Mưa sao băng bị siêu trăng "đàn áp", người da đen tóc vàng

Lê Giang, Theo Mask Online 10:52 05/05/2012

Cùng các cập nhật: Lý do người Đông Nam Á bị cận, loài cây phát hiện được chất nổ, dùng khí cầu truy tìm thiên thạch gây nổ.

Kì lạ người da đen lại có tóc vàng

Nếu không tính người châu Phi, những cư dân trên Quần đảo Solomon thuộc Thái Bình Dương được coi là có nước da đen nhất. Tuy nhiên, mái tóc của họ lại có màu vàng hoe giống người châu Âu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một gene tạo nên đặc điểm khác biệt này.

Theo các nhà khoa học, một biến thể gene đã tạo nên phân nửa biến đổi màu tóc của người dân nơi đây. Điều ngạc nhiên nhất là biến thể gene này có vẻ đã xuất hiện ở vùng Thái Bình Dương, chứ không phải bắt nguồn từ việc người châu Âu kết hôn với người dân trên đảo. Nhà nghiên cứu Eimear Kenny ở Trường Y thuộc Đại học Stanford (Mỹ) và đồng nghiệp đã tới quần đảo Solomon để cộng tác cùng GS. Sean Myles - người từng khám phá ra, rất nhiều cư dân ở đây có màu tóc vàng hoe như người châu Âu.

Một em bé có làn da đen và mái tóc hoe ở quần đảo Solomon.

Các nhà nghiên cứu thu thập mẫu nước bọt của 43 người tóc vàng và 42 người tóc đen trên quần đảo để phân tích mẫu gene đằng sau màu tóc kỳ lạ này. Kết quả phân tích gene cho thấy một hiện tượng đáng kinh ngạc, rất hiếm khi có chuyện một đặc điểm đơn nhất lại chịu ảnh hưởng của ít nhất hàng chục gene. Một gene mang tên TYRP1 trên nhiễm sắc thể thứ 9 của 23 cặp nhiễm sắc thể trong con người chính là nguyên nhân tạo ra 46,4% biến đổi màu tóc của cư dân trên đảo. Biến thể gene này tác động lên một enzyme có vai trò hình thành màu da của con người.

Biến thể gene đó không xuất hiện trong bộ gene của người châu Âu, khi đem so sánh với kết quả phân tích các bộ gene của 52 cộng đồng dân cư khắp thế giới đã được thực hiện trước đây. Thay vào đó, biến thể gene này có vẻ đã xuất hiện độc lập và tồn tại trong cộng đồng người Melanesia. Vì thế, những người tóc vàng ở quần đảo Solomon không có đôi mắt xanh như người châu Âu. Gene tạo ra mắt xanh có nguồn gốc từ một tổ tiên duy nhất sống cách đây 6.000 - 10.000 năm. Trước thời gian đó thì không một ai có màu mắt xanh.

Siêu trăng sẽ "át" hết mưa sao băng

Vầng trăng tròn lớn nhất trong năm (còn gọi là “siêu trăng”) sẽ chiếm vị trí trung tâm trên bầu trời vào hôm nay và sẽ làm mờ cảnh sáng nhất của trận mưa sao băng hàng năm được tạo nên bởi tàn dư của sao chổi Halley.

Theo các nhà khoa học NASA, siêu trăng 2012 sẽ xuất hiện vào rạng sáng ngày Chủ nhật (tức 6/5). Cùng lúc đó, mưa sao băng Eta Aquarid (còn gọi là Bảo Bình) sẽ đạt tới cực điểm. Chuyên gia sao băng của NASA - Bill Cooke ở Trung tâm bay vũ trụ Marshall cho biết: “Ánh sáng của Mặt trăng sẽ lấn át sao băng Eta Aquarid nhưng người xem vẫn có cơ hội nhìn thấy một số sao băng sáng nhất”. Siêu trăng xảy ra khi Mặt trăng đến thời điểm tròn nhất và vào cận điểm của Mặt trăng (lúc khoảng cách giữa nó và Trái đất ngắn nhất trong tháng).

Hình ảnh sao băng Eta Aquarid vào tháng 5/2009.

Trong khi đó, sao băng Eta Aquarid tuần này sẽ đạt đỉnh với 60 sao băng rơi mỗi giờ. Eta Aquarid là một trong hai trận mưa sao băng tạo ra bởi tàn dư của sao chổi Halley (một trận mưa sao băng khác là Orionid sẽ có vào tháng 10). Hiện tượng này xuất hiện vào tháng 4 và tháng 5 hàng năm khi Trái đất đi qua đám tàn dư do sao chổi Halley để lại trong hành trình 76 năm bay quanh Mặt trời. Mưa sao băng Eta Aquarid năm nay thực sự xuất hiện vào ngày 19/4 và kết thúc vào ngày 28/5, đỉnh điểm của trận mưa rơi vào rạng sáng ngày 6/5.

(Nguồn tham khảo: Space)

Người Đông Nam Á cận thị do thiếu ánh sáng mặt trời

Hiện có khoảng 90% người trẻ tuổi tại các thành phố lớn ở Đông Nam Á bị cận thị. Theo nghiên cứu của giáo sư Ian Morgan tại Đại học Quốc gia Úc, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do những họ đã không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đủ 2 - 3 giờ mỗi ngày. Thêm vào đó, thói quen ngủ trưa của nhiều người dân ở Đông Nam Á khiến họ bỏ lỡ nguồn ánh sáng tốt để chống lại bệnh này.

90% người trẻ ở Đông Nam Á cận thị.

(Nguồn tham khảo: Bee)

Quét não để xác định người lười, người có năng lực

Một nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Neuroscience mới đây cho biết, quét não có thể xác định được người lười và người có năng lực. Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành quét não các đối tượng tham gia nghiên cứu, kết quả cho thấy, não của những người có năng lực và người lười biếng có ba khu vực cụ thể không giống nhau. Ở những người mong muốn nỗ lực làm việc, vùng vân (striatum) và vỏ thùy giữa trán (ventromedial prefrontal cortex) có chứa nhiều Dopamine - chất hóa học phát tín hiệu cho thần kinh. Hai khu vực này đều đóng vai trò quan trọng đối với cảm giác khen thưởng, khuyến khích và động lực dẫn đến thay đổi hành vi cá nhân.

Tuy nhiên ở những người lường biếng, phần thùy nhỏ ở não trước (anterior insula) lại chứa nhiều chất Dopamine. Mà phần này có liên quan đến tâm trạng và cảm giác khủng hoảng. Dopamine là một chất hóa học truyền dẫn thần kinh được sử dụng để giúp các tế bào truyền xung.

Ông Michael Treadway - chuyên gia tâm lý thuộc Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết, các kết quả nghiên cứu trên chuột trước đây cho thấy Dopamine có vai trò quan trọng trong động cơ khen thưởng. Tuy nhiên, nghiên cứu này cung cấp cho chúng tôi thêm thông tin mới về Dopamine, đó là nó có thể được dùng để nhận diện cá nhân khác biệt trong số những người tìm kiếm phần thưởng.

(Nguồn tham khảo: Vietnam+)

Loài cây phát hiện được chất nổ

Các nhà khoa học đã tạo ra được một loài cây biến tính di truyền có khả năng thay đổi màu sắc khi trong không khí có dấu vết các chất nổ. Trong tương lai, nó có thể dùng để phát hiện và ngăn ngừa mối nguy hiểm do bom mìn ở những vùng đất sau chiến tranh. June Medford (tác giả của công trình) và đồng nghiệp tại trường đại học Colorado (Mỹ) công bố, các loại cây biến tính có thể xác định hơi của Trotyl (tức TNT) trong không khí với nồng độ dưới 25 phần tỷ tính theo thể tích, nghĩa là nhạy hơn khả năng đánh hơi của chó đến 100 lần.

Các loài cây biến tính có thể đổi màu sắc lá từ xanh sang vàng khi phát hiện có thuốc nổ.

Từ nồng độ này trở lên, màu của lá cây sẽ chuyển từ lục sang vàng trong khoảng vài giờ. Để sử dụng được trong thực tế, chỉ cần đặt chậu cây trong bầu không khí chứa Trotyl từ vài giây đến vài phút. Cây được chọn để làm thí nghiệm là cây thuốc lá. Sau khi làm thay đổi cấu tạo của thụ quan trên bề mặt tế bào, gọi là chất bao (periplasma), các nhà khoa học đã làm cho nó nhận biết được sự có mặt của Trotyl trong không khí và đổi màu.

Việc thay đổi cấu trúc của thụ quan được các nhà khoa học thực hiện nhờ mô hình đặc biệt trên máy vi tính. Vì vậy, họ dễ dàng tạo ra được các loài cây thay đổi màu trước sự có mặt của từng loại hóa chất nhất định, cụ thể là những chất gây ô nhiễm nước và không khí. Bà Medford - người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết: "Một trong những hướng có thể áp dụng phát minh của chúng tôi là lĩnh vực kiểm soát môi trường, sau đó mới đến việc bảo vệ an ninh xã hội”.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet/ Newscientist)

Mỹ dùng khí cầu truy tìm thiên thạch gây nổ

Ngày 22/4, người dân tại hai bang nước Mỹ là Nevada và California đã nghe thấy một tiếng nổ lớn. Nhiều người khẳng định, họ thấy một quả cầu lửa trên bầu trời. Tiếp đó, một số nhà thiên văn khẳng định vụ nổ do thiên thạch gây nên. Sau vụ nổ, trong vòng 2 tuần qua, nhiều người đổ xô đến chân núi Sierra Nevada để tìm mảnh vỡ thiên thạch. Hầu hết họ chỉ nhặt được những hòn đá vũ trụ nhỏ, lớn nhất chỉ nặng 19 gram.

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Trung tâm Tìm kiếm Nền văn minh Ngoài trái đất (SETI) ở bang Califonia đang tìm kiếm các mảnh thiên thạch lớn hơn, bằng cách cho khí cầu Eureka - được trang bị bộ phận cảm biến, máy ghi hình, cất cánh từ Sân bay Sacramento. Từ khí cầu, các nhà khoa học sẽ xác định vị trí nơi thiên thạch lớn có thể rơi. Sau khi nhìn thấy dấu vết của thiên thạch, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm ở dưới mặt đất.

Peter Jenniskens (bên phải) và các nhà khoa học chuẩn bị lên khí cầu với hy vọng tìm kiếm thiên thạch lớn hơn.

Nhà thiên văn học Peter Jenniskens cho biết trước chuyến đi: "Hiện, mới chỉ có vài mảnh vỡ nhỏ được phát hiện. Tôi tin sẽ có những mảnh vỡ lớn hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thêm nhiều thiên thạch từ chuyến đi lần này". Ngay khi thiên thạch rơi xuống bầu khí quyển Trái đất với tiếng nổ lớn, Peter Jennishens tổ chức một nhóm nghiên cứu và tìm thấy mảnh thiên thạch 4 gram ở bãi đậu xe trong công viên.

Nhiều chuyên gia nhận định thiên thạch rơi xuống Mỹ hồi tháng trước có kích cỡ tương đương xe tải cỡ nhỏ và có niên đại từ 4 tới 5 tỷ năm. NASA ước tính, các thiên thạch có kích cỡ như thế có thể phát ra năng lượng tương đương bằng 1/3 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima (Nhật Bản) trong Thế chiến II. Trung bình mỗi năm có một thiên thạch lớn đâm trúng địa cầu, phần lớn chúng rơi xuống đại dương hoặc những khu vực hoang vu.

(Nguồn tham khảo: AP)