Phát hiện ra gene quyết định trí thông minh ở người

, Theo Pháp luật xã hội 11:17 13/02/2014

Các nhà khoa học Anh đã tìm ra được gene có liên quan đến chất xám ở bộ não con người, qua đó quyết định trí thông minh của chúng ta.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học tại trường King's College London (Anh) đã tìm ra được một gene có liên quan đến lượng chất xám trong bộ não của con người, qua đó quyết định trí thông minh của chúng ta.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, vỏ não đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ, chú ý, cảm giác, suy nghĩ, ngôn ngữ và ý thức. Và độ dày của vỏ não có liên quan chặt chẽ với khả năng trí tuệ của con người, tuy nhiên vấn đề này vẫn gây nhiều tranh cãi.

Nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia thuộc Viện Tâm thần học, Trường King’s College London (Anh) đã chỉ ra được một mối liên hệ gene giữa trí thông minh và chất xám.

Phát hiện ra gene quyết định trí thông minh ở người 1

Đứng đầu nghiên cứu - tiến sĩ Sylvane Desrivières thuộc Viện tâm thần học cùng các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích mẫu DNA và quét não MRI với 1.583 thanh niên 14 tuổi khỏe mạnh. Các thanh thiếu niên này cũng trải qua một loạt các xét nghiệm bài kiểm tra để đo độ thông minh về ngôn ngữ.

Tiếp đến, các chuyên gia tiến hành nghiên cứu hơn 54.00 biến thể gene có khả năng liên quan đến sự phát triển não bộ ở những thiếu niên 14 tuổi này. Họ phát hiện ra rằng, những thiếu niên mang một biến thể gene nhất định có vỏ não mỏng hơn ở bán cầu não trái, đặc biệt ở các thùy trán và thái dương. Những đối tượng này có xu hướng đạt kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra.

Sự biến đổi này được xác định là bị ảnh hưởng bởi gene NPTN - có vai trò mã hóa một protein tác động đến cách truyền đạt thông tin của các tế bào não.

Phát hiện ra gene quyết định trí thông minh ở người 2

Nhóm nghiên cứu đã xem xét gene NPTN ở tế bào não của chuột và người. Họ phát hiện ra, gene NPTN hoạt động khác biệt ở các bán cầu não trái và phải. Điều này có thể khiến bán cầu não trái nhạy cảm hơn trước những tác động của đột biến gene NPTN.

Phát hiện này cho thấy một số sự khác biệt về khả năng trí tuệ có thể bắt nguồn từ sự suy giảm chức năng của gene NPTN ở vùng thuộc bán cầu não trái. Ước tính, biến thể gene được nhận diện trong nghiên cứu trên chỉ quyết định 0,5% tổng số khác biệt về trí thông minh ở người.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, phát hiện này có thể giúp nhiều nhà khoa học hiểu rõ một số cơ chế sinh học đằng sau những rối loạn tâm thần, đồng thời giúp bác sĩ chẩn đoán và chữa trị các bệnh tự kỷ, tâm thần phân liệt hiệu quả hơn trong tương lai.

(Nguồn tham khảo: Science Daily)