Phát hiện loài hổ tiền sử và chim trong ruột khủng long

Ling Ling, Theo 12:00 02/12/2011

Và hãy cùng chúng tớ khám phá về sự hình thành Trái đất qua video stop-motion siêu "kul" nhá!

Phát hiện ra loài hổ cổ nhất hành tinh

Tuần qua, hóa thạch của loài hổ có niên đại lớn nhất trên thế giới đã được tìm thấy tại Trung Quốc. Các nhà khoa học nhận định rằng, hộp sọ và bộ hàm hóa thạch này có niên đại từ 2,16 triệu đến 2,55 triệu năm, lâu hơn các hóa thạch hổ khác được biết đến trước đây khoảng nửa triệu năm.

Vào thời ấy, loài hổ có kích thước của một con báo đốm hiện nay. Mặc dù hộp sọ hóa thạch hơn 2 triệu năm tuổi này bé hơn hầu hết các thế hệ hổ “cháu chắt” nhưng hình dáng lại có nhiều điểm tương đồng.

Loài hổ mới phát hiện được đặt tên khoa học là Panthera Zdansky, theo tên nhà sinh vật học người Áo Otto Zdansky. Ông là người đã đóng góp rất nhiều trong việc nghiên cứu hóa thạch cổ đại của các động vật ăn thịt ở Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Andrew Kitchener, người phụ trách chính về động vật có xương sống tại Bảo tàng Quốc gia Scotland ở Edinburgh (Anh) cho rằng, việc phát hiện danh tính của hóa thạch này là cực kỳ quan trọng cho việc cung cấp lượng thông tin lớn và hữu ích về lịch sử hóa thạch của loài “mèo” khổng lồ. Bên cạnh đó, các mối quan hệ giữa chúng với nhau qua các thời kì tiến hóa cũng là điều đáng lưu tâm.

Tìm thấy chim trong ruột của hóa thạch khủng long

Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã công bố trên tạp chí Proceedings rằng, họ đã tìm thấy một hóa thạch khủng long có hình dạng giống một con chim. Đặc biệt, họ còn tìm thấy cả một bộ xương chim khác trong ruột của nó. Điều này chứng tỏ bữa tối cuối cùng của chú khủng long này là một con chim được nuốt “cả con” mà không cần nhai. Hóa thạch của cả hai động vật này được bảo quản cùng nhau hàng triệu năm.

Có thể nói rằng, loài chim hiện tại là “hiện thân” của loài khủng long cổ đại. Vậy tại sao khủng long thời đó lại chọn những con mồi khó bắt như chim thay vì những con mồi dưới đất? Các nhà cổ sinh vật học hiện đang tiếp tục vật lộn để tìm ra sự tương đồng và khác biệt giữa chim và khủng long. Họ đang có một câu hỏi lớn đặt ra rằng liệu loài chim lâu đời nhất trên hành tinh thực chất có phải là một giống khủng long hay không.

Sự ra đời của Trái đất qua video stop - motion cực đỉnh!

Stop-motion (hay còn được biết đến qua cái tên khác là stop-action) là một kỹ thuật giúp tạo nên các đoạn clip được ghép từ nhiều bức ảnh khác nhau. Vật thể sẽ có một hành trình cho riêng mình xuyên suốt các tấm hình.

Trong video clip chưa đầy 4 phút dưới đây, teen sẽ được đi ngược dòng thời gian, qua hơn 14 tỷ năm hình thành và phát triển của vũ trụ và hành tinh xanh, nơi chúng ta đang sinh sống.

Chúng ta sẽ được chứng kiến từ ngày đầu tiên xảy ra “Vụ nổ lớn” (Big Bang) cách đây khoảng gần 14 tỷ năm để rồi những mảnh vỡ còn lại trong vũ trụ tập hợp, tạo nên Trái đất vào 4,5 tỷ năm trước. Tiếp theo, đó là sự xuất hiện của các loài sống dưới nước, từ từ tiến hóa thành các loài bò sát lưỡng cư. Sự xuất hiện của khủng long và voi ma mút cũng được tái hiện rất hoành tráng. Qua video, chúng ta cũng biết được con người tiến hóa từ loài vượn rồi dần thống trị thế giới được gần 300.000 năm.

Đến khi con người xuất hiện, Trái đất đã khoác lên mình rất nhiều lớp áo khác nhau qua từng thời kì: từ sống quần xã cùng nhau săn bắn, cho tới khi diễn ra những cuộc phát kiến lịch sử tìm ra châu lục mới. Để chứng tỏ mình là bá chủ hành tinh, chúng ta thậm chí còn tìm cách đi vào vũ trụ, khám phá các hành tinh khác.

Video còn rất nhiều điều thú vị khác mà chúng tớ, sau đây, xin dành riêng cho bạn khoảng thời gian để tự khám phá nó!