Gen Z thể hiện góc nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ về “Việt Nam Đồng Hiện”

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 29/05/2021

Hệ người chơi sáng tạo của Gen Z thời gian này đang mê mải đắm chìm vào một sân chơi chất lừ từ "host" adidas: Việt Nam Đồng Hiện - Cuộc thi dành cho những bạn trẻ đam mê sáng tạo, muốn được tự do làm nên những tác phẩm nghệ thuật đương đại về văn hóa đa chiều của Việt Nam.

Điểm đặc biệt của sân chơi này là không giới hạn hình thức thể hiện, từ sketch, vẽ 3D, tới motion graphics, illustration… đều được chào đón. Chính vì điều đó, Gen Z - những người trẻ không thích sự ràng buộc trong sáng tạo - đã "chấm" sân chơi này ngay và luôn. Tại post chính thức của Việt Nam Đồng Hiện và trên các page sáng tạo, Gen Z tag nhau để rủ cùng tham gia sân chơi này rất đông vui rầm rộ.

Gen Z thể hiện góc nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ về “Việt Nam Đồng Hiện” - Ảnh 1.

Poster chính của sân chơi Việt Nam Đồng Hiện

Thêm một lý do to bự mà Gen Z muốn tham gia Việt Nam Đồng Hiện, đó là adidas - chủ sân chơi - là thương hiệu đã quá quen thuộc trong lĩnh vực khai phóng sáng tạo, và nổi tiếng trân trọng văn hóa bản địa của mỗi vùng đất. Các cửa hàng adidas đặt tại quốc gia nào đều được décor theo văn hóa ở nơi đó, và luôn ưu tiên đưa những tác phẩm nghệ thuật địa phương vào trong tổng thể thiết kế.

Việt Nam Đồng Hiện chính là sân chơi để adidas thực hiện tôn chỉ này tại Việt Nam, những tác phẩm đoạt giải sẽ được đưa vào trưng bày và trở thành một phần của cửa hàng Originals adidas Bitexco. Đủ hay ho và xứng đáng để Gen Z đầu tư chất xám của mình quá đi chứ!

Gen Z thể hiện góc nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ về “Việt Nam Đồng Hiện” - Ảnh 2.

Mê mẩn với tác phẩm décor tường đậm chất dân gian Thái Lan tại cửa hàng adidas Bangkok

Gen Z thể hiện góc nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ về “Việt Nam Đồng Hiện” - Ảnh 3.

Hình tượng 3 chú sư tử (Tam sư) "siêu ngầu" trên áo đội tuyển Anh được sáng tạo trở thành tác phẩm trang trí độc đáo tại cửa hàng adidas London

Gen Z thể hiện góc nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ về “Việt Nam Đồng Hiện” - Ảnh 4.

Hai tác phẩm nghệ thuật mang phong cách tối giản tinh tế đặc trưng được trưng bày tại cửa hàng adidas Nhật Bản

Gen Z thể hiện góc nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ về “Việt Nam Đồng Hiện” - Ảnh 5.

Tác phẩm tranh vải dệt thủ công cực kì hút mắt tại cửa hàng adidas Malaysia

Với chủ đề "Việt Nam Đồng Hiện", người chơi tha hồ kết hợp những yếu tố đối lập hoặc đa chiều về Việt Nam. Quá khứ và tương lai, truyền thống và hiện đại, nhiều vùng miền, đa văn hóa, vừa giữ gìn bản sắc lâu đời, vừa nhanh nhạy tiếp thu cái mới… tất cả những yếu tố đó sẽ "Đồng Hiện" lên một Việt Nam thật độc đáo, không trộn lẫn với bất cứ nền văn hóa nào. Có một lưu ý nhỏ, đó là bài dự thi phải có đủ 3 yếu tố: Di sản thương hiệu adidas (biểu tượng logo 3 lá kinh điển của adidas), tinh thần thể thao (các hoạt động, dụng cụ tập luyện thể thao, hình ảnh vận động viên…) và văn hóa địa phương (các hình ảnh gợi lên nét văn hóa riêng biệt chỉ có tại Việt Nam, được khai thác tự do từ các chất liệu trong kiến trúc, mỹ thuật, văn học, ẩm thực, âm nhạc...).

Gen Z thể hiện góc nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ về “Việt Nam Đồng Hiện” - Ảnh 6.

Poster giải thích rõ hơn về yếu tố di sản thương hiệu cần có ở mỗi bài thi

Hiện tại, sân chơi Việt Nam Đồng Hiện đang bước vào giai đoạn cao điểm nhận bài tham gia. Bộ 3 Giám khảo gồm chị Dương Nguyễn (Managing Editor của tạp chí Elle Decoration Việt Nam và là Giảng viên tại trường Đại học Kiến trúc TP.HCM), anh Tùng Monkey (nhà sáng lập của The Box Collective - Visual Artist đứng sau các liveshow hoành tráng của Vũ Cát Tường, Monsoon Music Festival…), và Cậu Bé Thỏ (Artist trẻ đầy tài năng) đang làm việc hết sức để đưa ra những đánh giá khách quan nhất. Theo tin tức hé lộ của ban giám khảo, cuộc thi đã xuất hiện một số cái tên mới thuộc thế hệ Gen Z có góc nhìn sáng tạo cực kỳ mới mẻ và độc đáo.

Sau khi trải qua 2 vòng thi thú vị diễn ra từ ngày 05/05 đến hết ngày 15/06/2021, top 3 tác giả xuất sắc nhất sẽ nhận được phần thưởng trị giá 25 triệu đồng/giải, đồng thời tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày và trở thành một phần của cửa hàng adidas Originals Bitexco. Tưởng tượng xem, giống như những tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ mà adidas đã trân trọng trưng bày tại các nước khác, tác phẩm mình sáng tạo nên từ tình yêu Việt Nam cũng được trân trọng đặt tại nơi mà mọi người đều có thể nhìn ngắm, đồng cảm, check-in… thấy tự hào và thú vị quá đúng không! Ngoài ra, các tác giả còn lại trong top 10 cũng sẽ nhận được phần thưởng trị giá 3 triệu đồng/giải.

Nếu chưa biết về thông tin sân chơi này, bạn vẫn còn cơ hội tham gia từ bây giờ, chi tiết tìm hiểu tại đây: https://www.facebook.com/adidasVN/posts/4068737749831634.