hay bất kỳ đạo diễn Việt kiều nào cũng đều muốn thử nghiệm mình, làm những cái khó hơn, để cảm thấy kích thích hơn.

Charlie Nguyễn tiết lộ dự án của Hollywood cho thị trường Việt Nam - Ảnh 4.

Từ đầu năm tới nay, có nhiều tác phẩm điện ảnh Việt được đầu tư chỉn chu nhưng lại không đạt doanh thu như kỳ vọng. Ví dụ Siêu Trộm, Truy Sát, Bao Giờ Có Yêu Nhau, Nữ Đại Gia… Anh có lo sợ rằng thị trường điện ảnh Việt Nam chưa sẵn sàng đón nhận những tác phẩm "lạ" như Fan Cuồng?

Với một nền điện ảnh non trẻ thì chỉ có hai thể loại phim nội địa ăn khách, đó là hài và hành động. Trong đó, phim hài chiếm lĩnh phần đông khán giả. Ở đâu cũng thế, thị trường nào đi lên cũng thế chứ không chỉ Việt Nam. Phải từ từ, chờ thị trường trưởng thành dần lên, khán giả có văn hóa và trình độ thưởng thức điện ảnh khác đi, họ tự khắc nảy sinh nhu cầu xem những thể loại phim khác ngoài hài.

Tôi cho rằng những bộ phim như Siêu Trộm, Truy Sát… chính là các tác phẩm tiên phong nhằm tạo ra một thời điểm giao thời, một luồng gió đón đầu sự thay đổi. Tất nhiên là cái gì mới thì khó có được sự tiếp nhận ào ạt, nhưng cứ phải làm, phải chinh phục khán giả dần dần thì rồi mới thành công được.

Anh Charlie từng thực hiện hai phim võ thuật ở Việt Nam thì Dòng Máu Anh Hùng không đạt doanh thu như kỳ vọng còn Bụi Đời Chợ Lớn bị cấm chiếu. Trong khi đó, một phim võ thuật khác là Lửa Phật cũng bị lỗ. Như vậy, liệu anh nghĩ có tương lai nào cho dòng phim võ thuật ở Việt Nam không?

Bụi Đời Chợ Lớn được ra đời là vì không tốn nhiều kinh phí. Sau Dòng Máu Anh Hùng, các nhà sản xuất đều sợ vì làm thì quá nhiều mà thu thì ít. Bụi Đời Chợ Lớn ra đời với mơ ước làm một phim võ thuật phải nằm trong túi tiền của nhà sản xuất. Lúc đầu, kịch bản phim này có tên là Chuộc Tội do Johnny Trí Nguyễn viết và dự trù kinh phí 18 tỷ. 

Các đối tác không đồng ý mà chỉ chấp nhận con số 16 tỷ. Trong cuộc trò chuyện với Vincent Ngô (tác giả kịch bản phim Hancock), anh Vincent hỏi xem có cách nào sửa kịch bản xuống 16 tỷ không. Tôi bảo con số 18 tỷ vốn cũng đã là "số ảo", thực tế nếu làm kinh phí phải trên 20 tỷ. Anh Vincent hỏi tôi còn muốn làm phim hành động không, rồi ngay tại chỗ hai người nghĩ ra một câu chuyện có thể thực hiện với 16 tỷ.

Theo đó, phim phải ở thời hiện đại và không yêu cầu may phục trang riêng. Thêm nữa, vì di chuyển rất tốn kém nên câu chuyện phải diễn ra ở cùng một nơi, giống như phim The Raid của Indonesia. Cuối cùng chúng tôi quyết định bối cảnh phim là một xóm lao động ở Sài Gòn. Khi làm ra, Bụi Đời Chợ Lớn lại gặp nhiều vấn đề về kiểm duyệt vì mốc thời gian hiện đại. Nói sâu về Bụi Đời Chợ Lớn như vậy để thấy rằng, làm phim hành động ở Việt Nam bị bó buộc trong rất nhiều thứ từ kinh phí, bối cảnh đến kiểm duyệt. Mặc dù vậy, phim hành động vẫn là sở trường của tôi.

Làm phim võ thuật ở Việt Nam khó có doanh thu và còn vấn đề kiểm duyệt, liệu anh có nghĩ đến việc làm một phim võ thuật ở nước ngoài như Thái Lan hay Trung Quốc để thỏa đam mê của mình hay không?

Có, năm ngoái tôi đã có một dự án nhưng chưa tiến hành được. Phim có diễn viên chính là Rhonda Rousey, võ sĩ lừng danh UFC và từng đóng trong Fast & Furious 7. Tôi có gặp Rhonda ở Mỹ và trao đổi công việc, lúc này Rhonda vẫn đang bất bại nhưng chỉ một thời gian sau thì cô đã thua trận đầu tiên. Sau thất bại này, quản lý của Rhonda đã không cho cô đóng phim nữa vì sợ phân tâm. Vì vậy nên dự án này đã bị treo.

Trong Ngọa Hổ Tàng Long 2, mọi người đều bất ngờ khi thấy tên anh Charlie xuất hiện ở vị trí nhà sản xuất. Sau phim này, anh hiện có dự án nào hợp tác với Hollywood không?

Có một phim như tôi vừa nói, vẫn còn đang treo. Ngoài ra có một dự án của Hollywood nhưng cho thị trường Việt Nam, thông tin vẫn còn thảo luận nên chưa thể tiết lộ. Các nhà sản xuất nước ngoài muốn đầu tư cho chúng tôi làm phim ở Việt Nam để xem tài năng như thế nào, rồi sau đó đầu tư lớn hơn và đưa diễn viên nước ngoài vào. Nhưng để thực hiện điều này, các nhà đầu tư phải hoàn toàn tin chúng tôi có thể làm được phim với tiêu chuẩn cao. Đây là một nhà đầu tư khổng lồ ở Mỹ, khoản tiền này chỉ như bạc cắc với họ, nhưng họ vẫn muốn thực hiện vì nhìn về tương lai.

Charlie Nguyễn tiết lộ dự án của Hollywood cho thị trường Việt Nam - Ảnh 5.

Charlie cùng Chân Tử Đan, Dương Tử Quỳnh, Natasha Liu và Harry Shum (Ngọa Hổ Tàng Long 2)

Anh có tiết lộ thêm về thể loại của dự án này?

Lúc đầu họ đưa kịch bản hài nhưng tôi không nhận mà muốn làm kinh dị. Bởi vì phim hài tự chúng tôi đã làm được chứ không cần hợp tác với nhà đầu tư Mỹ. Chỉ khi họ đưa ra những thứ mà chúng tôi chưa thể nghĩ ra như một kịch bản kinh dị độc đáo, những nhân vật ở trong nước chưa ai viết ra được, hoặc những đề tài cần kinh phí lớn hơn thị trường Việt Nam có thể đáp ứng, thì khi đó việc hợp tác mới là hợp lý. Mặc dù vậy, phía đối tác vẫn cứ đưa phim hài, có lẽ vì họ đã nghiên cứu và biết những thể loại khác ở thị trường Việt Nam không ăn khách.

Cảm ơn anh Charlie!