Gặp thầy giáo tiếng Anh đạt bằng CELTA – IELTS 9.0

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 11:00 18/06/2015

Nguyễn Hoàng Nam trở thành một thầy giáo khi ở độ tuổi 22, chắc hẳn ai cũng ấn tượng bởi vẻ ngoài còn non trẻ mà đã đạt đượng những thành tích đáng nể: đạt điểm tuyệt đối IELTS 9.0, người Việt trẻ nhất đạt bằng CELTA, tốt nghiệp trường ĐH Melbourne top 1 tại Úc và nhiều giải thưởng khác.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thầy giáo trẻ tài không đợi tuổi này nhé.

Nghiêm túc với nghiệp dạy học, khởi đầu bằng việc dạy kèm cho học sinh… Úc

Khi được hỏi tại sao lại học và đạt bằng CELTA sớm như vậy, Nam cho biết vì mình thực sự muốn theo nghiệp dạy tiếng Anh và giải thích thêm: “Dạy theo CELTA thì có cơ sở khoa học. Học viên tương tác đồng đều với giáo viên nên không khí học vui và thực tế. Học gì thì áp dụng được luôn. Các quy trình lên giáo án đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng cho hiệu quả cao nhất.”

Trong thời gian ở Úc học Đại học, Nam đã bắt đầu sự nghiệp giảng dạy của mình bằng việc dạy Toán, dạy tiếng Anh và ôn thi Đại học cho học sinh… bản địa. Khi dạy cho học sinh Úc, Nam dần làm quen với phong cách giảng bài gần gũi, đơn giản mà dễ hiểu, dễ nhớ. Nam cho rằng có được kinh nghiệm giảng dạy ở nước ngoài như vậy là vô cùng quý giá, vì sẽ giúp bản thân giáo viên luôn hiểu và hướng học viên tư duy như người bản ngữ.

Thầy giáo trẻ Nguyễn Hoàng Nam

Muốn trở thành cuốn từ điển di động của học viên

Học ngành Văn học Anh tại trường top 1 của Úc, theo Nam không phải yếu tố quan trọng nhất cho quá trình đi dạy sau này, vì thực ra ngành học đó cung cấp nhiều kiến thức quá cao siêu. Nhưng nhờ vậy, Nam lại có thể trở thành cuốn từ điển di động của học viên, và có thể dạy cho học viên biết được các cách dùng từ hay, nâng cao khả năng viết học thuật của học sinh. Điều này theo Nam là học viên Việt Nam yếu nhất.

Sau khi về nước, Nam nhanh chóng được IBEST – một trung tâm tiếng Anh uy tín ở Hà Nội mời về làm giáo viên. Qua hơn 3 tháng giảng dạy, Nam nhận thấy: “Học sinh Việt Nam vốn hay bị dịch “word by word”, điều này đã được đề cập từ lâu. Theo mình cần phải đọc nhiều, vững ngữ pháp và dùng từ điển Anh – Anh. Giáo viên thì cần tập trung vào nói và các hoạt động tạo phản xạ nhiều hơn.”

Mặc dù còn trẻ nhưng Nam vẫn rất nghiêm khắc khi yêu cầu học viên của mình: “Đặc biệt thì mình rất kỹ tính về phần Nói. Học viên học với mình trước hết phải nói được “ending sound” (âm cuối) và phải có phản xạ chia động từ (s, ed). Từ vựng thì phải được học theo chủ đề và có trình tự; học viên phải được động não để phát triển ý và từ theo logic thì mới nhớ lâu được.”

Nam và các học viên trong lớp tiếng Anh
 
Nam hướng dẫn bài cho một nhóm học viên

Nửa đêm thức dậy đi thi vẫn có thể đạt IELTS 9.0

Bảng điểm 9.0 IELTS thi tại Úc của Nam

Tính đến hiện tại, số người đạt 9.0 IELTS tại Việt Nam vẫn đếm trên đầu ngón tay, thế nhưng rất kỳ lạ là Nam không có vẻ coi trọng tấm bằng này lắm. Nam hay nói đùa với học viên rằng: “Nửa đêm gọi tôi dạy đi thi vẫn có thể đạt 9.0 IELTS.” Không hề tự kiêu khi phát ngôn như vậy, thầy giáo trẻ cho rằng IELTS 9.0 thì cũng là một tấm bằng, so với việc hoàn thành chương trình học Đại học tại Úc thì chưa thấm vào đâu cả. Hơn nữa, học tiếng Anh để sau ra sử dụng thật sự thì phải học thực chất, nên Nam luôn chú ý việc nâng cao trình độ thật cho học viên, dù có thể đưa ra một vài bí kíp thi để nhanh lên điểm.

Và thành quả của thầy giáo trẻ này là chỉ trong vòng một tháng, Nam đã giúp bạn học viên Trần Đức Thịnh lên được 1 band điểm IELTS (từ 4.5 lên 5.5) và quan trọng hơn là Thịnh có thể tự tin đi đến Úc du học.

Thực tế, những quan điểm về việc dạy tiếng Anh của Nam nên được khuyến khích và lan rộng vì sẽ đem lại nhiều thế hệ học viên sử dụng ngôn ngữ quốc tế này tự nhiên và thành thạo. Mặc dù còn rất trẻ nhưng Nam luôn tỏ ra rất tâm huyết với nghề giáo. Nam mong muốn trở thành thầy giáo có nhiều học viên không những có thành tích cao mà còn yêu thích tiếng Anh nữa.

Dự kiến bắt đầu từ tháng 6 này, Nam sẽ mở các buổi dạy, chia sẻ cách học tiếng Anh và IELTS miễn phí và có thể làm một số bài giảng online để có thể giúp nhiều bạn tìm được phương hướng theo học ngoại ngữ này. Hi vọng thầy giáo trẻ này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng học tiếng Anh đến nhiều lứa học viên mới, đó là sự chuẩn bị rất tốt cho những nhân sự trẻ trong thời điểm hội nhập sâu rộng này.