Giải mã bí mật trong lần tái xuất Haute Couture của Givenchy

Đại Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 10:07 10/07/2015

Sau gần 3 năm chỉ tập trung vào dòng sản phẩm Ready-To-Wear, mới đây, nhà mốt danh tiếng đã chính thức trở về với nguồn cội Haute Couture với BST vừa ra mắt tại Paris.

Quyết định tạm dừng dòng sản phẩm Haute Couture được Givenchy đưa ra vào 3 năm trước đã gây sửng sốt giới mộ điệu thời trang. Bởi từ lâu, giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci vẫn được biết đến với tầm nhìn và niềm đam mê cho những mẫu thiết kế xa xỉ bậc nhất. Thậm chí, Riccardo Tisci còn chia sẻ rằng Haute Couture với ông cũng giống như tôn giáo, luôn luôn tôn sùng và bảo vệ. Trong suốt thời gian vừa qua, giới mộ điệu luôn mong ngóng ngày Riccardo đưa Givenchy trở về với nguồn cội Haute Couture. Và ngày 27/6 vừa qua, mơ ước đã trở thành sự thật.


Điều thú vị là, các thiết kế Haute Couture dành cho nữ giới của Givenchy mùa Thu/Đông 2015 lại được trình diễn trong show diễn... menswear Xuân/Hè 2016 tại Tuần lễ thời trang Paris. Cụ thể hơn, 10 thiết kế Haute Couture đã được "cài cắm" để trở thành tâm điểm của show thời trang nam giới thay vì ra mắt tách biệt. Khác biệt về giới tính, phân chia rõ ràng về mùa, nhưng cảm nhận về BST 2-trong-1 này thì đều có thể mô tả chung bằng sự phấn khích tột cùng.





Đón chào sự trở lại của Givenchy có Ngô Diệc Phàm (cựu thành viên của EXO), nữ rocker Courtney Love, Kris Jenner - mẹ của những cô nàng nhà Kardashian... Show diễn càng nóng hơn với sự tham gia trình diễn của siêu mẫu Naomi Campbell, các gương mặt người mẫu đang hot như  Kendall Jenner, Joan Smalls, Candice Swanepoel...

Show diễn khép lại với vô vàn những câu hỏi dành cho giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci. Nếu như yếu tố tôn giáo, mà theo như chia sẻ của Riccardo rằng "chiếm một phần lớn trong DNA", vẫn được khai thác triệt để với hình in chúa Jesus trên các thiết kế đậm chất lưỡng tính của nam giới thì đối với phái đẹp, anh mang đến cho họ những thiết kế Haute Couture không-thể-gợi-cảm hơn. Đó là những bộ đầm xuyên thấu với lớp vải mỏng tang, nhẹ tựa lông vũ, nhuốm sắc màu pastel thanh nhã và sang trọng... và gần như phô diễn toàn bộ "tòa thiên nhiên" quyến rũ của phái đẹp. Cao trào của BST là khi Báo đen Naomi sải bước trên đường băng trong bộ bikini cùng tất dài mặc bên trong áo khoác kẻ sọc kết kim sa lấp lánh.




Các thiết kế Haute Couture của Givenchy dường như khiến phái đẹp cảm thấy bối rối. Chúng vừa xa xỉ, thanh tao lại vừa trần tục, táo bạo. Riccardo Tisci cho rằng anh là người không ngại khó hoặc e dè khi muốn kết hợp tính chất đường phố hiện đại với các đặc điểm truyền thống của Haute Couture. Tuy nhiên, giám đốc sáng tạo của Givenchy cũng rất chiều các khách hàng cao cấp. Anh sẵn sàng đặt một lớp lót bằng lụa bên trong các thiết kế Haute Couture xuyên thấu để khách hàng của mình được "an toàn" khỏi những ánh mắt soi mói trên thảm đỏ. Sự tinh tế của các sản phẩm này sẽ kì diệu đến mức khi cầm nó trên tay, phái đẹp sẽ chỉ đơn thuần cảm nhận được cái đẹp và concept của chúng chứ không thể nào nhìn ra được các đường cắt hay tiểu tiết phức tạp khác.


Bên cạnh đó, việc Givenchy trình làng BST Haute Couture tại Tuần lễ thời trang nam giới, sự kiện diễn ra ngay trước Tuần lễ thời trang Haute Couture, được đánh giá là một động thái vô cùng thông minh. Không chỉ khéo câu kéo sự chú ý của giới mộ điệu và truyền thông khi "một mình một núi", Riccardo còn đi trước các nhà mốt khác đến hẳn một mùa. Điều này cũng chứng tỏ rằng ngoài những xa hoa phù phiếm, thời trang Haute Couture còn cần những cái đầu mưu mẹo để có thể trụ vững trong thời kỳ mà ai nấy chỉ nhất mực quan tâm đến Ready-To-Wear. Chiêu bài này sẽ được Givenchy áp dụng trong một thời gian dài sắp tới, bởi theo như tiết lộ, BST Ready-To-Wear của nhà mốt sẽ được trình diễn tại New York thay vì "chung chạ" với các "ông lớn" khác tại Paris.