Mỹ tiến sớm, SM khiến NCT 127 đánh mất điều gì?

MHien, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 28/04/2019

SM có đang quá vội vã trong việc đưa NCT 127 Mỹ tiến khi nhóm chưa có một chỗ đứng vững chắc ở thị trường Hàn Quốc?

Tháng 4 này, bên cạnh hai cái tên hot BTS và BLACKPINK tiến công sang thị trường Bắc Mỹ, còn có NCT 127 đứa “con cưng” ở thời điểm hiện tại của SM entertainment. Kể từ khi debut, dự án NCT luôn được SM chăm chút, đầu tư kĩ lưỡng. Định hướng ngay từ những ngày đầu là hướng ra thị trường toàn cầu chứ không chỉ riêng ở châu Á như các nhóm nhạc tiền bối. Tuy nhiên Mỹ tiến vào thời điểm này liệu có thích hợp với một nhóm nhạc còn non trẻ như NCT 127?

Sang xứ cờ hoa khi chưa có một ca khúc hit thực sự trong tay

Nếu BTS và BLACKPINK đặt chân lên xứ cờ hoa khi đã sở hữu trong tay nhiều bản hit lớn, có thành tích tốt trên các bảng xếp hạng, trang nghe nhạc trực tuyến ở thị trường này thì NCT chưa có được điều đó. 

Không thể phủ nhận công sức của các chàng trai vàng nhà SM, họ có nhiều bài hát gây ấn tượng và khá phổ biến trong cộng đồng fan quốc tế như Cherry Bomb, Regular, Simon Says... nhưng những nỗ lực cho tới thời điểm này cũng chưa thể giúp họ có được một bản hit bùng nổ thực sự, thành tích có nhưng vẫn chưa thể so sánh với những gì mà BLACKPINK hay BTS làm được. Thậm chí họ còn chưa có một MV nào đạt 100 triệu view trên mặt trận Youtube, nơi vốn được fan quốc tế stream nhiều nhất. Tiến công khi thành tích chưa thực sự nổi bật, có vẻ như SM đang muốn thăm dò chứ chưa thực sự gọi là “xâm nhập” vào thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới.

Mỹ tiến sớm, SM khiến NCT 127 đánh mất điều gì? - Ảnh 1.

NCT 127 chưa có bản hit nào để khán giả US-UK biết mặt

Fan khẩu chiến vì chiến lược quảng bá

Sang Mỹ lần này, NCT 127 vừa bắt đầu khởi động tour Bắc Mỹ vừa là để quảng bá cho album mới “We are Superhuman” sẽ ra mắt vào tháng 5 tới nên họ thực hiện nhiều phương thức quảng bá  khác nhau. Từ lên sóng truyền hình để biểu diễn cho tới các sự kiện gặp gỡ trực tiếp cùng với fan như fan sign, hi - touch… Điều này không có gì đáng nói nhưng cái cách SM “chiều chuộng” fan Mỹ thái quá lại vô tình khiến cho fan Hàn lẫn fan ở châu Á phật lòng. 

Ở Hàn, fan phải mua hàng chục thậm chí hàng trăm album mới đủ sức cạnh tranh cho một suất tham gia sự kiện kí tặng, chưa kể còn phải qua bước bốc thăm may mắn mới có thể hiện thực hóa việc gặp và tương tác với idol ở cự li cực gần. Tương tự ở thị trường Nhật Bản, muốn tham gia sự kiện hi - touch cùng các chàng trai, fan phải chi cực nhiều tiền để mua album. Ngược lại, fan ở Mỹ chỉ cần chi tiền mua 1 album duy nhất là đã có thể đàng hoàng tham gia các sự kiện mà chẳng cần cạnh tranh từng suất một. Đồng thời NCT 127 cũng có nhiều hoạt động ngoài trời nên fan có nhiều cơ hội để tiếp xúc, gặp mặt các chàng trai hơn.

Mỹ tiến sớm, SM khiến NCT 127 đánh mất điều gì? - Ảnh 2.

NCT 127 uất hiện trên các show truyền hình…

Mỹ tiến sớm, SM khiến NCT 127 đánh mất điều gì? - Ảnh 3.

... và cả gặp gỡ ở cự li cực gần với fan

Đồng ý với việc SM phải có chiến lược quảng bá khác nếu muốn thâm nhập thành công vào một thị trường mới và rất khó có thể giữ y nguyên phương thức quảng bá như ở Hàn, Nhật. Cách quảng bá mới cũng giúp nhóm thu hút được nhiều fan mới, bán được nhiều album hơn nữa nhưng việc này cũng khiến cộng đồng fan ở Hàn dây sóng, cho rằng bị đối xử phân biệt, thiếu công bằng khi chi nhiều tiền cho thần tượng mà không bằng một góc so với fan ở Mỹ. Trên mặt trận Twitter, các cuộc khẩu chiến giữa hai bên vẫn chưa có điểm dừng khiến cho sự việc ngày càng lớn hơn.

Mối nguy khi tạm bỏ quên thị trường châu Á

Xuất phát điểm của bất kì một nhóm nhạc Kpop nào cũng là ở Hàn Quốc. Ngay từ những ngày đầu khi họ  bắt đầu gây dựng sự nghiệp đã có sự góp công lớn của cộng đồng fan tại quê nhà. Thị trường Mỹ lớn nhưng thị trường Hàn, Nhật cũng lớn không kém và là nơi kiếm tiền nhiều nhất, đặt nền tảng cho sự phát triển của nhóm bởi vì fan Hàn nổi tiếng là những fan trung thành, chịu chi cho thần tượng. 

Phải nói thêm là NCT chưa thực sự có được nền tảng vững chắc ở Hàn, tên tuổi và độ phổ biến ở Hàn chưa lớn dù đã bước sang năm thứ 4 hoạt động. Nếu SM quá chú trọng vào thị trường Mỹ mà quên đi thị trường châu Á thì người chịu thiệt nhất chính là NCT 127 khi nhóm có thể mất đi một lượng fan ở quê nhà và châu Á.  

Chưa biết sang xứ cờ hoa lần này kết quả ra sao nhưng đã có nhiều fansite của các thành viên ở Hàn thông báo đóng cửa hoặc tạm nghỉ, thể hiện thái độ không bằng lòng với cách cư xử của SM. Nếu tiếp tục để đánh mất fan Hàn, NCT 127 rất dễ đi vào vết xe đổ của Wonder Girls, thậm chí hậu quả có thể “nặng nề” hơn vì danh tiếng và độ phổ biến của họ tại Hàn chưa vững mạnh tại thời điểm này.

Mỹ tiến sớm, SM khiến NCT 127 đánh mất điều gì? - Ảnh 4.

NCT 127 đối mặt với nguy cơ thất bại nếu "bỏ Hàn, tham Mỹ"

Tạm kết

Mô hình NCT được coi là một cuộc thử nghiệm lớn của SM và NCT 127 cũng là “gà” đầu tiên được công ty đầu tư bài bản để chuẩn bị cho công cuộc tiến vào thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới. Một chiến lược quảng bá mới để tìm kiếm và mở rộng thị trường là điều nên làm nhưng trước đó SM cũng cần phải hiểu được tầm quan trọng của thị trường châu Á, nơi thu hút lượng fan đông đảo, trung thành và chịu chi hơn cả cho thần tượng.