Xuất hiện loài bướm khác thường do nhiễm phóng xạ

G.P , Theo Mask Online 09:44 16/08/2012

Cùng các cập nhật: Chiếu đèn vào não giúp thông minh hơn, xà phòng có nguy cơ làm giảm sức mạnh cơ bắp...

Xuất hiện loài bướm khác thường do nhiễm phóng xạ

Nhiễm phóng xạ có thể là nguyên nhân khiến các loài bướm ở Fukushima (Nhật Bản) bị đột biến. Chúng có thêm chân, râu và biến đổi về hình dáng cánh.

xuat-hien-loai-buom-khac-thuong-do-nhiem-phong-xa
Bướm Zizeeria maha ở Fukushima bình thường (phải) và bị đột biến.

Bằng cách so sánh sự khác biệt giữa bướm thu thập ở các nơi khác nhau, nhóm nghiên cứu phát hiện bướm ở những khu vực nhiễm phóng xạ có cánh nhỏ hơn nhiều và mắt chúng phát triển bất bình thường.

xuat-hien-loai-buom-khac-thuong-do-nhiem-phong-xa
Bướm Zizeeria maha trong môi trường tự nhiên.

“Trước nay, người ta vẫn tin rằng côn trùng có sức đề kháng cao với phóng xạ. Vì vậy, kết quả nghiên cứu lần này thật đáng ngạc nhiên” - giáo sư Joji Otaki, thuộc Đại học Ryukyus (Okinawa) - người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói với BBC.

(Nguồn tham khảo: Bee/BBC)

Xây nhà trong 24 giờ bằng... máy in

Giáo sư Behrokh Khoshnevis và các cộng sự thuộc ĐH Southern California (Mỹ) đã phát triển một công nghệ xây dựng mới có tên là Contour Crafting. Phương pháp này sử dụng dàn cẩu di động khổng lồ để xây dựng một ngôi nhà hoàn chỉnh tương tự như cách máy in 3D tạo ra các sản phẩm từ nhựa plastic trong vòng chưa đầy 24 giờ.

xuat-hien-loai-buom-khac-thuong-do-nhiem-phong-xa

Nhóm nghiên cứu cho rằng, phương pháp xây dựng Contour Crafting có thể xây một ngôi nhà hoàn chỉnh với đầy đủ các chi tiết. Sự linh hoạt của công nghệ Contour Crafting cho phép nó có thể xây dựng các bức tường uốn cong hay mang nhiều họa tiết cầu kỳ như cách làm thủ công nhưng với thời gian ngắn hơn nhiều. Khoshnevis tin rằng, công nghệ này còn áp dụng được trên Sao Hỏa và Mặt trăng trước khi con người đặt chân lên đó.

Xà phòng có nguy cơ làm giảm sức mạnh cơ bắp

Nghiên cứu mới đã phát hiện chất Triclosan - một chất có tính kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi trong xà phòng, chất khử mùi và các sản phẩm chăm sóc cơ thể khác... có thể làm giảm sức mạnh cơ bắp nếu bị tiếp xúc trực tiếp với các bó cơ ở nồng độ cao.

xuat-hien-loai-buom-khac-thuong-do-nhiem-phong-xa

Để đưa ra kết quả, các nhà điều tra đã thực hiện các thí nghiệm đánh giá tác động của triclosan đến hoạt động của cơ bắp bằng cách cung cấp một liều lượng Triclosan tương tự như khi tiếp xúc ở môi trường và sinh hoạt hàng ngày.

Trong thí nghiệm, Triclosan đã làm suy giảm khả năng của các tế bào cơ tim, sợi cơ xương và chuyển động cơ, bao gồm nhịp tim hỗ trợ cho quá trình này. Những con chuột đã bị giảm đến 18% sức mạnh trong vòng 60 phút sau khi được cung cấp một liều Triclosan.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc/Healthindia)

Chiếu đèn vào não giúp thông minh hơn?

Các nhà khoa học Mỹ cho hay, họ có thể dùng ánh sáng để điều khiển các hoạt động não của những loài linh trưởng.

Tiến hành nghiên cứu ở khỉ, họ nhận thấy, khi kích thích bằng ánh sáng, phản ứng của khỉ tăng lên. Khi giao cho khỉ giải quyết những bài toán phức tạp hơn, hiệu quả của việc chiếu sáng tăng lên một cách rất rõ ràng.

xuat-hien-loai-buom-khac-thuong-do-nhiem-phong-xa

Phương pháp các nhà khoa học Mỹ được gọi là di truyền quang học (optogenetic). Tất nhiên, những kết quả chưa thể áp dụng ngay mà mới chỉ chứng tỏ cách dùng ánh sáng để tăng khả năng trí tuệ không có hại đối với sức khoẻ. Lần đầu tiên họ đã chứng minh dùng ánh sáng không những hoạt hóa được những tế bào nơron riêng biệt mà hoạt hóa được cả nhóm nơron.