12h đêm, cơn mưa ở miền Tây vẫn nặng hạt, tưởng chừng có thể cuốn trôi tất cả. Ai cũng muốn được trở về, ấm êm dưới mái nhà, chứ chẳng dại gì mà lao ra đường. Thế nhưng, trong màn mưa lạnh, vẫn có những người đàn ông trên chiếc xe máy, thầm lặng vượt qua bão giông để đi giúp người. Đó không phải là lần đầu tiên họ bị cho là "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng". Từ Phú Thọ tới xứ Nghệ, Rạch Giá, Đồng Nai… những chiếc xe vượt qua rừng núi, lăn theo mỗi vòng quay của bánh xe là vô vàn câu chuyện để kể, đủ khiến lòng người ấm áp lạ thường, và chợt nhận ra rằng: Với những người đàn ông ấy, hạnh phúc không chỉ là được thỏa mãn niềm đam mê cá nhân mà còn là mang lại giá trị tới cộng đồng, chuyên chở những yêu thương.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 1.

Những ngày đẹp trời, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của Rạch Giá dễ khiến người ta trầm trồ. Nhưng mùa mưa gió, có lúc thành phố hóa thành sông, giao thông đi lại khó khăn, gió táp mưa sa rát mặt. Đi ra đường còn ngại ngần, bể bánh, hỏng xe, tai nạn lúc đêm khuya là thấy dường như vô phương kêu cứu. Thế nhưng, tôi thấy người dân Rạch Giá vẫn rất bình tĩnh. Họ tìm một góc trú mưa, rồi bốc máy gọi vào một số điện thoại thân quen: 0921960025. Chỉ chưa đầy 30 phút sau, tiếng còi xe vang cả một góc đường, những chiếc WINNER sáng đèn đã lập tức có mặt, nhanh chóng "sơ cứu" con xế ngập trong mưa, và giải cứu chủ nhân của nó. Đó là những chiếc xe của nhóm SOS Rạch Giá thuộc CLB WINNER, hoạt động từ 20h - 24h hằng ngày.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 2.

Cảm nhận đầu tiên của tôi là thấy kỳ lạ! Mệt mỏi cả ngày sao không nghỉ ngơi, còn chuẩn bị hành trang rảo khắp các con phố tới tận đêm khuya, lại còn tự bỏ tiền mua trang thiết bị hỗ trợ? Thích chơi xe thì rủ nhau đi đi phượt, café phượt thủ tán dóc có vui hơn không, làm gì phải tính toán thiện nguyện, đau đầu vì người khác làm gì? Nhưng những người đàn ông ấy thì không nghĩ nhiều tới vậy, họ chỉ miệt mài làm điều mà họ cho là đúng đắn. Họ cho tôi biết rằng, không chỉ có đội ở Rạch Giá, những người anh em trên những con xe này đã lan tỏa khắp nơi: Nghệ An, Đồng Tháp, Điện Biên… Đàn ông nói ít làm nhiều và câu chuyện của họ có lẽ được đo đếm bằng những cung đường, kể lại qua "chiến mã" của mình để rồi khi biết, tôi bất giác thấy: Sự tử tế vẫn còn đâu đó, và lòng mình ấm áp tự khi nào.

Với họ, đi không chỉ là để thỏa mãn những đam mê, sở thích cá nhân mà còn là để sống trọn vẹn một cuộc đời ý nghĩa, lưu dấu bằng những kỷ niệm mà có lẽ chẳng một ai có thể lãng quên.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 4.

Anh T, của CLB WINNER xứ Nghệ kể, mùa đông năm 2020 rét cắt da cắt thịt, có nơi thậm chí còn tuyết rơi trắng trời, những người anh em vẫn lên đường tới huyện Kỳ Sơn - Nghệ An. "Mưa gió rét mướt lắm, đường đi vào gập ghềnh, bàn tay giữ lái lạnh cóng, nhưng mà anh em mình vẫn thấy ‘nóng’, nóng lòng vì lo cho những mảnh đời bất hạnh hơn mình, nóng cả bầu nhiệt huyết, vì đàn ông là phải làm việc lớn cho đời!". Với chí làm trai ngút trời như thế nên kinh phí dù eo hẹp, thời điểm đó chưa có cơ quan đoàn thể, những người anh em WINNER vẫn quyết tâm triển khai các hoạt động gom góp quần áo ấm, lương thực thực phẩm để góp quà giúp các em có một cái Tết ấm áp hơn trong khả năng của mình.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 5.

Họ đi và trao đi tất cả, để nhận hết về mình những gian truân. Và mỗi câu chuyện xúc động lại là một "viên ngọc" trân quý trên hành trình rong ruổi đường đời. Ngồi lại bên những chiếc xe, lắng nghe từng câu chuyện nhỏ, mới hay cảnh đời còn lắm gian truân, may mà lòng người chưa từng phân vân, chỉ nghe tiếng gọi là sẽ lên đường. Một thành viên CLB WINNER xứ Nghệ vẫn nhớ mãi không quên Trung thu ở Viện Nhi năm 2020 vừa qua: "Sau khi phát hết quà cho các bạn nhỏ thì nhóm đi phát quà cho các cô lao công quét rác ở chợ, ven đường. Ai cũng vui vẻ, háo hức thưởng thức những chiếc bánh gói trọn ân tình, nhưng có một chị lao công thì dứt khoát không ăn, chỉ cầm về. Khi được hỏi, chị tâm sự: "chị để dành cho con chị ở nhà". Câu nói ấy chạm tới đáy sâu lòng trắc ẩn của những người đàn ông. Giấu nước mắt vào trong, họ bảo chị đừng ngại ngần gì bởi anh em đã chuẩn bị một phần mang về cho cháu nhỏ. Giờ phút ấy, họ càng thấm thía, những chiếc xe đâu chỉ chở đồng quà, tấm bánh, mà còn chở cả niềm vui, niềm hy vọng vào một điều tốt đẹp hơn giữa những ngày thường đầy những đau buồn, thắp sáng niềm tin yêu của những đồng bào đang chật vật mỗi ngày để vượt lên khó khăn, gian khổ thường nhật.

Và đó chỉ là 2 trong số vô vàn câu chuyện được lưu lại trên những cung đường mà các CLB WINNER đã đi qua. Giáp Tết năm 2019, CLB WINNER Phú Thọ cũng từng kết hợp với Đoàn Thanh niên trường CĐ nghề Phú Thọ và đoàn thanh niên Phòng CSGT Công An tỉnh Phú Thọ thực hiện chương trình thiện nguyện "Ấm áp mùa xuân yêu thương" tại 2 trường tiểu học Thượng Cửu và Khả Cửu. "Vùng đồi núi trập trùng, đường xá giao thông khá là vất vả đi lại, các thầy cô giáo từ dưới xuôi vẫn quyết tâm lên mang văn hoá, cái chữ để dạy học khiến mọi người trong đoàn cũng phải nể phục, càng muốn góp thêm một phần để mang lại cái Tết thật ý nghĩa cho cô trò nơi đây. Buổi thiện nguyện hôm đó thành công rực rỡ và để lại ấn tượng rất đẹp trong lòng các thầy cô, các em học sinh và đoàn thanh niên của 2 đơn vị".

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 7.

Ở nơi xa xôi miền Nam Tổ quốc, những người anh em Đồng Tháp cũng chung tay tự tổ chức phát quà, bánh sữa cho các em mồ côi được nhận nuôi tại Cái Tàu Hạ, Châu Thành. Sau những ngày rong ruổi đường trường, có những lần "màn trời, chiếu đất", nụ cười, ánh mắt lấp lánh của những em nhỏ lần đầu được uống dòng sữa mát lành khiến lòng người dịu lại. Những kỷ niệm ấy đâu thể đo đếm bằng vật chất, tiền tài, mà là những "thước phim ký ức" cảm động khó quên, quay đều theo vòng quay của những chiếc bánh xe WINNER.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 8.

2020, năm của những dịch bệnh và hoang mang, của những thiên tai khiến lòng người xót xa khôn xiết. Nhưng dòng lũ nào cản được lòng người, dịch bệnh nào ngăn được những nhiệt huyết, ngập tràn như xăng đổ đầy bình, tình ngập đầy tim. Những chiếc xe WINNER vẫn cứ lăn bánh để trao gửi đi yêu thương vô điều kiện, không cần hồi đáp.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 9.

Đợt dịch giữa năm 2020, người anh em của LIÊN MINH WINNER tổ chức chương trình thiện nguyện tới tận tay bà con 2 xã hội thuộc huyện Tam Nông và Cẩm Khê để cùng nhau đẩy lùi đại dịch Covid-19. "Thời tiết ngày hôm đó rất oi bức, nắng chang chang, ai cũng thấm mệt, nhưng mà lạ, sức mạnh ở đâu không biết, vẫn cứ bon bon trên đường, vì mình nghĩ, mình đang tương thân tương ái giúp đỡ đồng bào. Thế thì phải thể hiện bản lĩnh của người chiến thắng, chiến thắng những khó khăn" - một thành viên WINNER Phú Thọ hồi tưởng.

Đến mùa hè năm 2020, những người anh em trên chiếc WINNER lại đội nắng tỏa đi khắp chặng đường, để tiếp sức mùa thi. Nghĩa cử nhỏ thôi, nhưng trong một khoảnh khắc lại trở thành vô cùng quý giá. "Mình đứng ở cổng trường, thấy có cậu mặt dở khóc dở mếu, y như cậu cả nhà mình là biết rồi, quên giấy tờ chắc luôn, hỏi ra thì đúng, mà đạp xe thì lúc nào mới về kịp giờ thi được?" - Anh T - thành viên CLB WINNER Xứ Nghệ nhớ lại. Anh nhanh chóng chở cậu thí sinh lên xe, phóng nhanh về nhà lấy giấy tờ, đến nơi là vừa kịp, cũng không kịp chào hỏi gì nhau sau đó. "Chỉ mong cậu chàng đậu, là mình vui, chứ cần gì đền đáp, hỏi han gì đâu?".

Khó khăn, vất vả trập trùng nhưng đến cuối cùng, họ vẫn chọn bước tiếp. Và khi được hỏi, ai cũng khẳng định: đó là đam mê, là ước ao được trở thành người có ích cho xã hội: "Thay vì dành niềm vui cho những thứ khác cũng tiêu tốn kinh phí từ các thành viên để gắn kết, thì lấy kinh phí đó để thực hiện thiện nguyện cho mọi người cùng vui với nhau. Mình đi làm thì mình vui vì có thể giúp đỡ mọi người lúc khó khăn, người được nhận lại càng vui hơn, mang lại cảm xúc thực tế từ những hoạt động thiện nguyện, cái nhìn thân thiện từ mọi người hơn, CLB mong muốn mọi người có thể nhìn thấy được những hội nhóm chơi xe vẫn thực hiện hoạt động thiện nguyện, chứ ko riêng chỉ vui bên đam mê của chính mình!". Một thành viên WINNER xứ Nghệ còn cười hiền mà khẳng định: "Đôi khi những điều nho nhỏ bạn làm có thể làm thay đổi cả cuộc đời của người khác". Triết lý sống giản đơn nhưng ngập tràn yêu thương, một lần nữa cho thấy những tấm lòng nghĩa hiệp quảng đại, sẵn sàng cho đi mà chẳng cần nhận lại riêng mình.

Những cung đường lưu dấu kỷ niệm mà họ đã đi qua, có những chặng đẹp như tiên cảnh, để thấy thêm tự hào về Việt Nam mình, cũng không ít cung đường gồ ghề, đường núi khó đi. Nhưng "đường dài mới biết ngựa hay", đi xa mới thấy, người bạn - người đồng hành - "chiến mã" WINNER quan trọng đến thế nào. Các anh vừa kể, vừa hướng ánh mắt đầy tự hào về con xe đã cùng mình rong ruổi khắp nơi: "Con mãnh thú được trang bị khối động cơ với dung tích xi lanh 149,1 cm3, cùng công suất 15,6 mã lực tại 9000 vòng/phút giúp anh em mình vượt qua những cung đường khó khăn rất dễ dàng!". Trên những chiếc xe mạnh mẽ - cũng là "sợi chỉ đỏ" gắn kết đam mê chung ấy, những người đàn ông đã thực sự làm nên bao kỳ tích, và là những người chiến thắng: Chiến thắng những cung đường khó nhằn, chiến thắng chính bản thân và giúp những người quanh mình chiến thắng nghịch cảnh.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 11.
Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 12.

Lên đường bất kể khi nào, từ thời điểm bão lũ, mưa giông, tới đêm tối băng rừng, vượt suối, đã bao lần, những người anh em WINNER phải nản lòng vì bị coi là "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", rồi đủ vấn đề bủa vây: Thiếu kinh phí, chưa cử ra được người "thủ lĩnh" trong những buổi đầu gắn kết bên nhau. Thế nhưng tình yêu thương đã chiến thắng tất cả. Những chiếc xe không chỉ là "sợi dây" gắn kết anh em bởi niềm đam mê chung: Mang lại những giá trị cho cộng đồng mà còn là nơi cùng họ đi mọi nẻo đường, chứng kiến mọi thăng trầm, niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 13.

Hiếm có hội nhóm nào mà đến chuyện đám cưới - trăm năm đại sự cũng hoàn toàn khác biệt như thế. Trước đám cưới, những người anh em trong CLB WINNER giúp nhau chuẩn bị từng món đồ trang trí, từng việc vặt chạy qua, chạy lại. Và đám cưới của "người nhà WINNER" thì độc đáo chẳng ai bằng. Nó không phải là sự "màu mè" phô trương, mà là tình cảm chân thành, thật thà, được thể hiện từ tận đáy lòng. Anh V hào hứng kể lại cho tôi: "Đó giờ không nghĩ đám cưới mình có hẳn 1 dàn xe WINNER chạy đón dâu. Hình ảnh đó, tình anh em đó cả đời mình không quên được!". CLB WINNER Phú Thọ còn tự giác tập hợp lại với nhau trang trí đoàn xe đưa đón dâu trong sắc màu rực rỡ, để góp phần làm nên một kỷ niệm đẹp và đáng nhớ trong việc lớn trọng đại của người bạn - người anh em đã sát cánh cùng mình trên bao cung đường.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 15.

Chiếc xe WINNER dường như không chỉ là phương tiện, mà còn là nơi thể hiện cá tính, chất riêng của chủ xe, nói lên được đam mê của người sử dụng qua cách trang trí, phối màu, lắp thêm những phụ kiện cho xe. "Chiến mã" gắn liền với anh em như 1 người bạn đồng hành, cùng chủ xe vượt qua mọi chặng đường, giúp người sử dụng tìm được những người bạn có cùng đam mê, cái chung với nhau, cùng giao lưu học hỏi làm bạn cùng nhau, cùng trải qua những vui, buồn trong cuộc đời, để rồi: "Tình cảm của các thành viên trong CLB như anh em một nhà. Quần áo có thể cũ rách và bỏ đi nhưng tay chân thì không thể bỏ được. Điều đơn giản đó cũng đủ để kết nối mọi người đến với nhau rồi!".

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 16.

Những câu chuyện đậm tình người, tình anh em mà họ kể lại cho tôi, có chỗ liền mạch, có khi ngắt quãng, nhưng dường như đều có chung 1 "động cơ", cùng 1 chí hướng. "Động cơ" nghĩa đen chính là cỗ máy mã lực mạnh mẽ của WINNER và cũng là động cơ - mục đích làm thiện nguyện trong sáng vô ngần. Nhưng tình cảm ấy sẽ chỉ bền chặt khi có tôn chỉ - kim chỉ nam xuyên suốt, như ngôi sao Bắc Đẩu mà những người đi xa luôn hướng về để không bao giờ lầm đường, lạc lối.

Ngày đầu đến với CLB WINNER, từ tự phát tới khi kết nối thành hội nhóm, những người đàn ông ấy cũng đã bao lần nản lòng vì thiếu người chủ trì hoạt động, ngân sách eo hẹp, lại thêm sự bận bịu khiến những họ không ít lần mệt mỏi. Nhưng dừng chân, thua cuộc đâu phải là cách của WINNER. Họ nhìn về phía trước, và vững tin, để rồi vào tháng 8/6/2020, Liên Minh WINNER thành lập như 1 cú nổ lớn giữa trời quang. Như người ta nói: 1 động cơ tốt sẽ tạo ra tiếng nổ máy vang rền, chiếc xe tốt đưa người đi khắp nơi, làm nên nhiều kỳ tích.

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 17.

Không còn là những hoạt động riêng lẻ, các anh cho tôi biết rằng, những CLB WINNER trên toàn quốc đã có sự giao lưu với nhau tạo thành cộng đồng WINNER lớn mạnh, điển hình là "Sứ Mệnh Chiến Binh – Liên Minh Chống Dịch" và "Sứ Mệnh Chiến Binh - Liên Minh Vượt Lũ" vào khoảng thời điểm cả nước đang trải qua đại dịch Covid-19 và miền Trung trải qua trận lũ lịch sử. Liên Minh WINNER là nhà, là sân chơi, là nơi kết nối, tạo ra cơ hội học hỏi với rất nhiều chương trình giao lưu gắn kết, trò chơi cho từng hội nhóm, mà theo anh em đánh giá "là một làn gió mới với rất nhiều hoạt động đa dạng, những sự kiện được đầu tư chỉn chu, thu hút, tạo sự hào hứng cho mọi người".

Tháng 7/2020 kéo dài tới tận 23/1/2021, Đại Hội Liên Minh WINNER chính thức được tổ chức trên các tỉnh Thanh Hoá, Hải Phòng, Bắc Giang, Lạng Sơn, Đắk Lắk, An Giang, Bình Định, Cà Mau, Đồng Tháp, Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Nghệ An quy tụ hơn 2.400 anh em WINNER đến từ 72 CLB trên toàn quốc với 3 hoạt động chính: Team building, tiệc buffet ngoài trời và đêm nhạc hội bùng nổ với sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng.

Sau những tháng ngày vất vả, sống vì mọi người, họ cũng đã có những giây phút được sống vì mình, bùng nổ cháy hết mình, đúng chất của những "người chiến thắng". Đó là những buổi sáng cùng hò hét sảng khoái khi tham gia trò chơi vận động teambuilding, để rồi tình đoàn kết càng thêm bền chặt khi được gắn kết bằng những kỷ niệm vui; hay là bữa tiệc buffet ngoài trời "chill chill" đãi anh em trước khi bước vào đêm nhạc hội hoành tráng, tiếp thêm năng lượng cho họ sau 1 ngày dài hoạt động.

Có cơ hội được cùng họ tận hưởng bầu không khí đêm nhạc hội bùng nổ ngày hôm đó, tôi mới càng hiểu và trân quý hơn tình cảm của những người đàn ông. Nơi ấy, họ như thấy được hình bóng của chính mình trong đó: Những người đàn ông mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết như trong bản Rap của Đen Vâu, Binz, Đạt Manic… và cả những tâm hồn đầy phóng khoáng, lãng mạn, ngập tràn tình yêu thương và rung cảm, để lắng lòng trong những giai điệu du dương của AMEE, Hoà Minzy, Erik, Phương Ly, Đạt G, Du Uyên, Da LAB, Ngọt… Nơi ấy, anh em WINNER cùng gần 100.000 khán giả đã cùng hòa chung tiếng ca, hát chung điệp khúc, để rồi mỗi ánh mắt, nụ cười của người nhà Liên Minh WINNER mãi là kỷ niệm theo dấu họ trên con đường trường, tìm đến với khúc khải hoàn ca của người chiến thắng: Chiến thắng những nghịch cảnh, chiến thắng giữa cuộc đời, nhờ sợi dây gắn kết là tình yêu thương con người. Rồi những năm tháng sau đó, những chiếc xe WINNER sẽ lại rong ruổi trên hành trình, đưa anh em Liên Minh đi khắp những nẻo đường xa xôi của Tổ Quốc và làm trọn vẹn SỨ MỆNH CỦA NHỮNG CHIẾN BINH!

Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 19.
Đàn ông không nói nhiều lời! Câu chuyện của họ được kể bởi chính “chiến mã” trên những cung đường đã qua - Ảnh 20.