Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện từ trang sách bước ra màn ảnh nhỏ suốt 20 năm qua

La Pera, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 27/10/2018

Sức hút từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn trinh thám đại tài Higashino Keigo cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tháng 11 tới đây sẽ có thêm một bộ phim chuyển thể dựa trên tiểu thuyết của ông đang được người xem vô cùng đón đợi.

Gần hai thập kỷ trôi qua, có không ít các phim điện ảnh lẫn truyền hình được chuyển thể từ những trang sách của nhà văn Nhật Bản Higashino Keigo chiếm được trọn vẹn cảm tình của khán giả. Các tác phẩm của ông luôn mang một phong cách đặc trưng về cách xây dựng nhân vật, tạo tình huống nhưng điều đó dường như chưa bao giờ là hạn chế đối với các nhà sản xuất phim. Phim làm dựa trên tiểu thuyết của Keigo bên cạnh việc đem lại cảm giác kỳ bí, lôi cuốn còn là những bài học đáng suy ngẫm được ẩn chứa đằng sau rất nhiều câu chuyện bi thương và mất mát. Chính vì thế, không chỉ đơn thuần là màu sắc trinh thám, phim của Higashino Keigo còn là bản giao hưởng về cuộc sống với vô vàn khía cạnh được khai thác như tình yêu, sự cám dỗ, dục vọng,.. khiến cho người xem không thể không đắm chìm vào trong đó.

1. Yogisha X no Kenshin – Phía Sau Nghi Can X

Yogisha X no Kenshin được viết năm 2005, là tác phẩm nhận nhiều đánh giá cao và đem lại rất nhiều giải thưởng lớn lẫn danh tiếng cho Higashino Keigo. Tiểu thuyết được dựng thành phim năm 2008 với sự tham gia của hai diễn viên gạo cội Shinichi Tsutsumi và Masaharu Fukuyama.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 1.

Phim xoay quanh câu chuyện về cuộc đối đầu của hai người bạn cũ; một bên là Ishigami Tetsuya (Shinichi Tsutsumi) – người đàn ông sở hữu cái đầu thông minh hiện đang làm giáo viên dạy Toán tại trường trung học và một bên là Yukawa Manabu (Masaharu Fukuyama) – giáo sư vật lý học với những suy luận sắc bén từng giúp đỡ cảnh sát trong các vụ án. Mọi chuyện bắt đầu khi Ishigami rơi vào mối tình đơn phương với người phụ nữ hàng xóm là Hanaoka Yasuko (Matsuyuki Yasuko) đã ly dị và đang sống cùng cô con gái. Một ngày nọ, Togashi Shinji (Nagatsuta Keishi) – chồng cũ của Yasuko bỗng nhiên xuất hiện, gây khó khăn và khiến cho mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát. Sau những tranh cãi, giằng co, hai mẹ con Yasuko đã giết hại Togashi và Ishigami, kẻ thầm thương trộm nhớ Yasuko, đã tình nguyện xử lý cái xác rồi xây dựng cả một kịch bản để che giấu tội ác đó chỉ với ý nghĩ rằng đây là cơ hội để ghi điểm trong mắt Yasuko.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 2.

Kusanagi Shunpei (Kitamura Kazuki) là viên cảnh sát điều tra chịu trách nhiệm trong vụ án này. Mặc dù luôn có linh cảm rằng có nhiều điều khả nghi trong lời khai của Yasuko nhưng anh lại không thể tìm ra nó là gì bởi bằng chứng ngoại phạm hợp lý của ả. Trong lúc rối bời, Kusanagi đã đến thăm người bạn của mình là giáo sư Yukawa và chia sẻ câu chuyện khiến anh đau đầu. Tình cờ là bạn học cũ tại trường đại học, Yukawa thừa hiểu về khả năng cũng như đầu óc thiên tài vốn có của Ishigami. Chính điều đó cùng với những liên kết trong vụ án khiến Yukawa chắc chắn rằng đây là sự tính toán hoàn toàn được sắp đặt trước bởi Ishigami. Đấu trí với Ishigami quyết tâm bảo vệ Yasuko bằng mọi mánh khóe thông minh của mình, Yukawa luôn giữ một cái đầu lạnh và cách suy luận vô cùng nhạy bén trong những khe hở logic. Sau tất cả, kế hoạch của Ishigami cũng bị Yukawa khám phá ra nhưng để lại đằng sau đó là cả một câu chuyện mà không ai có thể hiểu nổi về sự dâng hiến điên cuồng đến ngu ngốc mà Ishigami dành cho người phụ nữ giết người chưa từng một lần có tình cảm với anh.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 3.

2. Byakuyako – Bạch Dạ Hành

Byakuyako là tác phẩm được phát hành trên tạp chí hàng tháng từ những năm 1979 cho đến năm 1999. Năm 2006, tiểu thuyết được chuyển thể thành phim truyền hình và nhanh chóng gây được sự chú ý của mọi người, khiến lượng tiêu thụ của tác phẩm tăng đột biến ngay sau đó.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 4.

Phim là câu chuyện về cuộc đời của hai số phận nghiệt ngã đầy bi kịch: Kirihara Ryoji (Yamada Takayuki) đã giết bố đẻ của mình chỉ vì muốn bảo vệ cho một người con gái và Karasawa Yukiho (Ayase Haruka) đã giết mẹ mình cũng chỉ vi bảo vệ cho một người con trai. Bi kịch được mở ra bằng cái chết kỳ lạ ông chủ tiệm cầm đồ Kirihara Yosuke (Hirata Mitsuyu) tại một căn nhà bỏ hoang. Sau những điều tra ban đầu, tình nghi được thu hẹp lại gồm hai người là Nishimoto Fumiyo (Kawai Michiko) – khách hàng quen thuộc của tiệm cũng là mẹ của Yukiho; người còn lại chính là nhân tình của ả - Terasaki Tadao. Tuy nhiên, viên cảnh sát Sasagaki Junjo (Takeda Tetsuya) lại không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào để chứng minh tội ác của họ; và cuộc phá án bị đẩy theo một chiều hướng khác khi cả Fumiyo lẫn Tadao đều bất ngờ bị sát hại. Bằng trực giác và kinh nghiệm làm việc của mình, Sasagaki đặt nghi ngờ lớn lên hai đứa trẻ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ vụ án là Ryoji và Yukiho. Điều này thôi thúc và khiến ông theo chân chúng cho đến tận ngày trưởng thành.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 5.

Theo năm tháng, Yukiho được một người họ hàng nhận nuôi và lớn lên thành một người phụ nữ xinh đẹp, thành công trong sự nghiệp riêng của mình nhưng luôn khiến người khác cảm nhận được mặt tối đang ẩn sâu trong cô. Ngược lại, Ryoji lại trở thành một kẻ ủ rũ với cuộc đời, tham gia vào cuộc giao dịch mại dâm và các trò mánh khóe như nghe lén, hacker,…nhưng lại dễ dàng thao túng người khác theo những gì mình muốn. Suốt bộ phim, viên cảnh sát Sasagaki xuất hiện nhiều lần, không chịu buông bỏ vụ án chưa được giải quyết, cuối cùng chỉ để tìm ra được bí ẩn của câu chuyện mà bấy lâu nay cả Ryoji và Yukiho đều tìm mọi cách để có thể che giấu. Ông phát hiện ra sự thật rằng: nguyên căn của sự việc chính là bởi năm xưa Fumiyo đã dẫn Yukiho đến gặp lão Kirihara Yosuke với mục đích thanh toán nợ nần. Vô tình, Ryoji lại chứng kiến cảnh Yukiho bị quấy rối và trong lúc phẫn uất cậu ta đã giết luôn bố mình bằng một cây kéo. Quan hệ của Yukiho và Ryoji bắt đầu từ đó và cũng là lúc mà cả hai quyết định vạch ra một kế hoạch chôn vùi đi câu chuyện suốt 20 năm, thậm chí là phải giết hại cả những người xung quanh mình.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 6.

Vẫn là cách kể chuyện quen thuộc dưới ngòi bút của Higashino Keigo nhưng Byakuyako, hơn cả một câu chuyện trinh thám còn là một bức tranh hiện thực tràn ngập những day dứt trong lòng mỗi người về cái ác ẩn sau nỗi đau bi kịch cuộc đời của Yukiho và Ryoji. Cách mà Keigo để cho hai đứa trẻ tạo nên cả một kịch bản giết người hoàn hảo không ai nhận ra và cái chết của Ryoji ở cuối cùng chính là cách mà ông gửi gắm thông điệp đáng suy ngẫm cho những nghiệt ngã mà xã hội khiến con người, kể cả là những đứa trẻ non nớt cũng phải đối mặt.

3. Namiya Zakkaten no Kiseki – Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya

Không còn là bí ẩn trong những vụ án giết người giống như các tác phẩm trước đây, Namiya Zakkaten no Kiseki là bộ tiểu thuyết mang hơi hướng mới lạ với câu chuyện kỳ lạ, đậm chất phiêu lưu giữa quá khứ và hiện tại. Được dựng thành phim vào năm 2017, bộ phim sau đó rất nhanh chóng đã nhận được nhiều sự hài lòng từ phía khán giả.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 7.

Phim kể về cậu thanh niên Atsuya (Yamada Ryosuke) cùng hai người bạn của mình là Shota (Murakami Nijiro) và Kouhei (Kanichiro) lên kế hoạch đi ăn trộm vào một đêm khuya khoắt. Trên đường tìm cách tẩu thoát, ba người họ tạm lánh vào một tiệm tạp hóa cũ có đề tên Namiya và quyết định sẽ đi ngay khi trời sáng. Nhưng không ai ngờ rằng, đêm hôm ấy lại trở thành một đêm không ngủ khi Atsuya vô tình phát hiện ra một lá thư ẩn danh giãi bày những lo lắng cùng mong muốn được ông chủ tiệm hồi âm sớm nhất đặt trong thùng để sữa một cách bí ẩn. Điều đáng nói là bức thư được viết cách đây hơn 32 năm; và bằng cách nào đó thùng để sữa lại kết nối với hòm thư của tiệm vào năm 1980. Mặc dù trong lòng đầy băn khoăn nhưng Atsuya cùng Shota và Kouhei cuối cùng đã quyết định cùng nhau viết một lá thư hồi đáp và đặt lại vào thùng. Chính từ đây, họ phát hiện ra điều kỳ diệu về không gian, thời gian của tiệm tạp hóa Namiya cũng như khám phá thêm câu chuyện về một phần cuộc đời của ông chủ Namiya Yuuji (Nishida Toshiyuki) cùng những con người sống vào thời điểm tiệm hoạt động tư vấn qua những lá thư.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 8.

Với nội dung khá nhẹ nhàng nhưng chứa đựng nhiều chi tiết kỳ bí, phim đem đến cho người xem cảm giác xuyên không về không gian lẫn thời gian vô cùng chân thực mà Keigo đã tạo ra cho tiệm tạp hóa Namiya. Bên cạnh đó, qua câu chuyện ông chủ tiệm nhận tư vấn cho những người quanh mình, tác phẩm cũng muốn truyền đạt thông điệp ý nghĩa về sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau giữa những con người cùng sống trong một xã hội.

4. Ningyo No Nemuru Ie – Ngôi Nhà Của Người Cá Ngủ Say

Nối tiếp những thành công của Higashino Keigo, đây là bộ phim chuyển thể tiếp theo sẽ công chiếu trên màn ảnh rộng tại Nhật Bản vào ngày 16/11 tới đây. Ningyo No Nemuru Ie không phải là bộ tiểu thuyết nằm trong thế mạnh trinh thám của Keigo nhưng vẫn là tác phẩm nhận được nhiều mến mộ nhờ câu chuyện của người mẹ cố gắng níu giữ mạng sống của con gái mình đến điên cuồng.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 9.

Câu chuyện được vén màn vào một ngày hè, cô con gái 6 tuổi của đôi vợ chồng Kazumasa (Nishijima Hidetoshi) và Kaoruko (Shinohara Ryoko) là Harima Mizuho (Inagami Kurumi) được đưa tới phòng cấp cứu sau khi gần chết đuối ở hồ bơi do ngón tay bị kẹt vào ống nước. Mặc dù được bác sĩ lấy lại nhịp tim nhưng não của cô bé không có bất kỳ phản ứng nào và cũng không có dấu hiệu cho thấy khả năng hô hấp tự nhiên. Chính vì thế, Kaoruka đã phải đứng trước hai lựa chọn: chấp nhận việc Mizuho bị chết não và hiến tạng hay để con bé tiếp tục nhận hỗ trợ sống cho đến khi tim ngừng đập. Thế nhưng, cho đến đúng ngày Kaoruka đồng ý với việc hiến tạng thì cô lại cảm thấy Mizuho có những chuyển động ở ngón tay khiến cô tin rằng con gái mình vẫn còn sống và hoàn toàn thay đổi quyết định.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 10.

Mizuho được Kaoruko đưa về nhà chăm sóc đặc biệt theo như sự hướng dẫn của bác sĩ. Suốt ba năm rưỡi, cơ thể của Mizuko có nhiều biến chuyển đáng kể. Nhờ vào kỹ thuật kết nối máy tính – não, cô bé có thể hít thở bình thường, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, thậm chí phát triển thêm. Nhưng trước những kết quả đáng mừng ấy, Kaozuko lại chẳng thể thoát khỏi những suy nghĩ về mục đích của việc níu giữ mạng sống nhân tạo cho con gái bởi sự thật là não bộ của Mizuho vẫn không hề hoạt động. Sự dồn nén của những ý nghĩ đó đẩy cô vào bước đường cùng, cầm dao dọa đâm Mizuho và yêu cầu cảnh sát cho biết liệu mình có bị khởi tố không nếu giết cô bé. Sau những dày vò, đấu tranh và cả những đau đớn về tinh thần, cuối cùng chính Mizuho lại là người khép lại câu chuyện khi một lần nữa cô bé rơi vào nguy kịch vì sức khỏe đột ngột suy giảm. Kaoruko cũng một lần nữa phải đưa ra quyết định và kết quả là trái tim bé nhỏ của Mizuho được tái sinh trong một cậu bé như một món quà an ủi cho những nỗ lực, yêu thương suốt năm tháng dài đằng đẵng.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 11.

Mặc dù không mang màu sắc bí ẩn, hồi hộp nhưng thước phim về sự chia rẽ của sự sống và cái chết trong cô bé nhỏ nhắn cùng tình yêu mạnh mẽ nơi người mẹ chắc hẳn sẽ lấy đi nước mắt của không ít khán giả. Bộ phim cũng một lần nữa chứng minh được "mê lực" tiềm ẩn dưới ngòi bút của Higashino Keigo; cho thấy dù trong thời đại nào, xã hội nào thì những câu chuyện của ông vẫn luôn thức thời và giữ nguyên được giá trị của bài học gửi gắm đến người xem.

Gặp lại Higashino Keigo và những câu chuyện đi từ trang sách ra màn ảnh nhỏ suốt hai thập kỷ qua - Ảnh 12.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày