2011: Năm nhiều "niềm vui - nước mắt" của truyền hình Hoa ngữ

Ngọc Minh, Theo 00:09 18/01/2012

Cùng điểm lại những chủ đề từng hot tưng bừng trong năm "con thỏ" nhé.

Có thể nói, 2011 là một năm cực kỳ sôi động của làng phim ảnh Hoa ngữ trên cả 2 phương diện: điện ảnh và truyền hình. Để "kỉ niệm" một năm đáng nhớ, chúng mình hãy cùng điểm qua 10 chủ đề nóng hổi nhất của làng phim truyền hình Hoa ngữ nhé!

Vượt thời gian


"Bộ bộ kinh tâm"


"Cung - tỏa tâm ngọc"

Nhắc đến truyền hình Hoa ngữ 2011, chúng ta không thể không nhắc đến dòng phim vượt thời gian với 2 đại diện tiên phong là Cung – tỏa tâm ngọcBộ bộ kinh tâm. Cung – tỏa tâm ngọc đã hoàn toàn ngự trị làng truyền hình Hoa ngữ đầu năm qua với mức rating như mơ, luôn đạt vị trí quán quân. Còn Bộ bộ kinh tâm dù “xung trận” sau Cung – tỏa tâm ngọc nhưng không hề lép vế, thậm chí còn hơn hẳn “người anh em” ở khoản được lòng khán giả.


Phùng Thiệu Phong – Dương Mịch





Thành công của Cung – tỏa tâm ngọc hồi đầu năm 2011 là bệ phóng tên tuổi đưa cặp đôi Phùng Thiệu PhongDương Mịch lên một tầm cao mới trong sự nghiệp. Không chỉ ăn ý trên phim mà cặp đôi này cũng có những hành động hết sức thân thiết với nhau ngoài đời. Quả không ngoa khi nói rằng, Phùng Thiệu Phong – Dương Mịch chính là “cặp đôi vàng” của làng phim ảnh Hoa ngữ hiện nay.

Vu Chính



Cùng với đôi “tiên đồng ngọc nữ” Phùng Thiệu Phong – Dương Mịch thì năm qua còn có một cái tên khác cũng “nổi tưng bừng” nhờ Cung – tỏa tâm ngọc. Đó là biên kịch Vu Chính. Anh nổi tiếng với các tác phẩm về đề tài cung đình mà trước đó là Mỹ nhân tâm kế  (xem phim). Sau đó, nhờ Cung – tỏa tâm ngọc thành công vang dội mà Vu Chính được xưng tụng là “biên kịch vàng”. Các tác phẩm tiếp theo của anh như Cung – tỏa châu liêm hay Mỹ nhân thiên hạ vì thế cũng được khán giả chú ý nhiều hơn.

Cung đấu


"Mỹ nhân thiên hạ"

Nếu như nửa đầu năm là thời điểm của phim vượt thời gian thì truyền hình Hoa ngữ nửa cuối năm lại hoàn toàn nằm trong tay các mỹ nữ chốn hậu cung. Chỉ trong vỏn vẹn 3 - 4 tháng cuối năm, một loạt các phim thuộc đề tài này đồng loạt “xuất kích” như Mỹ nhân thiên hạ, Võ Tắc Thiên bí sử, Hậu cung, Vạn hoàng chi vươngHậu cung Chân Huyên truyền kỳ. Có thể nói, “cung đấu” là món ăn không bao giờ ngán đối với khán giả yêu mến truyền hình Hoa ngữ.


"Hậu cung Chân Huyên truyền kỳ"


"Vạn hoàng chi vương"


"Hậu cung"


Tân Hoàn Châu Cách Cách - xem phim



Cùng với các bộ phim thuộc đề tài vượt thời gian và “cung đấu” thì trong năm 2011, Tân Hoàn Châu Cách Cách cũng là cái tên được nhắc đến rất nhiều. Là phiên bản mới của Hoàn Châu Cách Cách lừng lẫy một thời, bản Tân Hoàn Châu này chứa đựng rất nhiều tâm huyết của nữ tác giả Quỳnh Dao. Không chỉ “hot” cháy các bảng xếp hạng rating mà Tân Hoàn Châu Cách Cách cũng là chủ đề được bàn tán rất nhiều từ những diễn đàn phim ảnh lớn đến khắp các mặt báo tại Trung Quốc.

Tứ đại danh tác


"Tân Tây Du Ký"


Tân Thủy Hử - xem phim

Nằm cùng trào lưu remake tác phẩm kinh điển của làng truyền hình Hoa ngữ, trong năm 2011 này có 2 tác phẩm thuộc Tứ đại danh tác đồng loạt ra mắt. Cả 2 bộ phim – Tân Tây Du KýTân Thủy Hử - đều lựa chọn thời điểm giữa năm để “làm ăn”. Khác với Tân Hồng Lâu Mộng bị "ném đá" tả tơi từ đầu đến cuối, Tân Tây Du KýTân Thủy Hử đều gây được ít nhiều thiện cảm với khán giả nhờ quy mô hoành tráng cũng như cách thức thể hiện gần gũi với nguyên tác.

Làn sóng hợp tác Hoa - Hàn


Jang Na Ra

Năm 2011 là năm đánh dấu thời điểm các ngôi sao Hàn Quốc “di dân” ồ ạt sang xứ Trung. Bên cạnh những cái tên đã quá quen thuộc như Jang Na Ra (với Điêu man tiếu ngự y) hay Chu Ja Hyun (Ô Long sơn tiễu phỉ ký) thì làn sóng Hàn tại đất nước tỷ dân có thêm sự góp sức của những cái tên mới như Park Shin Hye (Hayate the Combat Butler) hay Goo Hye Sun (My Absolute Boyfriend).


Goo Hye Sun...


...và Park Shin Hye

“Mỹ nhân thiên hạ” ăn cắp ý tưởng của “Vượt ngục”


Hạ Lan Tâm Nhi (Lý Tiểu Lộ)...


...chính là Michael phiên bản nữ???

Trong suốt thời gian công chiếu, Mỹ nhân thiên hạ - phần thứ 2 trong Mỹ nhân tam bộ khúc của “biên kịch vàng” Vu Chính – đã không thể làm nên điều kỳ diệu như “người tiền nhiệm” Mỹ nhân tâm kế. Không chỉ vậy, bộ phim còn gây rắc rối lớn khi bị khán giả phát hiện là có quá nhiều chi tiết giống với Vượt ngục (Prison Break). Sự việc càng trở nên “loạn” hơn khi Vu Chính công khai thừa nhận mình có “mượn” vài ý tưởng từ sê-ri phim truyền hình nổi tiếng thế giới này.

Tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết


"Bộ bộ kinh tâm"...


... và "Khuynh thế hoàng phi" đều thắng to

Năm 2011 cũng đánh dấu sự “lên hương” của các bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết. 2 tác phẩm đình đám nhất nhì trong năm là Bộ bộ kinh tâm Khuynh thế hoàng phi (xem phim) đều được lấy cảm hứng từ những bộ tiểu thuyết từng “khuynh đảo” giới trẻ Trung Quốc. Sau khi lên phim, cả 2 đều rất được ủng hộ, đặc biệt là Bộ bộ kinh tâm vì đã giữ được cái thần của nguyên tác. Còn về phần Khuynh thế hoàng phi, bất chấp một vài phàn nàn về sự sai khác, người đẹp Lâm Tâm Như vẫn “phăng phăng” về đích với giải thưởng Nhà sản xuất xuất sắc nhất 2011.

Tác phẩm chuyển thể từ phim điện ảnh



2011 đồng thời là năm các nhà làm phim truyền hình “hì hục” xào nấu lại những bộ phim điện ảnh từng cực kỳ thành công. Tiêu biểu có thể kể đến 3 tác phẩm được “lên thớt” là Đường Sơn đại địa chấn (xem phim), Phong thanhTriệu thị cô nhi. Tuy được “tiếng thơm” từ người anh điện ảnh song cả 3 bộ phim truyền hình này đều không tạo được dấu ấn nhiều như những gì người ta từng kỳ vọng.

Kết:

Điểm qua 10 chủ đề nổi bật nhất của truyền hình Hoa ngữ 2011, chắc hẳn các bạn sẽ phải giật mình vì những sự việc, những tập phim tưởng như mới xem, mới bàn luận về nó thôi mà thực tế thì đã trôi xa quá rồi. Cánh cửa năm cũ sắp khép lại, mở ra một năm mới 2012 với thật nhiều màu sắc, thật nhiều bất ngờ.