Kelbin Lei lần đầu thử sức với triển lãm: "Mình 'lời' nhất về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn"

Khánh Vy - Thiết kế: Anh Nhân, Theo Phụ Nữ Số 19:42 08/10/2023

Sau một thời gian ít xuất hiện trên truyền thông, fashionisto Kelbin Lei đã trở lại với triển lãm "US" The Project và đạt được những hiệu ứng vượt ngoài mong đợi.

Lê Hoàng Anh Khoa (Kelbin Lei) là một cái tên không còn xa lạ đối với những ai yêu thích thời trang. Sau khi tạo được những dấu ấn ở mảng người mẫu và xuất hiện trên tất cả các đầu báo, tạp chí , Kelbin tiếp tục thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau như stylist cho các ngôi sao giải trí, phát triển hình ảnh như một fashionisto thực thụ, giám đốc sáng tạo và đồng thời là đồng sáng lập của một thương hiệu thời trang. Hơn thế nữa, Kelbin là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam theo đuổi phong cách thời trang phi giới tính, luôn đi đầu trong các hoạt động và phong trào dành cho LGBT.

Sau hơn hai tháng làm việc miệt mài dưới vai trò Giám Đốc Sáng Tạo với sự hỗ trợ hết mình của các photographer, stylist, makeup artists và tất cả những anh chị em đồng nghiệp, Kelbin Lei đã hoàn thành xong dự án ảnh dành cho các bạn trong cộng đồng LGBTQ+ và những người yêu thời trang với tên gọi "US" The Project. Và chương tiếp theo của dự án là triển lãm "US - CHÚNG TA".

Kelbin Lei lần đầu thử sức với triển lãm: Mình lời nhất về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn - Ảnh 2.

Khoảng thời gian gần đây, Kelbin khá kín tiếng trong các hoạt động cũng như không quá "rầm rộ" trên báo chí hay mạng xã hội. Vậy nên công chúng rất tò mò sao bạn lại chọn quay trở lại với một dự án triển lãm?

Thật ra Kelbin vẫn làm việc liên tục với nhiều vai trò khác nhau như stylist, influencer và giám đốc sáng tạo. Khán giả yêu thời trang có thể thấy hình ảnh của Kelbin xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá của các thương hiệu cao cấp như Gucci, Burberry, Dior, Ferragamo. Song song đó, trong vai trò giám đốc sáng tạo của Klei Studio, mình và các cộng sự đã cho ra mắt thành công ba bộ sưu tập trong năm qua. Kelbin lựa chọn ít xuất hiện trên báo chí nhưng vẫn rất năng nổ hoạt động trên social media và vẫn miệt mài làm việc vô cùng năng suất.

Còn quyết định phát triển với một triển lãm cá nhân là điều cần thiết để đánh dấu bước ngoặt trong cuộc sống và công việc. Bản thân mình đã hoạt động bền bỉ trong lĩnh vực thời trang từ năm 13 tuổi, vậy nên ở một thời điểm khác nhau Kelbin sẽ có những suy nghĩ và những điều muốn làm khác nhau. Mình đã tập trung phát triển bản thân rất nhiều để có được thành tựu, sự công nhận và yêu thích của mọi người và đến lúc mình nên chia sẻ và làm điều gì đó cho cộng đồng yêu thời trang nói chung và cộng đồng LGBTQ+ nói riêng.

Kelbin Lei lần đầu thử sức với triển lãm: Mình lời nhất về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn - Ảnh 3.

Tại sao Kelbin tại biến "US" The Project là một triển lãm mà không phải là một hoạt động hay hình thức nào khác?

Thật ra, "US" The Project là một dự án lớn bao gồm nhiều hoạt động khác nhau và buổi triển lãm là một trong số đó. Trước đó, mình đã có nhiều buổi chụp ảnh cùng hàng chục photographers, stylists, makeup artists - tất cả đều là những nghệ sĩ Việt vô cùng tài năng... Ban đầu mình dự định chỉ làm 6 bộ ảnh lấy cảm hứng từ cờ lục sắc của LGBTQ+ để đăng lên các trang mạng xã hội như là một sự ủng hộ dành cho các bạn tài năng trẻ. Sau khi làm xong thì có rất nhiều ảnh đẹp và một người anh đã hỏi Kelbin: "Em có định làm triển lãm không?". Mình suy nghĩ đúng một ngày và bắt tay thực hiện chuẩn bị cho triển lãm ngay lập tức vì tính Kelbin muốn gì sẽ làm liền và phải làm cho được.

Với Kelbin, một trong những mục đích quan trọng nhất của "US" The Project là gì? Nó đã diễn ra như thế nào xuyên suốt thời gian diễn ra triển lãm?

Ý nghĩ ban đầu dành cho "US" xuất hiện lúc mình đi du lịch ở New York, mình đã muốn được làm một dự án hình ảnh dành cho cộng đồng LGBTQ+ yêu thời trang ở Việt Nam và kết hợp cùng nhiều cá nhân tài năng khác để tạo ra dự án này. "CHÚNG TA" ở đây là Kelbin, là nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ trang điểm, stylist và người mẫu… cũng là những người biết đến dự án, những người đi xem triển lãm, không phân biệt giới tính, nghề nghiệp hay tuổi tác.

Mục đích quan trọng của "US" là bình thường hoá suy nghĩ của mọi người với nhau, dù cho bạn là LGBTQ+ hay straight, bạn đang làm công việc gì bao nhiêu tuổi thì "CHÚNG TA" đều như nhau và có những quyền lợi như nhau. Giống như người Châu Á tóc đen, da vàng hay người Châu Âu tóc xanh, da trắng thì việc một cô gái yêu một chàng trai cũng không khác gì việc một chàng trai cũng yêu chàng trai khác.

Kelbin Lei lần đầu thử sức với triển lãm: Mình lời nhất về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn - Ảnh 5.

Tại "US", 6 màu sắc được tụ lại trong một hình tròn kết nối và kề bên nhau trong khi các triển lãm khác lại là bố cục chiều dọc, chiều ngang. Đây có phải là dụng ý của Kelbin Lei?

Chính xác đây là điều Kelbin muốn khi mọi người đến xem triển lãm "US". Ngoài xem ảnh thì Kelbin muốn tạo hiệu ứng thị giác cho người xem. Khi bố cục là một hình tròn, người xem sẽ di chuyển liên tục từ không gian màu này qua không gian màu khác mà không bị gián đoạn bởi bất cứ gì. Sự liên kết chặt chẽ trong bố cục hình tròn thật sự rất phù hợp và thể hiện được "US" một cách rõ ràng nhất. Xuyên suốt triển lãm là 14 câu chuyện của 14 bạn chia ra 6 màu tương ứng với cờ lục sắc của cộng đồng LGBTQ+ yêu thích thời trang và mong muốn được theo đuổi con đường này.

Kelbin Lei lần đầu thử sức với triển lãm: Mình lời nhất về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn - Ảnh 6.

Khách tham quan của dự án này gồm những ai? Liệu giới trẻ có chiếm phần lớn trong số đó không?

Chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày nhưng khách tham quan cũng đa dạng, phần lớn là các bạn trẻ nhưng các anh chị lớn cũng ghé ủng hộ và cho những lời nhận xét làm Kelbin rất cảm động.

Nếu nhắc đến giới trẻ thì visual hay mặt hình ảnh của một triển lãm là rất quan trọng. Vì ngoài đi triển lãm để thu nạp kiến thức, thông tin mới mẻ thì việc chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc được các bạn quan tâm hơn cả. Trên cương vị là một Giám Đốc Sáng Tạo, Kelbin Lei nghĩ sao về vấn đề này?

Kelbin may mắn có cơ hội được đi nhiều triển lãm khác nhau ở nhiều nước trên thế giới từ triển lãm tranh ảnh, thời trang, nghệ thuật, kiến trúc... không phủ định là ngoài việc thu nạp kiến thức, thông tin hay những câu chuyện từ nghệ sĩ thì visual của triển lãm cũng quan trọng không kém. Đó là lý do ngoài treo tranh ảnh trong 6 không gian màu khác nhau theo một hình tròn thì Kelbin cùng với Art Director Hứa Mẫn bàn bạc với nhau nghĩ ra từng visual riêng cho mỗi không gian để tạo sự bắt mắt cho triển lãm. Vừa được xem tranh, vừa được ngắm những thiết kế riêng cho không gian đó và còn vừa được chụp ảnh thì chắc chắn mọi người sẽ thích.

Kelbin Lei lần đầu thử sức với triển lãm: Mình lời nhất về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn - Ảnh 7.

Vậy Kelbin nghĩ mình đã tạo ra được một dự án ý nghĩa và mang lại nhiều giá trị tích cực cho các bạn? Triển lãm có là làn gió mới trong các hoạt động tìm hiểu, thưởng thức nghệ thuật của các bạn trẻ không?

Khoản thời gian 2-3 năm trở lại đây thì triển lãm đã trở nên dần quen thuộc với người Việt Nam nói chung và các bạn trẻ nói riêng. Đã có rất nhiều triển lãm to, nhỏ khác nhau được tổ chức và hầu hết đều được các bạn trẻ quan tâm. Đây cũng là một tín hiệu tốt và nó thúc đẩy Kelbin thực hiện triển lãm "US". Tất nhiên ý nghĩa hay không thì mọi người phải đi xem triển lãm để hiểu hết tâm tư của Kelbin và các bạn thì mới cảm nhận được. Bản thân Kelbin tin rằng mình đã làm một điều đúng đắn dành cho cộng đồng LGBTQ+ ở Việt Nam.

Kelbin Lei lần đầu thử sức với triển lãm: Mình lời nhất về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn - Ảnh 8.

Điều "lời" nhất khi Kelbin thực hiện một triển lãm là gì, bạn có thể chia sẻ một số trải nghiệm đáng nhớ khi thực hiện dự án này?

"Lời" nhất là về mặt tinh thần còn vật chất thì bay đi hết trơn theo chiếc triển lãm (cười). Phần lớn chi phí dành cho dự án lần này được trích ra từ số tiền tiết kiệm trong nhiều năm của Kelbin. Nhưng thật sự là mình rất vui vì dự án này, những cái "lời" mà Kelbin có thể liệt kê ra như:

- Được thực hiện một triển lãm ảnh về LGBTQ+ đầu tiên ở Việt Nam.

- Được các bạn trong cộng đồng yêu quý và họ cảm động vì dự án này.

- Được các anh, chị và bạn bè trong nghề như anh Thành Lộc, chị Lệ Quyên, chị Tóc Tiên, Diễm My 9x, Isaac và Jun Phạm… đánh giá cao về chất lượng triển lãm và liên tục chia sẻ hình ảnh của chương trình rộng hơn đến công chúng.

- Được rất nhiều sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và đối tác làm việc lâu năm hỗ trợ hết mình để cùng thực hiện dự án.

Lúc casting online các người mẫu chính cho dự án, bản thân Kelbin không nghĩ sẽ nhận được nhiều đơn đăng ký như vậy. Hơn 300 emails gửi về bao gồm hình ảnh và câu chuyện của mỗi người, Kelbin đã phải ngồi đọc từng thư và chọn từng bạn phù hợp với dự án này. Thật ra muốn chọn nhiều hơn nữa nhưng kinh phí mình tự bỏ ra cũng có giới hạn nên 14 bạn là đã vượt xa mức "budget" mà ban đầu mình định làm.

Có điều gì còn dang dở hay Kelbin tiếc nuối sau khi "US The Project" kết thúc không?

Thật sự là rất rất rất tiếc khi triển lãm chỉ có 3 ngày vì còn rất nhiều anh, chị, em, bạn bè và khách tham quan chưa sắp xếp để tới triển lãm kịp. Lý do chỉ có 3 ngày vì studio mà Kelbin thuê để làm triển lãm đã full lịch đến hết năm và setup đó không thể di chuyển đi chỗ khác một khi tháo dỡ ra.

Sau "US The Project" thì Kelbin có dự định thực hiện thêm các triển lãm khác trong tương lai?

Tiếp theo triển lãm thì Kelbin sẽ tiến hành xuất bản sách ảnh cho "US" The project, đây cũng là Photobook thời trang về LGBTQ+ đầu tiên ở Việt Nam, sẽ có rất nhiều ảnh chưa xuất hiện ở triển lãm nằm trong cuốn photobook này, hy vọng mọi người sẽ đón nhận nó.

Ngoài ra thì Kelbin cũng muốn đem triển lãm đi nhiều nơi hơn, đặc biệt là Hà Nội. Nhưng chi phí cho mỗi triển lãm như vậy thật sự nhiều, mình mong sẽ tìm được đồng hành trong chuỗi triển lãm dành cho cộng đồng này.

Cảm ơn Kelbin Lei đã dành thời gian chia sẻ!