Cận cảnh loài ếch mặt rắn thân giun ở Việt Nam

Lê Giang, Theo Mask Online 11:05 27/04/2012

Cùng các cập nhật: Trái đất chịu hàng chục va chạm với tiểu hành tinh, chính thức công bố nguyên nhân cháy xe, bí quyết chụp ảnh đẹp, loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh.

Sinh vật nửa ếch - rắn - giun siêu "dị" ở Việt Nam

Đó là một con vật có hình dạng thân thuôn dài, phân thành các đốt nhỏ. Chúng không có vẩy và trơn nhẫy như giun nhưng lại có mắt và miệng như rắn. Nếu có 10 người bắt gặp, hẳn 7 người sẽ nói chúng là giun và 3 người cho rằng chúng là rắn. Nhưng kỳ thực thì, loài vật này lại thuộc họ nhà… ếch.

Con vật chẳng giống ai này được các nhà khoa học gọi là ếch giun, một loài vật thuộc họ lưỡng cư phân bố ở khá nhiều vùng rừng núi của Việt Nam, trải dài từ Thái Nguyên cho đến Cà Mau.

Cơ thể của loài ếch giun có hình dạng giống giun đất song cỡ lớn hơn.

Chiều dài cơ thể ếch giun có thể tới hàng chục cm.

Chúng khác giun ở chỗ: Đầu có mắt như hai chấm đen.

Đầu ếch giun nhỏ và hơi dẹp, mõm tương đối nhọn và có hàm rõ.

Ếch giun thường sống ở những nơi có độ cao lớn như dãy Tam Đảo, nhưng người ta cũng bắt gặp chúng ở những vùng đất thấp như rừng U Minh.

Sống chui luồn trong đất như giun, hang chúng thường được bắt gặp ở những nơi đất xốp sâu khoảng từ 20 - 30cm gần ao hồ.

Thức ăn của ếch giun là giun đất và một số loại côn trùng.

Chúng đẻ trứng ở gần chỗ có nước. Số lượng trứng trong một lứa có chừng 20 quả được nối với nhau bằng chất nhày và cá thể cái cuốn lấy để bảo vệ trứng khỏi khô mà người ta thường gọi không đúng là hiện tượng “ấp trứng”.

Số lượng ếch giun hiện nay còn khá ít do chúng bị mất môi trường sống ở nhiều nơi.

Loài lưỡng cư độc đáo này đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam và được luật pháp bảo vệ.

(Nguồn tham khảo: Datviet)

Trái đất chịu hàng chục va chạm với tiểu hành tinh

Một giả thuyết khoa học phổ biến nhất hiện nay cho rằng, 65 triệu năm trước, một tiểu hành tinh có đường kính khoảng 10km đã va vào Trái đất gây ra sự tuyệt chủng cho loài khủng long. Tuy nhiên, theo công bố mới của NASA ngày 25/4, kết quả phân tích của một nhóm nghiên cứu quốc tế đã cho thấy, trong quá trình tiến hóa, Trái đất có thể đã bị va chạm bởi hàng chục tiểu hành tinh với kích thước lớn, nhỏ.

Chứng cứ mà các nhà nghiên cứu đưa ra là những hạt Microsphere với kích thước được tính bằng mm trong loại đá cổ ở Australia. Họ tin rằng, bụi nham thạch bắn ra trong không trung sau khi các tiểu hành tinh va đập mạnh với Trái đất, chúng đã bị làm lạnh, đông cứng và rơi xuống bề mặt, cuối cùng hình thành các tầng Microsphere mỏng nhưng phân bố rộng rãi trong các lớp đá của Trái đất.

Kết quả mô phỏng trên máy tính của các nhà khoa học cho thấy 1,8 tỷ đến 3,8 tỷ năm trước có khoảng 70 tiểu hành tinh gồm những kích thước lớn hơn hoặc giống kích thước của tiểu hành tinh gây ra sự tuyệt chủng cho loài khủng long đã va vào Trái đất, tần số này cao hơn so với những tính toán trước đó. Trong thời gian này, Mặt trăng cũng bị 4 tiểu hành tinh có kích thước tương tự va vào.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, chuyên gia nghiên cứu hành tinh thuộc Viện nghiên cứu Tây Nam (Mỹ), ông William F.Bottke cho biết, lớp Microsphere đã chứng minh lịch sử Trái đất từng bị tấn công liên tục, tuy nhiên trước đó nguồn gốc của các tầng Microsphere vẫn còn là một điều bí ẩn. Các nhà nghiên cứu tin rằng, phân tích của họ cũng hỗ trợ cho lý thuyết Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương được hình thành cách đây 4,5 tỷ năm trước. 4 tỷ năm trước, dưới tác động của lực hấp dẫn trong hệ Mặt trời, chúng mới dần chuyển động theo quỹ đạo hiện tại, đồng thời gây ra sự va chạm giữa tiểu hành tinh và sao chổi với quy mô lớn.

Chính thức công bố nguyên nhân cháy xe

Tại cuộc họp báo sáng 26/4, đại diện các bộ ngành cho biết, đã xác định 5 nguyên nhân cháy xe gồm: chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và do đốt. Hiện, chưa có bằng chứng xăng kém chất lượng là nguyên nhân gây cháy. Buổi họp báo có sự tham dự của các bên liên quan bao gồm đại diện Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ công thương, Bộ Giao thông vận tải cùng đông đảo các cơ quan báo chí.

Trong số 209 vụ đã rõ nguyên nhân thì 30% do chập điện; 15% do sự cố kỹ thuật; 10% do sơ suất; gần 5% do tai nạn giao thông và gần 5% do đốt. Việc chập điện có thể do dây dẫn mất khả năng cách điện, bị côn trùng cắn, va chạm vật mang nhiệt cao, do hóa chất (nếu sử dụng hóa chất pha vào xăng dầu dẫn đến lão hóa), do quá tải (thiết bị báo động, còi vượt quá công suất)... hoặc có thể do đấu nối không đúng.

Trả lời báo chí về nghi ngờ cháy nổ do xăng kém chất lượng, đại diện các bộ, ngành cho rằng, chưa có cơ sở kết luận.

(Nguồn tham khảo: Bee)

Muốn ảnh đẹp, hãy chụp nghiêng bên trái mặt

Một nghiên cứu mới phát hiện, phía bên trái khuôn mặt người nhìn chung trông lôi cuốn hơn so với phía bên phải mặt. Điều này có thể giúp lý giải tại sao các họa sĩ vẽ chân dung thường có xu hướng khắc họa phía trái mặt của người mẫu. Theo báo Huffington Post, nghiên cứu trên do tiến sĩ James Schirillo - Giáo sư Tâm lý học thuộc Đại học Wake Forest (Mỹ) và cộng sự Kelsey Blackburn tiến hành và cho công bố kết quả trên tạp chí Experimental Brain Research. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 37 sinh viên đại học (cả nam và nữ) đánh giá ảnh chụp mặt của 10 bạn nam và 10 bạn nữ. Những bức ảnh này được chụp nguyên bản hoặc sử dụng hiệu ứng gương phản chiếu (từ ảnh chụp bên trái mặt phản chiếu thành ảnh chụp bên phải mặt và ngược lại).

Ảnh chụp nghiêng tập trung vào bên trái khuôn mặt (phải) được cho là đẹp hơn ảnh tập trung vào bên phải mặt.

Kết quả thu được là các bức ảnh cho thấy phía bên trái khuôn mặt được đánh giá là “dễ chịu và đẹp hơn” những bức cho thấy bên phải mặt, dù bức chân dung được chụp nguyên gốc hay sử dụng hiệu ứng gương phản chiếu. Nhóm nghiên cứu đã củng cố phát hiện trên bằng cách đo kích cỡ của con ngươi trong mắt những đối tượng tham gia nghiên cứu. Họ nhận thấy, việc nhìn chăm chú các hình ảnh dễ chịu hoặc thú vị làm con ngươi trong mắt giãn nở, trong khi các hình ảnh khó chịu làm con ngươi thu hẹp lại.

Để có ảnh chân dung đẹp, bạn nên nghiêng mặt về bên phải để trưng ra phía mặt trái nhiều hơn.

Theo báo cáo nghiên cứu của tiến sĩ Schirillo, “Các kết quả hé lộ rằng, phía bên trái khuôn mặt người có xu hướng phô bày cảm xúc mạnh mẽ hơn, khiến những người quan sát cảm thấy thỏa mãn hơn về mặt thẩm mỹ. Phát hiện của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ một số quan điểm về việc “cảm xúc phân chia theo bên” và “bán cầu não phải kiểm soát phía bên trái mặt trong quá trình bày tỏ cảm xúc”. Ông Schirillo nói thêm rằng, trong thực tế, nếu bạn muốn có bức ảnh đẹp, bạn nên hơi nghiêng đầu về phía bên phải để trưng ra phía bên trái khuôn mặt nhiều hơn.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet/Huffington Post)

Phát hiện loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh

Phát hiện này được công bố bởi các nhà nghiên cứu thuộc hai trường Đại học McMaster và Arkon. Họ đã phát hiện ra các chủng vi khuẩn tồn tại trong hang động Lechuguilla chưa từng tiếp xúc với con người này đều có khả năng đề kháng tự nhiên với những loại thuốc kháng sinh đang được sử dụng. Theo nghiên cứu thì tất cả các loài vi khuẩn ở đây đều có khả năng đề kháng ít nhất là một loại kháng sinh, mặt khác một số được tìm thấy có khả năng đề kháng tới 14 loại kháng sinh. Nghiên cứu về sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc sẽ nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ khám phá này bởi vì các dạng vi khuẩn đó có thể được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng không thể chữa trị hiện nay.

Hang động Lechuguilla.

Hang động Lechuguilla nằm ở Vườn quốc gia Carlsbad Cavern là một khu vực giới hạn từ khi các nhà nghiên cứu khoa học phát hiện ra nó vào năm 1986. Với độ sâu 1.604 feet (khoảng 489m) và bao quanh bởi đá không thấm nước - điều đó có nghĩa là nó có thể mất đến 10.000 năm để có thể đạt được độ sâu nhất hiện tại. Trong một môi trường như vậy mà các loài vi khuẩn lại có thể kháng được thuốc thực sự là vô cùng kì lạ.

Giám đốc Gerry Wright ở Viện Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Michael G. DeGroote cho biết, “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các loài vi khuẩn này có thể vài triệu năm tuổi, dù vậy chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu trong vòng 70 năm trở lại đây. Điều quan trọng là phát hiện này sẽ giúp chúng ta tìm ra cách để ngăn ngừa sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng và tìm được phương pháp chữa trị”.

(Nguồn tham khảo: GenK/Gizmag)