Đối với những người con xa quê, Tết Nguyên Đán là dịp duy nhất trong một năm để mọi người có thể trở về quê hương, đoàn tụ với những người thân yêu. Dù khoảng cách có là bao xa, thời điểm này trong năm, mọi người vẫn nô nức "xách ba lô", vượt qua chặng đường dài để trở về nhà sau một năm làm việc không ngừng nghỉ.
Tuy nhiên, đối với đất nước Trung Quốc rộng lớn, việc trở về quê của 1,7 tỷ người lại trở thành một vấn đề đau đầu hơn bao giờ hết. Các tuyến đường giao thông luôn tắc nghẽn, dòng người ngược xuôi và tình trạng hết vé xảy ra liên tục. Dù vậy, không thể phủ nhận, đây vẫn là thời điểm người dân hạnh phúc nhất sau mỗi một năm dài làm việc mệt mỏi, thời điểm trở về nhà.
Ngày mùng 2/1, chuyến tàu 3603 khởi hành từ Bắc Kinh đến Trung Khánh cũng chính là lúc cuộc "đại di cư" lớn nhất Trung Quốc cũng bắt đầu. Theo đó, toàn hành trình chuyến tàu này dài 1982 km, kéo dài qua 12 trạm trong suốt 28 tiếng. Đoàn tàu có thể trở đến 1396 hành khách.
Cuộc đại di cư hay kỳ " Xuân Vận" là những từ ngữ dùng để chỉ hành trình về quê ăn tết Nguyên Đán và trở lại thành phố của người dân Trung Quốc xảy ra hàng năm.
Sự kiện này thường diễn ra trong khoảng thời gian 20 ngày trước và sau tết Nguyên Đán. Đặc biệt, vào 1 tuần trước khi tết đến (từ 23 tháng Chạp) sẽ là khoảng thời gian cao điểm nhất để người dân trở về ăn tết. Đồng thời, cũng sau lễ mừng năm mới 1 tuần, người dân Trung Quốc bắt đầu trở lại làm việc. Đó cũng là thời điểm lượng xe cộ và người lưu thông lớn nhất. Năm nay, dự tính sự kiện này sẽ diễn ra trong thời gian từ 1/2 đến 12/3.
Với dân số chiếm 1/4 Thế giới, đây cũng được xem là "cuộc di cư lớn nhất lịch sử nhân loại" khi 1,7 tỷ người dân Trung Quốc sẽ từ thành phố trở về các vùng quê bằng nhiều phương tiện khác nhau như tàu, xe ô tô, máy bay...
Theo ông Liên Duy Lương, phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc, lượt người di chuyển trước và sau tết sẽ đạt 2,98 tỷ lượt, không khác nhiều so với năm ngoái.
Trả lời báo Tân Hoa Xã, một quan chức của Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết: "3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày sẽ là một thách thức lớn đối với ngành giao thông". Tuy nhiên, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng vẫn không đạt hiệu quả như mong muốn.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, ngày càng có nhiều người dân nước này chọn sử dụng máy bay và tàu lửa để di chuyển (ước tính tắng 10% và 8,8 %) trong khi số người di chuyển bằng đường bộ giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng ngành đường sắt nước này, khách đi tàu năm nay ước đạt 390 triệu lượt với bình quân mỗi ngày khoảng 9,554 triệu lượt người. Tăng khả quan so với năm ngoái. Do vậy, trước và sau kỳ nghỉ lễ năm nay, Trung Quốc đã lắp đặt thêm khoảng 3 nghìn khung đường sắt mới.
Bên cạnh đó, lịch trình của tàu hỏa cũng được bổ sung thêm vào những ngày lễ, sẽ có thêm 576 và 665 đôi tàu mới vào trước và sau tết bên cạnh hơn 3000 tàu cố định mỗi ngày.
Mỗi người dân Trung Quốc phải chuẩn bị từ rất nhiều tháng trước khi bước vào cuộc hành trình dài hàng ngàn cây số. Đã có không ít trường hợp mất mát về tài sản, mỗi năm. Thường xuyên có trường hợp người dân nổi nóng, ngất xỉu hay thậm chí là bỏ cuộc... vì phải chờ đợi quá lâu tại các nhà ga, xe lửa, sân bay.
Tuy nhiên không thể phủ nhận, đây vẫn là thời điểm người dân hạnh phúc nhất sau mỗi một năm dài làm việc mệt mỏi. Dù già hay trẻ đều cố gắng vượt qua hàng trăm ngàn người để có thể đi về quê.
Hình ảnh đám đông chật kín chờ qua cửa soát vé tại nhà ga Bắc Kinh vào ngày 1/2.