Tìm ra thực phẩm tự nhiên giúp "khóa trái" tế bào ung thư

Myn, Theo Trí Thức Trẻ 11:10 31/01/2016

Hợp chất bixin trong hạt điều đỏ có thể ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư da gây ra bởi bức xạ tia cực tím.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Arizona mới đây đã phát hiện thêm khả năng đặc biệt của hạt điều đỏ - Annatto. Cụ thể, Annatto có chứa hợp chất ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư da gây ra bởi bức xạ tia cực tím.

Hợp chất được đề cập ở đây là bixin – có khả năng tìm kiếm và kích hoạt protein Nrf2. Được biết, Nrf2 là loại protein có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự viêm nhiễm, gia tăng sức lực để con người chống lại chất gây ung thư.

Tìm ra thực phẩm tự nhiên giúp khóa trái tế bào ung thư - Ảnh 1.

Nghiên cứu này được đưa ra sau khi các chuyên gia tiến hành trên chuột và ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Theo đó, những cá thể chuột được tiêm bixin ít nhiều phản ứng với bức xạ tia UV hơn những cá thể chuột không được bổ sung bixin. Điều này cho thấy, một cách nào đó, bixin đã hỗ trợ việc chống lại tế bào ung thư da.

Georg Wondrak – người đứng đầu nghiên cứu tin rằng, bixin đã giúp sản xuất chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể, ngăn chặn sự hình thành tế bào gây ung thư ở giai đoạn đầu tiên, chứ không phải là tấn công lại khi chúng đã tồn tại.

“Nếu bạn có thể ngăn chặn được lượng bức xạ tia cực tím đến da, bạn có thể ngăn chặn sự hình thành quá trình ung thư da”.

Georg Wondrak.

Các chuyên gia chia sẻ, bước tiếp theo đó là nghiên cứu thử nghiệm trên người. Đây có thể là một quá trình mất thời gian, nhưng họ hi vọng rằng có thể sớm đưa ra kết quả.

Wondrak chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng bất ngờ trước phát hiện này, khi hợp chất trong Annatto có thể chống lại sự tổn thương da, tiếp xúc với tia cực tím hay ung thư da.

Hiện nay, mỗi năm trên toàn thế giới ghi nhận 2 – 3 triệu bệnh nhân bị ung thư da lành tính và 132.000 người ung thư da ác tính. Phát hiện này của chúng tôi có thể giúp phần nào hạ thấp con số này".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Free Radical Biology and Medicine.

Nguồn: ScienceAlert