Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất

A, Theo Mask Online 11:23 09/12/2012

Cùng các cập nhật: Chiêm ngưỡng gà rừng “quý, chóe” nhất thế giới của Việt Nam; kiểm tra hơi thở giúp phát hiện ung thư đại trực tràng

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy một quan tài bằng đá lớn nhất từng được phát hiện dưới một ngôi mộ trong Thung lũng các vị vua

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất  1

Quan tài bằng đá granite đỏ này được xây dựng dành cho cho Merneptah, một vị Pharaoh của Ai Cập sống cách đây hơn 3.200 năm.

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất  2
Xác ướp Pharaoh Merneptah.

Tuy nhiên, quan tài bằng đá này đã bị vỡ làm nhiều mảnh cách đây hơn 3.000 năm và hiện tại các nhà khảo cổ học đang lắp ghép các mảnh vỡ lại với nhau.

Nó có chiều dài hơn 4m, rộng 2,3m và cao hơn 2,5m. Nắp của chiếc quan tài đá vẫn còn khá nguyên vẹn.

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất  3
Các nhà khoa học đang tái dựng lại hình ảnh trên chiếc quan tài bằng đá.

Kiểm tra hơi thở giúp phát hiện ung thư đại trực tràng

Các nhà nghiên cứu người Italy vừa cho biết, một cuộc kiểm tra sức khỏe thực nghiệm có thể chẩn đoán bệnh ung thư đại trực tràng với độ chính xác trên 75%.

Nhóm nghiên cứu do Donato Altomare thuộc Khoa Cấp cứu và Cấy ghép của Đại học Aldo Mori ở Bari đứng đầu đã thu thập kết quả hơi thở ra của 37 bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng và 41 đối tượng khỏe mạnh.

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất  4

Hơi thở của những người này sau đó được phân tích qua hệ thống sắc ký khí và phương pháp khối phổ ký để tìm kiếm dấu vết của một loại hóa chất có tên gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có liên quan tới ung thư.

Kết quả là “chiếc mũi” điện tử trên phát hiện ra nhiều phân tử quan trọng từ khối u phát ra, vốn là kỹ thuật đang được sử dụng trong việc chẩn đoán bệnh ung thư phổi và vú.

(Nguồn tham khảo: ScienceDaily)

Chiêm ngưỡng gà rừng “quý, chóe” nhất thế giới của Việt Nam

Đó chính là loài gà lôi tía (tên khoa học là Tragopan temminckii) đực, con vật được đánh giá là một trong những loài gà đẹp nhất thế giới.

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất  5

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất  6
Chúng có bộ lông màu đỏ lửa điểm những đốm trắng duyên dáng, mặt xanh biếc, cổ và mào trên đầu có màu cam rực rỡ.

Khảo cổ quan tài Pharaoh Ai Cập lớn nhất  7
Điểm đặc biệt nhất là chiếc yếm bằng da màu xanh điểm chấm đỏ có thể xòe ra che toàn bộ phần ngực.

(Nguồn tham khảo: Arkive/Kienthuc)