"Ms. Ma, Nemesis": Cuộc báo thù gay cấn của người mẹ bị buộc tội giết con ruột

Minh Quân, Theo Trí Thức Trẻ 08:59 16/10/2018

"Ms. Ma, Nemesis" là phiên bản chuyển thể thú vị của hình tượng bà Marple trong tiểu thuyết gốc của Agatha Christie. Bộ phim mang đến màu sắc mới cho nhân vật gốc, sắp xếp lại các tình tiết nguyên tác một cách có sáng tạo và thông minh trong khi vẫn phát huy được phong cách trinh thám đặc trưng của văn sĩ người Anh.

Nếu là fan của nữ tiểu thuyết gia Agatha Christie, chắc hẳn bạn từng nghe đến bà Marple, nhân vật thám tử không chuyên nổi tiếng bởi óc phân tích lõi đời và khả năng chắt lọc những thông tin từ các chi tiết dù là nhỏ nhất. Cũng như nhân vật thám tử Poirot của Agatha Christie, bà Marple đã luống tuổi, ngoại hình không thu hút, tính cách thì chứa cả một rổ khuyết điểm như thói "ngồi lê đôi mách", bất lịch sự,... Tuy nhiên, chính những điểm không hoàn hảo đó mà bà Marple và Poirot là hai trong số những nhân vật gần gũi và được yêu mến nhất của nữ văn sĩ người Anh.

Ms. Ma, Nemesis: Cuộc báo thù gay cấn của người mẹ bị buộc tội giết con ruột - Ảnh 1.

Mới đây, đài SBS của Hàn Quốc đã cho ra mắt bộ phim truyền hình Ms. Ma, Nemesis (tạm dịch: Quý Cô Ma, Nữ Thần Báo Thù) do nữ diễn viên người Mỹ gốc Hàn Kim Yoon Jin đóng chính. Đây là dự án được phóng tác từ nguyên mẫu thương hiệu thám tử Marple của Agatha Christie, hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả cái nhìn hoàn toàn mới về nhân vật này. Và quả thật trong ba tập đầu tiên, hình tượng cô Ma của đài SBS khác rất nhiều với nguyên gốc bà Marple trong tiểu thuyết Anh Quốc.

Cụ thể, nữ diễn viên Kim Yoon Jin vào vai Ma Ji Won, một người mẹ hoá điên sau khi bị đổ oan tội giết chết con gái và bị đưa vào trại tâm thần trong vòng 9 năm. Một ngày nọ, cô lấy lại được lý trí và tổ chức kế hoạch vượt ngục, hy vọng sẽ tìm ra được sự thật đằng sau vụ giết người năm xưa và rửa sạch thanh danh cho mình. Khác với bà Marple là một phụ nữ tuổi ngoài 60, Ma Ji Won của Kim Yoon Jin chỉ mới đang ở độ tuổi tứ tuần. Nữ chính của bản Hàn cũng không phải là thám tử không chuyên như bản gốc mà là một tù nhân trốn trại đang trên đường tìm lại sự thật công lý. Trong thời gian ngồi tù, cô đã lên kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết để tìm đường trốn thoát ra bên ngoài, đồng thời trang bị cho mình các kỹ năng thể chất để có sức khoẻ phi thường.

Ms. Ma, Nemesis: Cuộc báo thù gay cấn của người mẹ bị buộc tội giết con ruột - Ảnh 2.

Tựa đề "nữ thần báo thù" cũng thể hiện rõ không khí tăm tối, u ám hơn hẳn bản gốc của phiên bản Hàn. Bộ phim tìm cách khắc hoạ những dằn vặt, đau đớn trong ký ức và nỗi ám ảnh về cả bạo lực và bạo hành của một người phụ nữ chịu hai nỗi đau liên tiếp, một nỗi đau mất con, một nỗi oan giết người. Tinh thần mới này của bộ phim đòi hỏi nữ diễn viên chính phải có nội lực diễn xuất mạnh và nhà sản xuất đã không sai khi gửi kịch bản đến cho Kim Yoon Jin.

Ms. Ma, Nemesis: Cuộc báo thù gay cấn của người mẹ bị buộc tội giết con ruột - Ảnh 3.

Kim Yoon Jin được biết đến là một diễn viên định cư ở Mỹ, nổi tiếng với vai diễn trong series phim đình đám Lost của xứ sở cờ hoa và vốn không có diễn xuất phù hợp với lối nhập vai có phần "over" của thể loại melodrama Hàn. Bản thân diễn viên họ Kim cũng bày tỏ rằng cô cảm thấy rất áy náy khi mình là người Hàn Quốc nhưng lại diễn phim Hàn quá ít. Vậy nên cô đã chọn dự án này với hy vọng sẽ ghi lại dấu ấn của mình đối với khán giả của mảng drama nước nhà.

Ms. Ma, Nemesis: Cuộc báo thù gay cấn của người mẹ bị buộc tội giết con ruột - Ảnh 4.

Và đúng là Kim Yoon Jin đã để lại dấu ấn thật. Các khán giả quen thuộc của phim Hàn chắc chắn sẽ thấy Kim Yoon Jin vào vai người mẹ rất "ngọt" trong Ms. Ma, Nemesis; không còn dấu ấn của một người sống tại Mỹ lâu năm nữa mà hoàn toàn mang màu sắc và tính cách của một người mẹ Hàn Quốc. Thật khó để có thể nghĩ rằng đây là lần đầu tiên sau 19 năm Kim Yoon Jin quay trở lại với truyền hình xứ củ sâm bởi lối diễn xuất của cô cứ như thể một diễn viên kỳ cựu ở Kbiz vậy. Có thể sự nhập vai của Kim Yoon Jin trong phim bị đẩy lên dữ dội và quyết liệt quá mức nhưng xét trên tiêu chí của một bộ drama Hàn Quốc - vốn được ghi nhận bởi phong cách "melo" đặc trưng - và không khí tăm tối, cực đoan của bản mới thì sự lựa chọn lối diễn này cũng là dễ hiểu.

Ms. Ma, Nemesis: Cuộc báo thù gay cấn của người mẹ bị buộc tội giết con ruột - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, ở phe nam giới thì nam diễn viên Jung Woong In cũng rất thuyết phục người xem trong vai thanh tra cảnh sát mẫn cán Han Tae Kyu. Qua điệu bộ và cử chỉ của Jung Woong In, nhân vật Han Tae Kyu hiện ra với hình ảnh của một gã cảnh sát lầm lì, bất cần và cực kỳ "khó xơi". Năm xưa, chính Han Tae Kyu là người đã xử lý vụ án của Ma Ji Won, đưa cô vào cảnh tù tội oan sai. Với mối thâm thù đó, cuộc đuổi bắt giữa vị thanh tra gan lỳ và nữ tù nhân mưu lược trong phim hứa hẹn sẽ có nhiều diễn biến căng thẳng và giật gân trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực về nội dung, Ms. Ma, Nemesis cũng để lộ nhiều hạn chế, đặc biệt là ở lỗi logic. Vụ vượt ngục trong phim diễn ra dễ dàng đến mức ngây ngô; một nơi cần có yêu cầu cao về an ninh như trại tâm thần lại không trang bị bảng tên cho hộ lý. Nữ chính Ma Ji Won đã bị giam đến tận 9 năm nhưng người giám sát và hộ lý không hề nhớ mặt và chỉ cần mặc bộ đồ nhân viên vào là không ai có thể nhận ra nữa.

Ms. Ma, Nemesis: Cuộc báo thù gay cấn của người mẹ bị buộc tội giết con ruột - Ảnh 6.

Giả định rằng cơ chế làm việc ở nhà giam này cho hộ lý thay ca liên tục và thời gian vượt ngục trùng thời điểm ông quản lý trưởng mới lên thay thì điều này vẫn hết sức khó tin. Nhất là khi sau đó chính người giám thị còn kể vanh vách về Ma Ji Won như thể biết rõ cô ta. Thanh tra cảnh sát không dùng súng lục ổ xoay mà dùng súng ngắn bán tự động. Ông này cũng không có bao da đựng súng mà giắt khẩu lục vào cạp quần cứ như là xã hội đen. Những lỗi này có thể bị bỏ qua bởi người xem dễ tính nhưng đối với fan của thể loại hình sự, trinh thám, vốn đòi hỏi sự chặt chẽ trong kịch bản thì nó ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm xem phim của họ.

Teaser "Ms. Ma, Nemesis"

Tóm lại, Ms. Ma, Nemesis là một phiên bản chuyển thể thú vị của hình tượng bà Marple trong tiểu thuyết của Agatha Christie. Bộ phim mang đến màu sắc mới cho nhân vật gốc, sắp xếp lại các tình tiết nguyên tác một cách có sáng tạo và thông minh trong khi vẫn phát huy được phong cách trinh thám đặc trưng của văn sĩ người Anh. Nếu không phải là một khán giả quá khó tính thì đây chính là bộ drama trinh thám, báo thù phù hợp để giải trí.