Có thể nói, Việt Nam là quốc gia duy nhất được truyền thông toàn cầu khen ngợi trong thời điểm này, không chỉ bởi công tác phòng chống dịch virus Corona, mà còn là những sự sáng tạo đầy cấp thiết và thú vị, giúp nâng cao ý thức phòng dịch cho mọi nhà. Từ bánh mì thanh long tới ca khúc “Ghen Cô Vy”, Việt Nam loé lên như

Có một sự thật mà dù thoạt nghe có vẻ phi lý, nhưng lại là một sự thật mà ai cũng phải thừa nhận bằng cả một sự tôn trọng. 

Tính đến thời điểm ngày 06/03, đã có 95.270 ca được xác nhận nhiễm virus Corona trên toàn cầu. Số liệu được lấy chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Trung Quốc có 80.565 người nhiễm. Hàn Quốc xếp thứ 2 với 5766 ca. Ý: 3089. Iran: 2922. 

Kéo một quãng dài danh sách con số lây nhiễm của các nước, cũng phải quãng độ chục nước nữa, chúng ta tìm thấy Việt Nam. 16 ca nhiễm, và cũng 16 người này - đã khỏi. 

Trong suốt gần 2 tháng cả thế giới bị bao trùm bởi nỗi ám ảnh mang tên Covid-19, virus corona, Việt Nam - một đất nước nhỏ bé và có vẻ như quá đỗi “hiền lành" với sự nhăm nhe lây lan không kiểm soát của con virus tai ác - lại có số người nhiễm thuộc vào hàng khiêm tốn nhất. Chưa kể, nếu để nói về khách du lịch, thì Việt Nam luôn nằm trong danh sách ưa thích nhất của cả 3 nước đang nằm trong top 5 những nước có số người nhiễm cao nhất: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Gần đây, New York Times của Mỹ đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Virus Corona chính là bài thử nghiệm cho một cuộc sống mới của chúng ta". “Chúng ta bắt đầu một thập kỷ mới với một đại dịch toàn cầu với mức độ lây nhiễm cao, đây là cơ hội để mỗi quốc gia, mỗi con người nhìn nhận lại những lỗ hổng trong hệ thống quản lý, chính trị, xã hội và cả lối sống cá nhân” - Nhà báo Charlie Warzel viết. 

Sẽ có nhiều sự phân tích về cách chính phủ Việt Nam kiểm soát dịch bệnh. Sự cứng rắn, sự linh hoạt, sự quyết liệt bằng mọi biện pháp để bằng mọi giá đảm bảo cuộc sống và sự an tâm của người dân giữa cơn “sóng thần" Covid-19. Nhưng, hãy để bài viết hôm nay nói về chính người Việt Nam giữa mùa dịch. Nói về quyết tâm nắm chặt tay nhau bước qua những ngày mà tất cả chúng ta đều bị một con virus kề cổ đe doạ. 

Hãy nhìn sang khung cảnh ảm đạm của Vũ Hán khi bị “bế quan”. Hay một người đàn bà Hàn Quốc sẵn sàng nhổ nước bọt vào nhân viên y tế, dù mình đã dương tính với corona. Nỗi lo lắng trước sự lây lan của virus đồng hành cùng nỗi buồn, sự thất vọng và lo lắng trước tình hình kinh tế, đời sống bị đảo lộn 180 độ - khiến con người không còn giữ được tinh thần tích cực vốn dĩ. Kéo lăng kính về Việt Nam, chúng ta vẫn có những câu chuyện về cách những người trẻ vui vẻ chia sẻ câu chuyện “đi cách ly". Tuyệt vời nhất, là những câu chuyện về cách người Việt đối mặt với dịch bệnh.

Việt Nam phủ sóng toàn thế giới giữa đại dịch corona: Từ bánh mì thanh long đến Ghen Cô Vy đều gây sốt! - Ảnh 1.
Việt Nam phủ sóng toàn thế giới giữa đại dịch corona: Từ bánh mì thanh long đến Ghen Cô Vy đều gây sốt! - Ảnh 2.

Người Việt Nam vốn dĩ không xa lạ gì với trào lưu “giải cứu". Hàng năm, chúng ta “giải cứu" cho vải thiều, dưa hấu và đủ loại nông sản như một hoạt động quen thuộc. Nhưng phải đến khi người nông dân kêu cứu vì hàng trăm tấn thanh long mắc kẹt do dịch corona tại Trung Quốc, và những chiếc bánh mì thanh long đỏ rực xuất hiện như một sáng kiến đầy nhân văn, thì trào lưu giải cứu của người Việt lại bước lên thêm một nấc thang mới. Lần này, chúng ta đã giải cứu thanh long không chỉ bằng trái tim biết thương xót, mà còn bằng cả sự sáng tạo vô biên của trí óc và sự hào hứng. Từ đây, người Việt lại có thêm một món bánh mới đại diện cho một giai đoạn đầy khó khăn nhưng ta vẫn cùng nhau đứng lên: Món bánh mì thanh long được ra đời từ mùa dịch corona. 

Chủ nhân của ý tưởng này là ông Kao Siêu Lực - "vua bánh mì" Việt sáng lập ra chuỗi cửa hàng bánh ngọt ABC. Do ảnh hưởng của đại dịch Corona, việc xuất khẩu một số loại trái cây bị ngừng trệ, trong đó có thanh long ruột đỏ của bà con miền Tây. Thấy vậy, ông Lực đã nảy ra ý tưởng làm bánh mì thanh long. Sau nhiều lần thử nghiệm, công thức hoàn chỉnh đã ra đời. Mỗi chiếc bánh mì có giá 6k, giúp tiêu thụ tới hàng tấn thanh long mỗi ngày.

Bánh mì thanh long được bán đầu tiên tại chuỗi cửa hàng bánh ngọt ABC, với 4 loại: bánh mì baguette (bánh mì thường), bánh mì khoai môn, bánh mì phô mai và bánh kem. Bước vào cửa hàng ABC khung giờ nào trong ngày, người xếp hàng mua bánh cũng đông đúc, quầy đợi đặt bánh dài ra tận cửa, ngay cả khi thời tiết Sài Gòn oi bức giữa trưa. Thời điểm mới ra mắt, bánh mì thanh long hot tới mức với giá 6k/ổ, mỗi người chỉ được mua 5 ổ một lúc, mà có những người mua xong sẵn sàng quay lại xếp hàng để mua được nhiều hơn.

Quản lý cửa hàng ABC chi nhánh quận Bình Thạnh cho biết, vào những giờ cao điểm đặc biệt từ khoảng 6h tối trở đi, tình trạng xếp hàng chờ mua bánh mì không còn là chuyện lạ, thậm chí khách sẵn sàng ngồi chờ 30 phút để mua được mẻ bánh mới, nóng hổi, và chỉ khoảng 5-10 phút sau là hết bay cả mẻ!

Người dân kiên nhẫn xếp hàng đi mua bánh, vừa là để tiêu thụ thanh long giúp bà con, vừa là để thưởng thức ổ bánh mì hồng hồng, xốp xốp trông rất ưng mắt đó!

img
img
img
img

Ai cũng có thể tự làm bánh mì thanh long! Dù sở hữu công thức bánh mì độc đáo với nhu cầu tiêu thụ khổng lồ và hoàn toàn có thể biến đây thành món bánh trứ danh chỉ thương hiệu của mình sở hữu, nhưng ông Kao Siêu Lực thậm chí đã công khai công thức ngay từ khi giới thiệu món bánh mới. Lý do đơn giản chỉ là càng nhiều người biết đến công thức này, tất cả sẽ cùng chung tay làm bánh mì thanh long, và sẽ nhiều hơn những người nông dân được giúp đỡ để vượt qua những ngày dịch bệnh khó khăn. Không chỉ các hãng bánh lớn, các tiệm bánh nhỏ, ngay cả đến các bà nội trợ, bất cứ ai yêu bếp núc, nấu nướng cũng có thể làm cho mình những mẻ bánh mì thanh long ngon tuyệt. Làm bánh mì thanh long trở thành một xu hướng trong suốt vài tuần, khi lướt MXH (đặc biệt là Youtube), đâu đâu cũng thấy dân tình khoe bánh mì thanh long tự làm! 

Rồi từ bánh mì thanh long, dân tình lại nghĩ ra pizza thanh long, bánh cuốn thanh long, bánh xèo thanh long… Loại quả có vị chua nhẹ, ngọt thanh bỗng hợp đến lạ lùng với các công thức ẩm thực cải tiến. Dường như những người thợ cũng tự ý thức sâu sắc hơn về quá trình sáng tạo của mình, vì họ đang không chỉ sáng tạo để thoả mãn cá nhân, mà còn là chìa một bàn tay giúp đỡ, đồng hành với những người dân khó khăn trong mùa dịch corona. 

Chúng ta đã nhìn thấy những lần nông sản được giải cứu trong quá khứ. Những núi dưa hấu được bày bán ở bất cứ góc phố Hà Nội nào. Hay những đường link Facebook, những bức ảnh người nông dân ngồi bật khóc bất lực bên núi nông sản chất như núi. Thương chứ! Bằng chứng là chúng ta vẫn hào hứng mua và kêu gọi nhau chung tay giải cứu. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì sự giúp đỡ đó chỉ dừng lại ở vài ba cái likes, share, rồi ra chợ mua vài món - đơn giản vì nó rẻ, nên mua. Đặt vấn đề như vậy, để thấy rõ sự đặc biệt của bánh mì thanh long. 

Việt Nam phủ sóng toàn thế giới giữa đại dịch corona: Từ bánh mì thanh long đến Ghen Cô Vy đều gây sốt! - Ảnh 4.

Sau 1 tháng gây sốt ở Việt Nam, cuối tháng Hai vừa qua, bánh mì thanh long đã xuất hiện trên trang chủ của Business Insider - tờ báo tài chính và kinh doanh hàng đầu nước Mỹ. Phóng viên Business Insider đã tới tận nơi để trải nghiệm trọn vẹn nhất cảnh xếp hàng mua bánh mì giải cứu, giới thiệu những hình ảnh chân thực nhất về loại bánh mì độc đáo của Việt Nam tới độc giả quốc tế. 

Bài báo mô tả rất kỹ ấn tượng thị giác, vị giác khi thưởng thức bánh mì thanh long của nữ phóng viên, cô dùng loạt tính từ cao độ để mô tả: “shockingly pink” (hồng “cực sốc”), “immediately impressed” (ngay lập tức bị ấn tượng), “perfectly crusty” (giòn hoàn hảo)... Sáng tạo của một thợ làm bánh Việt đã ghi dấu trên truyền thông quốc tế như thế. Sau Business Insider, nhiều tờ báo, trang tin khác cũng đồng loạt dẫn tin về bánh mì thanh long của Việt Nam - “chốt hạ” hoàn hảo cho một trào lưu ẩm thực với mục đích cao cả: Cứu giúp đồng bào giữa mùa đại dịch Corona.

Việt Nam phủ sóng toàn thế giới giữa đại dịch corona: Từ bánh mì thanh long đến Ghen Cô Vy đều gây sốt! - Ảnh 5.

Giữa giai đoạn toàn dân sôi nổi đẩy lùi dịch bệnh Corona, nếu những chiếc bánh mì thanh long với màu hồng bắt mắt nhanh chóng trở thành điểm sáng của thị trường ăn uống, thì ở mặt trận giải trí, ca khúc “Ghen Cô Vy" cũng xuất hiện như một hiện tượng âm nhạc với người trẻ. Sử dụng đúng công thức “bình cũ rượu mới", nhạc sĩ Khắc Hưng đã dùng chính giai điệu quen thuộc của bản hit trăm triệu lượt xem - “Ghen" để viết lời hát mới nhằm tuyên truyền những thói quen phòng chống dịch bệnh Corona hiệu quả. 

Là một ca khúc thuần tiếng Việt, nhưng “Ghen Cô Vy" lại gây bất ngờ khi vượt ra khỏi biên giới Việt Nam để được show truyền hình ăn khách “Last Week Tonight With John Oliver" của Mỹ và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho đến Tạp chí Âm nhạc Billboard nhắc đến. Bên cạnh đó, “Ghen Cô Vy" được các báo đài uy tín của nhiều nước đồng loạt đưa tin như Đức, Pháp, Iran, Nhật Bản, Canada, Singapore, Ấn Độ… Sức hút không thể chối từ trong giai điệu “gây nghiện" còn khiến đài truyền hình ở một số quốc gia lên kế hoạch mua bản quyền để dịch ca khúc này sang ngôn ngữ của riêng họ. 

Không chỉ sở hữu giai điệu bắt tai, lời ca vần điệu, dễ thuộc mà vẫn mang tính thời sự cao, phiên bản mới của ca khúc “Ghen" còn “tặng kèm"  vũ điệu rửa tay cực hài hước, đáng yêu. Dạo một vòng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những clip ngắn các em bé, bậc phụ huynh, nhân viên văn phòng… hào hứng nhảy vũ điệu rửa tay. Vừa tuyên truyền tinh thần phòng chống dịch bệnh bằng lời ca, lại vừa đem đến cảm hứng hành động ngay lập tức bằng vũ đạo, “Ghen Cô Vy" đúng chuẩn là một sản phẩm giải trí đầy sáng tạo và đáng tự hào của Việt Nam giữa mùa dịch bệnh. 

Giá trị cốt lõi của một sản phẩm âm nhạc chính là xoa dịu tinh thần con người hoặc khiến họ đồng cảm, suy ngẫm về ý nghĩa ẩn bên trong. “Ghen Cô Vy" đã làm được điều đó khi thổi một làn gió mới vào bầu không khí ảm đạm giữa mùa dịch bệnh hoành hành, giúp khán giả giải tỏa căng thẳng nhờ âm hưởng Âu Mỹ trẻ trung. Mặc dù được “đặt hàng" bởi chính Viện Sức khỏe Môi trường và Nghề nghiệp thuộc Bộ Y Tế nhưng “Ghen Cô Vy" không hề khô khan, cứng nhắc như những ca khúc tuyên truyền các vấn đề xã hội trước đây.

Việt Nam phủ sóng toàn thế giới giữa đại dịch corona: Từ bánh mì thanh long đến Ghen Cô Vy đều gây sốt! - Ảnh 6.

Trong bài viết đưa tin về “Ghen Cô Vy", Tạp chí Âm nhạc Billboard cảm thán: “Ca khúc này bắt tai một cách kỳ quái!”. Đây không phải lần đầu tiên một sản phẩm âm nhạc của Việt Nam vươn ra thị trường thế giới hay được khán giả quốc tế quan tâm, nhưng “Ghen Cô Vy" lại đáng tự hào hơn vì đã xuất hiện giữa một hoàn cảnh đặc biệt. Khi cả thế giới căng thẳng vì số lượng ca nhiễm virus Corona tăng cao mỗi ngày, tất cả chúng ta đều rơi vào trạng thái hoang mang cho sức khỏe của bản thân và nhiều sự kiện, sản phẩm giải trí bị khán giả thờ ơ giữa luồng tin tức dịch bệnh quá mạnh mẽ, thì “Ghen Cô Vy" lại có thể trở nên nổi bật nhờ cả phần nghe lẫn phần nhìn - chất lượng âm nhạc, hình ảnh, nội dung đều hội tụ đầy đủ chỉ trong một sản phẩm duy nhất. 

Nói về ca khúc “Ghen Cô Vy", đài truyền hình BFMtv của Pháp đã khẳng định: “Nền âm nhạc Vpop đang cứu Việt Nam khỏi virus Corona", còn tờ báo C News lại đánh giá: “Đây là một bài hát phòng chống virus corona tuyệt vời và vô cùng viral". Tạp chí madmoiZelle còn cho rằng “Ghen Cô Vy" là ca khúc phòng chống virus “gây nghiện", cũng là sáng kiến tốt nhất ở thời điểm hiện tại của chính phủ Việt Nam. Dành những lời “có cánh” cho tiếng Việt, tạp chí Stern nổi tiếng của Đức viết: “Mặc dù ngôn ngữ xa lạ đối với nhiều người nhưng video này hiện đang là một bản hit quốc tế".  

Hơn cả thành công của một bản hit trong lĩnh vực âm nhạc, “Ghen Cô Vy" đã góp phần vào thành công của một dự án tuyên truyền dịch bệnh cấp quốc gia. Trước đây, nếu giải trí là một phần tách rời khỏi các vấn đề chính trị - xã hội thì hiện tại, “Ghen Cô Vy" lại chứng minh một sản phẩm giải trí hoàn toàn có thể trở thành một yếu tố tuyên truyền hiệu quả - nhanh chóng và đem lại kết quả vượt trội. 

Việt Nam phủ sóng toàn thế giới giữa đại dịch corona: Từ bánh mì thanh long đến Ghen Cô Vy đều gây sốt! - Ảnh 7.


Trong hoàn cảnh đặc biệt, “Ghen Cô Vy" đã mở ra một cơ hội mới cho Vpop khi một sản phẩm âm nhạc Việt Nam nhận được sự chú ý mạnh mẽ và phản hồi tốt từ khán giả nước bạn. Dạo một vòng Youtube, có thể thấy rất nhiều bình luận khen ngợi, ủng hộ từ các ngôn ngữ khác nhau dành cho “Ghen Cô Vy", không chỉ tiếng Anh mà có cả tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… “Trong cái rủi có cái may" - một ca khúc như “Ghen Cô Vy” đã chứng tỏ chúng ta hoàn toàn có thể suy nghĩ theo hướng tích cực, tìm ra cơ hội tiến lên phía trước giữa sự phức tạp của thời thế, thay vì để tâm lý bị ảnh hưởng tiêu cực vì những luồng thông tin xấu.

Không phải là một ngôn ngữ phổ biến trên thế giới, thậm chí cách phát âm, câu từ của tiếng Việt còn bị đánh giá là khá khó nói, khó học theo nhưng “Ghen Cô Vy" đã chứng minh điều ngược lại. Một ca khúc không lẫn từ tiếng Anh nào vẫn đủ sức gây ấn tượng với bạn bè quốc tế. Điều đó vừa chứng tỏ cách phát âm uyển chuyển, dễ dàng đi vào lòng người của Min và Erik khi thể hiện ca khúc, vừa cho thấy tầm quan trọng của yếu tố giai điệu trong âm nhạc - một giai điệu mang tính xu hướng, bắt tai và dễ nghe sẽ trở thành động lực khiến bạn bè quốc tế tò mò về ý nghĩa của ca khúc và tìm hiểu ngôn ngữ Việt Nam. Giống như cách “Gangnam Style" từng “gây sốt" toàn thế giới mặc dù thể hiện bằng tiếng Hàn Quốc, hay “Despacito" hát bằng tiếng Latin cũng đạt tỷ view, không so sánh về mặt thành tích nhưng “Ghen Cô Vy" cũng đang góp phần tuyên truyền về tinh thần lạc quan của người Việt Nam - một đất nước nhỏ bé nhưng không hề sợ hãi trước những khó khăn. 

img
img
img
img

Cả thế giới "phát cuồng" vì Ghen Cô Vy: Từ Việt Nam đến Mỹ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, khắp báo chí truyền hình và MXH đều đang bàn tán về "vũ điệu rửa tay"!

Việt Nam phủ sóng toàn thế giới giữa đại dịch corona: Từ bánh mì thanh long đến Ghen Cô Vy đều gây sốt! - Ảnh 9.

Người Việt Nam có một tinh thần thật kỳ lạ. Chúng ta thường ngày đủng đỉnh, thong dong, hồn nhiên sống và lao động bằng cả trái tim. Chúng ta hiền hậu và bình thản. Nhưng khi được thử thách bằng hiểm nghèo và nỗi sợ hãi, chúng ta lại biết cách nắm tay nhau thật chặt để đứng lên. 

Bánh mì Thanh Long, ca khúc tuyên truyền “Ghen Cô Vy"  đều là những điểm sáng nổi bật trên phông nền u tối của đại dịch Corona. Hai sản phẩm sáng tạo thuần Việt hoàn toàn, được thực hiện dựa trên những yếu tố văn hoá và vùng miền của Việt Nam đã được truyền thông quốc tế nhắc đến như một hiện tượng.

Dịch bệnh do Covid-19 đến hiện tại vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu, thế nhưng sau thành tựu chữa khỏi thành công cho cả 16 bệnh nhân, có thể khẳng định Việt Nam đã có phương pháp điều trị hiệu quả đối với virus. Việt Nam cũng chế tạo thành công bộ kit thử SARS-CoV-2, giúp Việt Nam chủ động được việc sàng lọc, chẩn đoán người bệnh, và được Tổ chức Y tế thế giới WHO đề nghị chia sẻ thông tin quá trình nghiên cứu, chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 với các phòng nghiên cứu trên thế giới. Bên cạnh niềm tự hào về ngành Y tế nước nhà khi tất cả 16 ca nhiễm virus corona đều được chữa khỏi, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về sự sáng tạo không biên giới của những con người Việt Nam trong mọi ngành nghề khác từ kinh tế đến giải trí.  

Sự sáng tạo của mỗi cá nhân đều bắt nguồn từ tinh thần lạc quan, miệt mài lao động và cố gắng làm tốt việc của mình giữa tâm dịch. Và dựa trên sự tương thân tương ái giữa những con người Việt Nam với nhau - một chiến dịch cứu trợ luôn được bắt nguồn từ tình thương với người nông dân, hay một ca khúc tuyên truyền cũng được khởi đầu bằng nhiệt huyết đóng góp cho cộng đồng của những nghệ sĩ trẻ. Những thợ bánh có thể giải cứu thanh long nhờ làm ra bánh mì màu hồng “gây sốc", các nghệ sĩ có thể tuyên truyền dịch bệnh nhờ âm nhạc bắt tai. Mỗi một con người nhỏ bé đến từ các ngành nghề khác nhau đều đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh theo cách riêng của họ và chung tay tạo ra điều phi thường nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Bức tranh cuộc sống mùa dịch bệnh có thể không đầy những màu sắc rực rỡ, nhưng chắc chắn luôn có những điểm sáng lấp lánh để thế giới nhìn ngắm và người Việt Nam tự hào. Không chỉ tự hào vì những sáng tạo vượt biên giới nước nhà, mà còn là niềm tự hào về tinh thần dân tộc mạnh mẽ, luôn tiềm tàng trong những điều nhỏ bé, bình dị nhất ở xung quanh mỗi chúng ta.


Hoài An, Hạnh Moon, Diệp Nguyễn
Internet
Nhật Ánh, Trường Dương
Theo Trí Thức Trẻ06.03.2020