Drama Hàn 2012: Phải chăng vẫn cần những chàng Hoàng tử?!

Bông Xù, Theo Trí Thức Trẻ 09:52 07/05/2012

Liệu đây có phải là một hiện tượng "dị biến" của làng phim truyền hình xứ kim chi trong năm đại họa hay không?

Nếu là một mọt phim Hàn chính hiệu thì chắc hẳn, bạn đã sớm phát hiện ra rằng: Trong thời gian gần đây, hầu hết nhân vật trung tâm của các drama ăn khách tối Thứ 4 - 5 đều là những chàng Hoàng tử. Một người là Hoàng tử của chế độ Quân chủ lập hiến, kẻ kế thừa ngai vàng sau cái chết của vị vua tiền nhiệm là anh trai mình. Người kia là Thái tử của thời đại Joseon du hành xuyên thời gian tới Hàn Quốc ở thế kỉ 21 và trở thành cháu trai của Chủ tịch tập đoàn thương mại hàng đầu Home Shopping. Hay như trước đó, Thái tử Lee Hwon của "bom tấn" cổ trang The Moon Embracing The Sun đã khiến trái tim của hàng loạt fan girl "thổn thức" trước tình yêu thủy chung mà chàng ta dành cho người phụ nữ duy nhất của đời mình.




Vậy, câu hỏi được đặt ra ở đây là: Điều gì đã khiến khán giả thời nay mê mẩn các chàng Hoàng tử đến thế?

Điểm xuất phát: Tâm lý mong muốn làm Công chúa của "phái yếu" - đối tượng khán giả chính xem phim

Chắc hẳn mỗi người trong số chúng ta đều đã từng đọc ít nhất 1 lần câu chuyện cổ tích bay bổng và đầy lãng mạn về Cô bé Lọ Lem. Dường như, hình ảnh chàng Hoàng tử cưỡi bạch mã cứu thoát cô gái tội nghiệp và biến nàng thành Công chúa đã ăn quá sâu vào tiềm thức của bất cứ thiếu nữ nào. Theo những tài liệu nghiên cứu nổi tiếng nhất về hội chứng tâm lý "nỗi ám ảnh Lọ Lem" ở phụ nữ thì dù biết đời không bao giờ như mơ, phe "kẹp nơ" vẫn luôn mong chờ một ngày nào đó sẽ gặp được chàng Hoàng tử quyến rũ của riêng mình.


Những cô gái mạnh mẽ đang ở đâu?

Lật lại lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc, trước khi các chàng Hoàng tử quay lại và "làm mưa làm gió" trên màn ảnh như hiện giờ, những cô gái mạnh mẽ, dũng cảm từng chinh phục trái tim hàng vạn khán giả.



Trong Tomato - tác phẩm từng gây chú ý một thời của biên kịch Lee Hee Myung (Rooftop Prince), nhân vật Lee Han Yi (Kim Hee Sun) là một nhà thiết kế thời trang tài năng. Cho dù cuộc sống rất nghèo khó nhưng cô ấy luôn luôn vui vẻ, lạc quan và mạnh mẽ. Du Ru Mi (Lee Ji Ah) của Beethoven Virus - một drama nổi tiếng của biên kịch Hong Jin Ah ("mẹ đẻ" của The King 2 Hearts) - cũng là trường hợp tương tự. Nếu không có cô, chắc hẳn một người tính xấu đầy mình như Kang Gun Woo không thể nào điều khiển được cả dàn nhạc giao hưởng.



Cá tính và bản lĩnh không kém là nhân vật của Han Go Eun trong Capital Scandal - tác phẩm truyền hình lên sóng KBS năm 2007 của biên kịch Jin Soo Wan (The Moon Embracing The Sun). Sở hữu vẻ đẹp hiện đại và trí thông minh hơn người, Cha Song Joo chỉ mượn lốt kỹ nữ để tránh tai mắt của kẻ địch. Trên thực tế, cô gái mạnh mẽ này là thành viên cốt cán của một tổ chức yêu nước và về sau, chính Song Joo đã đứng lên lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa vũ trang.


"Gái ngoan" lên ngôi?

Tuy nhiên, trong những drama lên sóng thời gian gần đây, mọi chuyện có vẻ đã thay đổi rất nhiều.

Bất cứ khán giả nào theo dõi bộ phim ăn khách nhất năm 2012 - The Moon Embracing The Sun - đều phải lắc đầu "bó tay" trước sự thụ động đáng nhàm chán của Yeon Woo (Han Ga In). Mặc dù là một cô gái thông minh và ưu tú nhưng trước sự xoay vần của số phận, Yeon Woo chỉ biết thả mình trôi theo một cách bất lực. Lớn lên, Woo trở thành một nữ phù thủy, song trước khi tái ngộ Lee Hwon (Kim Soo Hyun), lấy lại trí nhớ và trở thành người phụ nữ của chàng một lần nữa, nàng gần như chẳng làm được gì cho chính mình.


Nữ sỹ quan Triều Tiên cá tính Kim Hang Ah (Ha Ji Won) trong The King 2 Hearts cũng là một ví dụ "không kém phần long trọng". Cho đến nay, phần lớn nhận xét của người xem về Kim Hang Ah đều là "nhân vật xinh đẹp và đáng yêu nhất trong gia tài phim ảnh của Ha Ji Won". Vai trò chỉ huy lực lượng quân đội đặc biệt Bắc Hàn của cô hoàn toàn chìm nghỉm trong mớ tình cảm hỗn độn giữa Hang Ah và Hoàng tử Nam Hàn. Cô thực sự chẳng có gì đặc biệt ngoài việc luôn bị tổn thương và gặp bất hạnh.


Khá khẩm hơn hai trường hợp ở trên, Park Ha (Han Ji Min) của Hoàng tử gác mái là một cô gái trong sáng và mạnh mẽ. Tuy bị thất lạc gia đình năm lên 9 tuổi nhưng dường như, chuyện này không ảnh hưởng tiêu cực mấy đến bản chất tốt đẹp trong tâm hồn Park Ha.


Tuy nhiên, có không ít khán giả lại nhận định: nữ phụ độc ác Sena (Jung Yoo Mi) xứng đáng làm... nữ chính hơn. Đó là bởi dù có vô số điểm xấu xa song Sena luôn chủ động tìm cách nắm lấy vận mệnh của mình. Trong khi đó, việc chính của Park Ha lại là chạy theo giải quyết hậu quả mà 4 anh chàng đẹp trai "từ trên trời rơi xuống" gây ra. Công việc của cô cũng long đong lận đận không kém và chỉ được giải quyết khi mẹ gặp tai nạn. Có thể nói, Park Ha là ví dụ điển hình cho tuýp người sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì mong muốn của ai đó.


Nam chính chứng tỏ năng lực vượt trội của bản thân

Trái với màn "dìm hàng" nữ chính, các biên kịch lại tỏ ra hào phóng hết mức có thể với những nhân vật nam chính hào hoa, phong nhã. Như chúng ta đã biết, trong Rooftop Prince, Park Ha từng suýt bị "tống cổ" khỏi căn hộ trên gác mái thân yêu. Song chỉ cần "người thương" Lee Gak cắt tóc làm trai đẹp thời hiện đại, cô nàng không những giữ được nhà (lúc này đã nâng cấp theo tiêu chuẩn villa) mà còn có quần áo mới để đi xem mắt.


Hay như chàng Quốc vương si tình của The Moon Embracing The Sun, không chỉ khiến fan girl đổ xiêu đổ vẹo bởi tình yêu sắt son dành cho "Người tình Mặt Trăng", Lee Hwon còn gây bất ngờ cho khán giả bởi trí thông minh tuyệt đỉnh của mình. Khi phát hiện ra âm mưu phản quốc, chàng ta đã mưu trí tổ chức chiến lược phản công. Vừa giỏi chiến thuật quân sự, yêu nước thương dân, lại vừa thông minh, hài hước; Lee Hwon quả là hình mẫu lý tưởng trong trái tim mọi thiếu nữ.


Kết:

Rõ ràng, vấn đề năng lực bất cân xứng giữa nam và nữ diễn viên chính đang trở thành xu thế trong các bộ phim truyền hình xứ kim chi. Dường như, có một sự chuyển dịch ngầm về mặt nội dung của drama thời hiện đại, từ hành trình thực hiện giấc mơ của các nhân vật nữ sang kiểu phim mà mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của những chàng Hoàng tử. Phải chăng, đây là cách mà các nhà làm phim Hàn Quốc lựa chọn để thỏa mãn trí tưởng tượng của khán giả nữ ở thế kỷ 21, những người không sao tìm thấy giấc mơ dù bản thân đã nỗ lực rất nhiều?