"Mắt quỷ" vũ trụ xuất hiện khi vụ va chạm "kinh hoàng" này xảy ra

Vyka, Theo Trí Thức Trẻ 09:12 06/11/2016

Sự va chạm của cặp thiên hà NGC 2207 và IC 2163 - nằm cách Trái đất 140 triệu năm ánh sáng tạo ra cái chết rực rỡ, tạo 1 thiên hà mới có hình dạng "đôi mắt quỷ".

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng, sẽ ra sao nếu như 1 ngày nào đó các thiên hà vô tình va chạm với nhau không? Liệu rằng, đó sẽ là một vụ nổ kinh hoàng, cuộc chiến dữ dội khiến tim bạn vỡ vụn hay lại là chuỗi hình ảnh tuyệt vời khiến bạn phải đứng hình khi xem?

Bằng việc quan sát qua kính viễn vọng vô tuyến ALMA, các nhà thiên văn của Đại học bang Ohio đã phát hiện ra "đôi mắt quỷ" - kết quả của vụ va chạm khi 2 thiên hà va chạm nhau.

Mắt quỷ vũ trụ xuất hiện khi vụ va chạm kinh hoàng này xảy ra - Ảnh 1.

Hình ảnh được chụp bằng bước sóng hồng ngoại sự va chạm của thiên hà NGC 2207 và IC 2163

Cụ thể, sự va chạm của cặp thiên hà NGC 2207 và IC 2163 - nằm cách Trái đất 140 triệu năm ánh sáng tạo ra cái chết rực rỡ, vẽ nên làn sóng thủy triều của hàng tỷ tỷ ngôi sao nhỏ với tốc độ bay nhanh dữ dội.

Dưới tác động của lực hấp dẫn, hai thiên hà NGC 2207 và IC 2163 sau khi va chạp sẽ hòa vào nhau tạo nên một thiên hà mới có hình dạng giống hình elip - "đôi mắt quỷ". "Đôi mắt" màu xanh dương thực là lõi của hai thiên hà.

Đứng đầu nghiên cứu, tiến sĩ Michele Kaufman chia sẻ: "Mặc dù va chạm thiên hà trong vũ trụ không hề hiếm, nhưng chỉ có một vài thiên hà tạo ra được đôi mắt như thế hoặc có cấu trúc tương tự như thế mà thôi".

Mắt quỷ vũ trụ xuất hiện khi vụ va chạm kinh hoàng này xảy ra - Ảnh 2.

Giống như hai vũ công, chúng đang chuẩn bị hòa nhập vào nhau. "Vũ điệu" của chúng sẽ kết thúc sau khoảng một tỷ năm nữa.

Các khí ở phần ngoài mí mắt của thiên hà IC 2163 sẽ dần dần tụ lại phía trong với tốc độ lên tới 100km/s. Nhưng khi càng vào tâm, phần khí này nhanh chóng giảm tốc và di chuyển 1 cách hỗn loạn, cuối cùng thay đổi hướng liên kết chính nó với vòng quay của thiên hà.

Tiến sĩ Bruce Elmegreen thuộc Trung tâm Nghiên cứu Watson ở Yorktown Heights, New York chia sẻ: "Những gì chúng ta thấy trong thiên hà này được ví như một con sóng đại dương khổng lồ đổ ầm vào bờ, bỗng chốc gặp vùng nước nông, khiến nó mất đà và nhanh chóng hòa vào làm 1".

Tại thời điểm ghi nhận được, các ngôi sao trong thiên hà có xu hướng di chuyển lộn xộn, bất thường. Các chuyên gia sẽ tiếp tục nghiên cứu sự di chuyển của cặp thiên hà này và so sánh với những đặc điểm, hình ảnh thu được từ kính viễn vọng không gian Hubble của NASA.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal.

Nguồn: Dailymail