Phát hiện mới về ngày kết thúc trong lịch của người Maya

J, Theo Mask Online 10:59 17/04/2013

Các nhà khảo cổ học đã nghiên cứu để tìm ra lời giải về cuốn lịch Long Count của người Maya.

Qua nghiên cứu đồng vị carbon trên một nhóm vật chất thu được tại ngôi đền ở Guatemala, các nhà khảo cổ học khẳng định, lịch Long Count (loại lịch có hình tròn dùng để tính khoảng chu kì thời gian rất dài) của người Maya đã kết thúc vào tháng 12/2012. Bên cạnh đó, cuốn lịch của người Maya không đưa ra bất cứ lời tiên tri nào về Ngày Tận thế.

Kỷ nguyên của người Maya bắt đầu vào ngày 11/8/3114 TCN. Nếu khớp lịch theo lịch Gregory (lịch châu Âu) như chúng ta sử dụng hiện nay thì chu kỳ sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012 (một số nghiên cứu nói ngày 23/12 mới khớp lịch).

Phát hiện mới về ngày kết thúc trong lịch của người Maya 1

Long Count là một hệ thống phức tạp, sử dụng tới 5 đơn vị thời gian: Bak'tun (144.000 ngày); K'atun (7.200 ngày), Tun (360 ngày), Winal (20 ngày) và K'in (một ngày).

Lịch Long Count được người Maya sử dụng tổng hợp, theo dõi các sự kiện diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, trên thực tế, vào thế kỷ XVI, người Tây Ban Nha đã hủy hoại đại đa số văn tự ghi chép của người Maya để lại, chỉ còn lại ba cuốn sách nên khiến người đời sau khó mà phiên dịch để hiểu rõ về văn hóa của họ. Điều này cũng gây khó khăn trong việc nghiên cứu sự tương quan giữa lịch Maya và lịch của châu Âu.

Nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Douglas J. Kennett - giáo sư khảo cổ học tại ĐH bang Pennsylvania, Mỹ cho biết: "Có khá nhiều giải pháp cho vấn đề này, một vài trong số chúng là sử dụng các dữ liệu lịch sử và thiên văn học".

Phát hiện mới về ngày kết thúc trong lịch của người Maya 2

Các nhà khoa học đã thử đặt lịch Long Count vào lịch Gregory với những sự kiện lịch sử để hiểu hơn về sự tương quan giữa 2 loại lịch này.

Sau khi phân tích đồng vị carbon trên những mảnh chạm khắc bằng gỗ của ngôi đền cổ bằng đá ở Tikal - trung tâm thành thị của nền văn minh Maya cổ xưa, các nhà khoa học đã có cái nhìn mới hơn về mối quan hệ giữa những khoảng thời gian ở cùng một sự kiện của 2 cuốn lịch này.

Phát hiện mới về ngày kết thúc trong lịch của người Maya 3

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra, sự biến đổi khí hậu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và sụp đổ của người Maya cổ đại. Theo Long Count, cuốn lịch đá bao gồm 13 “Bak'tun” (đơn vị tính thời gian lớn nhất mà người Maya sử dụng) tương đương 400 năm dương lịch đã chỉ ra thời điểm kết thúc ở người Maya vào năm 2012 và không đưa ra bất cứ thông tin nào về Ngày Tận thế. (Tất nhiên, nếu có Ngày Tận thế thật thì chúng ta đã không thể đọc được những dòng này).

Tuy nhiên, giáo sư Kennett cho biết, "Ngày chính xác mà bộ lịch Long Count của người Maya kết thúc vẫn là câu hỏi mở với các nhà khoa học. Chỉ biết rằng, nó là một ngày trong tháng 12".

(Nguồn tham khảo: Discovery News)