Cơn sốt "Gangnam Style" phản pháo chiến thuật của JYP

HanaZ, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 21/09/2012

Đi theo hướng ngược lại hoàn toàn, nhưng Psy lại thành công hơn Wonder Girls trên thị trường quốc tế.

Mới đây, cư dân mạng Hàn Quốc đã một lần nữa thể hiện khả năng "soi mói" bằng cách so sánh phương pháp Mỹ tiến của YG Entertainment với đại diện là PSY JYP Entertainment với đại diện là Wonder Girls. Kết luận tạm thời được đưa ra là thành công của PSY đã chứng minh cách tấn công thị trường nước ngoài của JYP không hoàn toàn đúng. 

con-sot-gangnam-style-phan-phao-chien-thuat-cua-yp
Sau những thành tích đầy thuyết phục của “Gangnam Style”, cư dân mạng cho rằng chiến 
thuật JYP đưa ra về việc tấn công thị trường nước ngoài là không hoàn toàn đúng

Trước đây, khi xuất hiện trong chương trình Kneedrop Guru (đài MBC), Park Jinyoung từng nhấn mạnh chiến thuật gà JYP theo đuổi để đạt được thành công tại thị trường nước ngoài là bỏ qua phần Hàn Quốc trong mình, cố gắng thay đổi và thích nghi với những đặc điểm, yêu cầu riêng của từng khu vực: “Tất cả đều bởi Hàn Quốc không có nghĩa là thế giới”. Cùng với tuyên bố này, JYP định hướng cho gà cưng Wonder Girls theo con đường thay đổi hình tượng, ca khúc và ca từ sao cho phù hợp với thị trường nhóm muốn chinh phục.

con-sot-gangnam-style-phan-phao-chien-thuat-cua-yp
JYP theo đuổi chiến thuật điều chỉnh và thích nghi phong cách của gà cưng Wonder Girls 
sao cho phù hợp với đặc điểm riêng của thị trường nước ngoài

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, hiện tượng PSY lại đưa ra ý kiến hoàn toàn trái ngược: “Tôi tin rằng phần mang tính Hàn Quốc nhất chính là phần mang tính toàn cầu nhất. Tôi cũng nghĩ rằng vẻ ngoài đặc sệt Hàn Quốc của tôi đã góp phần giúp Hàn Quốc được biết đến nhiều hơn tại thị trường nước ngoài”. 

con-sot-gangnam-style-phan-phao-chien-thuat-cua-yp
PSY lại cho rằng chính chất Hàn Quốc của bản thân và âm nhạc đã giúp mình 
chinh phục khán giả nước ngoài

Sau khi so sánh 2 phát ngôn này, nhiều cư dân mạng đi đến kết luận: chiến thuật của PSY dường như thuyết phục hơn bởi Gangnam Style là single đậm chất Hàn, phát hành ở Hàn, với ngôn ngữ tiếng Hàn và dành riêng cho thị trường Hàn nhưng lại thành công vang dội ở Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác chỉ trong vòng vài tuần ngắn ngủi - dù ngay từ đầu chàng béo nhà YG không hề có bất kì dự định xa xôi nào với chuyện xuất ngoại cùng ca khúc của mình. Thậm chí, khi Gangnam Style đang nổi như cồn, PSY cũng quyết không phát hành phiên bản tiếng Anh ăn theo.

con-sot-gangnam-style-phan-phao-chien-thuat-cua-yp
Phần đông cư dân mạng đang nghiêng về phía PSY và chiến thuật “Để nghệ sĩ và âm nhạc 
của họ quyết định tất cả” do YG đưa ra, hơn là chiến thuật “Điều chỉnh và thích nghi” của JYP

So sánh giữa việc Wonder Girls được đánh giá là nhóm nhạc Kpop thành công nhất tại Mỹ thời gian vừa qua, và việc PSY “hạ gục nhanh tiêu diệt gọn” fan yêu nhạc cũng tại thị trường này, chắc hẳn các công ty quản lý khác đang nhăm nhe xuất ngoại sẽ phải xem xét và điều chỉnh lại kế hoạch của mình.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày