3.000 trẻ em Uganda mắc bệnh "gật đầu" - bí ẩn để ngỏ

G.P , Theo Mask Online 00:00 22/02/2012

Hàng trăm em nhỏ tử vong vì căn bệnh động kinh kì lạ...

Đã vài năm kể từ khi căn bệnh được phát hiện nhưng các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân, chỉ biết rằng trẻ nhỏ từ 5 - 15 tuổi là đối tượng duy nhất mắc bệnh. Các cơn động kinh kéo dài khiến cơ thể các em rơi vào tình trạng suy nhược, còi xương, teo cơ chân tay, tâm thần... Tính tới thời điểm này, căn bệnh đã cướp đi mạng sống của hàng trăm trẻ nhỏ ở phía Bắc đất nước Uganda.

Patrick Anywar, một cậu bé Uganda dù đã 14 tuổi nhưng trông nhỏ hơn so với tuổi rất nhiều. Trong cái nóng oi bức giữa trưa, em oằn mình trong đám đất bụi, cố gắng nghển cổ dõi theo hai đứa em đang chơi ở sân trước nhà. Tuy nhiên, chỉ 1 phút sau, đầu em bỗng gục xuống ngực và cơ thể gầy gò của em bắt đầu giật lên từng hồi.


Anywar chỉ là 1 trong hơn 3.000 trẻ em ở phía Bắc Uganda mắc phải hội chứng giật đầu, điển hình là khu làng Tumangu. Gần như toàn bộ các gia đình trong làng đều có con cái mắc hội chứng này.


Căn bệnh hoành hành đến nỗi người dân trong làng đã bắt đầu chuyển từ sợ hãi sang vô vọng. Giờ đây, họ mặc nhiên chấp nhận và coi đó là số trời.


Với lũ trẻ, giờ đây, cái chết chính là sự giải thoát để không phải chịu sự đau đớn bao trùm hàng ngày.


Theo ông Joe Otto, một tình nguyện viên y tế ở khu vực này cho biết, trong làng có khoảng 780 người thì có tới 97 trường hợp mắc bệnh. Hầu như gia đình nào cũng có ít nhất một trường hợp mắc phải. 

Mỗi khi bưu kiện thuốc được chuyển đến các trung tâm y tế địa phương cách ngôi làng vài cây số, ông Otto lại phải lóc cóc đạp xe đi lấy về chia cho các gia đình. Tuy nhiên, đây chỉ là thuốc điều trị các chứng động kinh thông thường để hỗ trợ tạm thời mà thôi bởi căn bệnh này chưa có thuốc đặc trị.


Một bé trai đang đứng trước cửa trạm y tế để chờ lấy thuốc động kinh.



Từ năm 2010 đến nay, các nhà khoa học thuộc mọi lĩnh vực khác nhau như dịch tễ học, môi trường học, thần kinh học, các chuyên gia nghiên cứu chất độc và điều trị bệnh tâm thần đã được huy động để tiến hành một loạt các xét nghiệm, kiểm tra nhưng vẫn chưa có kết quả.


Các em đang mong mỏi từng ngày bác sĩ sẽ tìm ra thuốc chữa khỏi căn bệnh quái ác này.


Chiến dịch điều tra tập trung vào mối liên hệ giữa căn bệnh và hoàn cảnh sống trong khu vực như ký sinh trùng, tình trạng suy dinh dưỡng hay hậu quả của cuộc nội chiến đã tàn phá miền Bắc Uganda trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng dường như, càng điều tra, họ lại càng cảm thấy bế tắc. Các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được liệu chứng bệnh này có giống căn bệnh hoành hành tại hai nước láng giềng South Sudan và Tanzania những năm 1980 hay không.

Tháng trước, sau áp lực từ giới lập pháp, Bộ y tế Uganda mới quyết định triển khai kế hoạch khẩn cấp để xác định nguyên nhân và kiểm soát dịch bệnh. Các bác sĩ hiện giờ chỉ có thể tìm mọi cách giảm nhẹ triệu chứng bằng cách cho các em uống thuốc động kinh và chống co giật để kéo dài thời gian. Tuy nhiên, đối với những trường hợp như cậu bé Anywar, mọi nỗ lực chữa trị giờ đây đều là quá muộn.


Video thương tâm về trường hợp của Patrick và các em nhỏ mắc bệnh.