2015: "Cách mạng đập hộp MV" của SM

Ngọc Bích, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 29/10/2015

Ông lớn nổi tiếng với các MV "đóng hộp" của Kpop đã bất ngờ có một năm "đập hộp" đầy ấn tượng.

Bước sang năm 2015, Kpop fan không khó để nhận ra rằng hàng loạt MV của gà nhà SM đều bắt đầu được "đập hộp", mang màu sắc tươi mới, phóng khoáng và tự do hơn hẳn, khác hoàn toàn phong cách MV đóng hộp vốn nổi tiếng của công ty này.

Từ mốt MV đóng hộp một màu...

MV là một trong những yếu tố quan trọng bước đầu trong quá trình quảng bá ca khúc mới của thần tượng Kpop và mốt MV đóng hộp đã trở thành đặc trưng của ngành công nghiệp âm nhạc xứ kim chi. Trong những năm qua, có thể nói SM là công ty vô địch trong khoản làm MV đóng hộp. Chỉ một bối cảnh khép kín, thay đổi cách bài trí và hiệu ứng ánh sáng là đã thành một phông nền cho toàn bộ video. Công thức nhạc điện tử và MV đóng hộp của SM nhiều khi khiến các fan bội thực vì cảm giác đang thưởng thức những sản phẩm máy móc nhân bản.

151029musicSM0001-c0813

"Spellbound" – DBSK. Ca khúc trong album kỉ niệm 10 năm ra mắt của nhóm không thoát khỏi số phận MV đóng hộp

151029musicSM0006-c0813

"I Got A Boy" – SNSD. MV có lượt view khủng nhưng bị nhận xét là nhạc khó ngấm và hình ảnh quá rối mắt. 

151029musicSM0007-c0813
Super Junior và những MV với bối cảnh và màu sắc không khác nhau là mấy. 

...đến MV ngoại cảnh đầy sức sống

SM đã từng có nhiều MV ngoại cảnh hoặc bán ngoại cảnh "đổi gió" như "Only One" (BoA), "Picture Of You" (DBSK), "Into The New World", "Echo" (SNSD), "No Other" (Super Junior), "Hot Summer" (f(x)). Tuy nhiên, phải đến thời điểm năm 2015, hàng loạt MV ngoại cảnh 100% của SM mới khiến fan thực sự mãn nhãn. Góc quay tinh tế, màu sắc ảo diệu kết hợp với ý đồ nghệ thuật hay cốt truyện của từng MV làm người xem không thể dời mắt. 


Mở đầu là tân binh Red Velvet với "Ice Cream Cake". MV mang tông màu sáng lạnh đậm chất vintage với bối cảnh được quay tại sa mạc và một nhà nghỉ bỏ hoang tại Palmdale, California, kết hợp với giai điệu "lalala" có một chút "lạnh người" mang lại một cơn gió hoàn toàn mới so với những MV trước đó của chính Red Velvet như "Happiness", "Be Natural" và cả những MV nói chung của SM.

151029musicSM0008-c0813

"Ice Cream Cake" có thể xem như MV mở đầu cho xu hướng MV ngoại cảnh của SM năm nay


SHINee đã trở lại tháng 5 này với MV “View”. Được quay tại Thái Lan với những khung cảnh quen thuộc, tông màu sáng lạnh, MV cho thấy tinh thần mùa hè của những chàng trai nổi loạn và hết mình. 

151029musicSM0009-c0813

SHINee "đào tẩu" và cháy hết mình trong "View"


Ngày 20/7, "Rise As God" - album cuối cùng của DBSK trước khi các thành viên tham gia nghĩa vụ quân sự bất ngờ được phát hành. Trong cả album, đáng chú ý nhất là MV ca khúc solo "Rise As One" của Changmin. Xuyên suốt MV là những hình ảnh thiên nhiên tươi mát với màu sắc khá trầm và mờ ảo như đưa người xem lạc vào thế giới cổ tích. Chất nhạc EDM phối rất Tây cũng giúp ca khúc khác biệt hẳn những sản phẩm đóng mác SM.

151029musicSM0010-c0813

151029musicSM0011-c0813

Những hình ảnh mờ ảo, lung linh trong MV "Rise As One"


SNSD đã mang đến một “bữa tiệc” mùa hè đầy sôi động với "Party". MV được quay tại hòn đảo Koh Samui xanh biếc tuyệt đẹp của Thái Lan, các thành viên cho thấy sự lột xác về ngoại hình với màu tóc rực rỡ, lối make-up trong veo và trang phục bikini quyến rũ. 

151029musicSM0012-c0813

MV “nắng vàng, biển xanh” tuyệt đẹp của 8 cô gái

Không để các fan tạm nghỉ, tháng 10 năm nay, trưởng nhóm Taeyeon lại tung ra MV cho ca khúc solo "I". Nếu như "Party" mang đến cho người xem một mùa hè sôi động thì "I" đã tái hiện không khí mùa thu dịu dàng, trong vắt trên những đồng cỏ và bãi biển ở Auckland, New Zealand.

151029musicSM0013-c0813

Taeyeon đẹp như nữ thần trong MV ngoại cảnh “I” 


Đã lâu lắm rồi kể từ thời "Happiness" hay "No Other", các anh chàng SuJu mới lại có dịp ra ngoài trong MV mới. Đúng như cái tên "Magic", MV mang màu sắc ngọt ngào và lấy bối cảnh những con phố mộng mơ. 

151029musicSM0003-c0813

SuJu hóa thân thành những anh chàng dễ thương trong “Magic” 

Cũng trong tháng 10, em út Kyuhyun của nhóm đã ra mắt MV cho ca khúc solo "A Million Pieces". Kyuhyun và bạn diễn Go Ara cùng cả ê-kíp đã đến Thụy Sĩ – nơi nổi tiếng với những công trình kiến trúc và phong cảnh đồi núi tuyệt đẹp để ghi hình cho MV này. 

151029musicSM0004-c0813

Kyuhyun và Go Ara trong "A Million Pieces"


f(x) thường được nhận định là nhóm nhạc chưa được SM chú ý đầu tư. Mặc dù có những concept hay nhưng âm nhạc của nhóm khá khó ngấm và MV thì muôn thuở đóng hộp. Tuy nhiên, ca khúc mới nhất “4 Walls” sẽ khiến tất cả chúng ta phải có cái nhìn mới về f(x). Với concept “hiệu ứng bươm bướm”, MV gồm hai không gian trong nhà và ngoài khu vườn, các thành viên ở cùng một không gian, bị ngăn cách bởi những bức tường vô hình nhưng những hành động của họ đều có liên quan đến nhau. Âm nhạc của “4 Walls” cũng khác hoàn toàn những ca khúc điện tử xập xình trước của f(x). Có thể nói MV này là một cuộc cách mạng của 4 cô gái, và tuy là “4 bức tường” nhưng MV không hề còn những bức tường gò bó đóng khung nữa. 

151029musicSM0005-c0813

“4 Walls” là cuộc lột xác ngoạn mục của f(x) về mọi mặt.

Những MV "đập hộp" đã cho thấy sự sáng tạo không giới hạn của SM, cũng là cơ hội cho cả idol và fan được hòa trong không khí thiên nhiên phóng khoáng, thoát khỏi không gian gò bó và máy móc vốn bị mang tiếng của SM. Hy vọng trong thời gian tới SM sẽ tiếp tục cho ra mắt những MV ngoại cảnh chất lượng như loạt MV năm nay. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày