Gặp lại Châu Muối sau thành công tại KOC Việt Nam 2022

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 06/04/2023

Có thể nói, KOC Việt Nam 2022 là bệ phóng tuyệt vời giúp Châu Muối ngày càng tỏa sáng, được biết đến rộng rãi hơn nữa, đặc biệt trong thị trường cạnh tranh khốc liệt mang tên TikTok. Từ một cô nàng nhút nhát, chưa được nhiều nhãn hàng biết tới, Châu Muối sau cuộc thi đã có những bước tiến mới trong sự nghiệp.

Đã hơn 1 năm kể từ khi KOC Việt Nam kết thúc, chúng tôi đã có dịp ngồi lại, trò chuyện cùng Châu, để nhìn lại hành trình đã qua và tâm sự về chuyện làm nghề TikToker, tưởng không khó mà khó không tưởng.

Gặp lại Châu Muối sau thành công tại KOC Việt Nam 2022 - Ảnh 1.

Chào Châu Muối, vậy là cũng đã hơn 1 năm kể từ khi KOC Việt Nam 2022 kết thúc, sự nghiệp của bạn đã thay đổi như thế nào sau khi lọt top 5?

Xin chào các bạn. Nhanh thật Châu cũng không ngờ đã trôi qua 1 năm rồi. Từ sau cuộc thi, sự nghiệp của mình tốt hơn rất nhiều. Mình được các bạn nhận ra nhiều hơn, các nhãn hàng cũng tìm đến mình và cho mình nhiều cơ hội hợp tác. Trong 3 tháng cuối năm mình đã làm việc với hơn 20 nhãn hàng lớn nhỏ, từ rất nhiều ngành như tài chính, gia dụng, điện tử, thực phẩm, dịch vụ.

Bạn cảm thấy mình được gì sau chương trình?

Gặp lại Châu Muối sau thành công tại KOC Việt Nam 2022 - Ảnh 2.

Cái "được" lớn nhất là mình tự tin hơn rất nhiều. Nếu các bạn có để ý thì ở tập 1 của cuộc thi KOC Việt Nam 2022, mình là thí sinh duy nhất có bài thi không quay mặt, không đứng nói trước máy quay. Đó cũng là phong cách mình làm clip thường ngày, chỉ quay đồ vật và lồng tiếng vào thôi. Nhưng rồi sau đó mình đã tiến bộ dần, và cho đến tập chung kết của cuộc thi, mình đã tự tin xuất hiện xuyên suốt trong clip dự thi với rất nhiều đoạn cần diễn xuất.

Sau này khi bước ra khỏi cuộc thi, với thành tích Top 5 KOC Việt Nam thì cũng giúp cho mình củng cố lòng tin và luôn tự nhủ mình làm được, nên phong cách quay clip hiện tại của mình đã linh hoạt và tiến bộ nhiều.

Sau KOC Việt Nam 2022, tần suất ra video trên kênh TikTok của bạn còn dày đặc hơn trước? Đâu là bí quyết giúp bạn có thể nghĩ ra được nhiều content đa dạng và hấp dẫn như vậy?

Châu luôn có rất nhiều ý tưởng trong đầu, nhưng trước đây mình cứ lo nghĩ không biết nội dung đó có quá đơn giản hay không, có cần thiết để làm không, hoặc nó quá phức tạp lỡ mình làm sai thì sao…

Nhưng khi tự tin hơn thì mình cho rằng không có kiến thức nào là đơn giản, có rất nhiều thứ trên đời mà người này biết nhưng người khác không biết. Mình cứ thoải mái chia sẻ để mọi người cùng nhau học hỏi thêm, nếu không học được gì thì coi như là một clip giải trí.

Vì cũng có rất nhiều bạn khích lệ mình là xem clip mình thấy rất thư giãn. Thế là mình thêm tự tin và cứ làm thôi.

Theo bạn, áp lực lớn nhất trong nghề KOC bạn đang theo đuổi là gì?

Áp lực lớn nhất của nghề KOC có lẽ là rất dễ phạm sai lầm. Nghề tụi mình sống bằng niềm tin của người xem. Một khi sai lầm và mất lòng tin thì sau này review cái gì cũng rất khó thuyết phục. Do đó mình khá là thận trọng khi chọn giới thiệu một sản phẩm nào đó cho người theo dõi mình.

Nhưng các bạn có thể thấy thị trường reviewer và KOC hiện tại đang phát triển rất sôi nổi. Bản thân mình thấy khá áp lực khi không ra nhiều video review sản phẩm cho người xem. Nhưng cũng không thể ra video quá vội vàng.

Đối với bạn hiện tại đã cảm thấy mình thành công chưa?

Trong thế giới nội tâm của mình thì mình thấy mình thành công rồi. Chỉ nội việc có thể kiếm sống bằng công việc KOC tự do, tự làm chủ chính mình mà không cần đi làm văn phòng, không cần ra khỏi nhà và giao tiếp nhiều, đối với người hướng nội như mình thì đúng là cuộc sống mơ ước luôn.

Mà vì mình cứ luôn thấy hài lòng với công việc hiện tại và không có tham vọng gì khác nên đó cũng không phải là một điểm tốt cho sự nghiệp của mình. Lẽ ra mình nên trả lời là mình chưa thành công hoặc chưa là ai cả nhưng mà thực sự mình cũng không quan tâm so sánh với ai. Chỉ so với bản thân mình của trước đây là thấy hạnh phúc rồi.

Gặp lại Châu Muối sau thành công tại KOC Việt Nam 2022 - Ảnh 3.

Hiện nay, một số bạn trẻ nổi tiếng muốn nổi tiếng nhanh trên TikTok đã chọn hướng làm tiêu cực, bạn nghĩ sao về điều này?

Khi mình đọc câu hỏi thì trong đầu mình đã bật lên được vài cái tên luôn ấy, nổi tiếng nhanh bằng chiêu trò sau đó sẽ có hai con đường.

Một là vẫn tiếp tục cứ tiếp tục gồng lên để tạo ra nhiều chiêu trò hơn, thu hút càng nhiều thảo luận, kết quả là đến một ngày bị tẩy chay luôn. Vì giờ đây không chỉ khán giả thông minh hơn, mà những người quản lý nền tảng và các cơ quan chức năng cũng quan tâm đến mạng xã hội rồi, không dễ gì để những người có hành vi tiêu cực cứ nhởn nhơ hoài.

Con đường thứ hai sau khi nổi tiếng là quay xe, tẩy trắng, và với lòng thương người, "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại" của người Việt mình, thì có thể những chiêu trò đó được tha thứ. Nhưng mình rất thích câu "internet never forgets", những gì bạn đã làm vẫn luôn ở đó, khán giả có thực sự tha thứ cho bạn không hay là chỉ tạm thời bỏ qua thì phải xem lại.

Mục tiêu tiếp theo trong sự nghiệp của bạn là gì? Liệu có phải một mô hình kinh doanh nào đó hay lấn sân sang MC?

Gặp lại Châu Muối sau thành công tại KOC Việt Nam 2022 - Ảnh 4.

Câu này sẽ hơi liên quan đến câu hỏi trước, vì mình tương đối hài lòng với hiện tại nên không có mục tiêu nào lớn lao. Mình rất mở lòng với mọi cơ hội. Đó có thể là một kênh podcast về nghề KOC vì giọng mình khá là dễ nghe và mình rất thích chia sẻ, hoặc là mình sẽ làm thêm nghề thu âm sách nói. Mình cũng cố gắng chăm chỉ livestream hơn vì giờ livestream shoppertainment đang là xu hướng. Mình chỉ hy vọng là dù mình thử sức ở lĩnh vực nào cũng sẽ được các bạn follower của mình ủng hộ nhé.

Châu Muối (tên thật Võ Ngọc Thuỳ Châu) là một reviewer có kinh nghiệm hơn 7 năm làm E-commerce và 3 năm làm review. Châu Muối hiện đang sở hữu kênh TikTok hơn 1 triệu người theo dõi. Vượt qua hàng ngàn đối thủ "nặng ký", Châu Muối là Á quân của KOC VIETNAM 2022.