Nhật ký thực tập thú vị của chàng trai vừa tham dự Young Spike Asia 2017

T.D, Theo Trí Thức Trẻ 20:10 01/11/2017

Đinh Nhựt Nam là anh chàng đã vừa xuất sắc chiến thắng Kỳ thực tập trong mơ mùa 2 ở ngành Marketing Specialist. Sau 2 tuần thực tập tại văn phòng Biti’s Hunter (Tp.HCM), Nam đã lên đường sang Singapore tham dự Young Spike Asia 2017 với những trải nghiệm đầy thú vị.

Kỳ thực tập trong mơ mùa 2 với thông điệp "Đi rồi sẽ đến" được đồng tổ chức bởi Biti's Hunter và Kenh14.vn đã tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất, đại diện cho 5 lĩnh vực để lên đường ra nước ngoài và có những trải nghiệm tuyệt vời. 

Với mong muốn tạo ra giá trị cho người trẻ - những người luôn trong mình hoài bão và ước mơ muốn hiện thực hoá, "Kỳ thực tập trong mơ" đã mang tới cơ hội để bạn trẻ được tự mình học hỏi, trải nghiệm những công việc hot nhất hiện nay dưới sự hướng dẫn của những gương mặt nổi danh trong ngành tại môi trường đáng mơ ước ở nước ngoài. Từ đó, khả năng, kiến thức, sự sáng tạo của bạn trẻ sẽ được đặt trong thử thách để trau dồi và phát huy một cách tốt nhất. "Kỳ thực tập trong mơ" với nhiều bạn trẻ chính là bước đầu tiên để đạt được đam mê!

Nhật ký thực tập thú vị của chàng trai vừa tham dự Young Spike Asia 2017 - Ảnh 1.

Nếu như lần trước, chúng ta đã được biết tới hành trình "đi rồi sẽ đến" của Đặng Hữu Quốc Văn ở ngành Multimedia Reporter thì hôm nay hãy đến với nhật ký thực tập đầy thú vị của một cậu bạn khác cũng tài năng không kém. Đó là Đinh Nhựt Nam - người giành chiến thắng Kỳ thực tập trong mơ mùa 2 ở ngành Marketing Specialist.

Nhựt Nam là sinh viên năm 3 theo học ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Tân Tạo. Trong quá trình học tập, Nam may mắn khi có cơ hội tham dự những cuộc thi, những bài nói của nhiều diễn giả nổi tiếng. Cậu bạn là một trong những sinh viên trẻ nhất tham gia hoạt động tại the 2015 Fullbright YSEALI Summer School (năm 18 tuổi), và tích cực đóng góp cho những hoạt động cộng đồng như Hatch Fair 2016, the Vietnam Global Semiar 2015. Đặc biệt Nam, là một trong những học sinh xuất sắc nhất của khoá 2014 nhận học bổng ITA Scholarship for Talents.

Bên cạnh đó, Nam còn có 1 CLB Tiếng anh riêng. Cậu bạn đã từng thử sức trong vai trò diễn giả trẻ tuổi ở Barcamp Mekong 2017 tại Cần Thơ để chia sẻ kiến thức có ích cho cộng đồng. Sau 2 tuần thực tập tại văn phòng Biti’s Hunter (Tp.HCM) dưới sự hướng dẫn trực tiếp của anh Nguyễn Phú Cường – Group Brand Manager Biti’s Hunter, Nam đã lên đường sang Singapore tham dự Young Spike Asia 2017 với những trải nghiệm đầy thú vị!

Nhật ký thực tập thú vị của chàng trai vừa tham dự Young Spike Asia 2017 - Ảnh 2.

Chân dung cậu bạn Đinh Nhựt Nam.

Cùng theo dõi hành trình thực tập trong mơ của Đinh Nhựt Nam nhé!

Ngày... tháng... năm

Những ngày mới bắt đầu!

Mới tuần trước, muốn làm quen với cô gái nào là tự giới thiệu bản thân kiểu như mình tên Nam, học TTU, con một, đẹp trai...giờ được vào Biti's Hunter Marketing Team rồi mới biết làm như vậy là quá nhạt!

À mà thôi quay lại nhiều thứ hay hơn.

Tuần đầu tiên được học nhiều về thương hiệu, học về cách nghĩ của một người marketing đẹp trai và chân chính, được tiếp xúc với kinh doanh thực tế chứ không phải đi photo giấy như thực tập sinh trong phim Hàn Quốc đâu.

Cái này quan trọng, trong công ty quá vui, mọi người rất cởi mở và có nhiều chuyện kể mà chủ đề chính vẫn là tìm kiếm cảm xúc cho cuộc đời không còn nhạt.

Mấy hôm trước có đọc bài của Jeff Weiner của LinkedIn về đồng nghiệp lý tưởng, chú ấy nói, họ cần "nghĩ lớn", "làm được việc", và biết cách để luôn vui vẻ. Lúc mới vào hơi nhanh, bị quá tải, nhưng giờ quen rồi. Quá vui.

Lần đầu tiên có cảm giác mình đang chủ động đóng góp cho việc thay đổi văn hoá của giới trẻ, rồi nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm Việt. Quá sướng!

3 bài học từ tuần đầu tiên: sống bớt nhạt đi, người làm marketing chân chính cần chuyên tâm vào 1 mục tiêu và bầu trời rất đẹp.

Nói chung, giống như anh John Green nói "It could happen anytime", nếu bạn đổi chỗ với chỗ hiện tại của bạn thì sẽ gặp được nhiều cái mà bạn chưa nghĩ tới. Đi rồi mới biết, đừng nhạt như vậy nữa, đi thôi. Và, lại trích John Green, "don't forget to be awesome".

Nhật ký thực tập thú vị của chàng trai vừa tham dự Young Spike Asia 2017 - Ảnh 3.

Ngày... tháng... năm

Về công việc trong tưởng tượng và sự thật.

Sáng nay một người anh bảo làm marketing vừa sướng lại vừa khổ, mới ngồi nghĩ lại sao ngày xưa chọn nghề này. Rồi mấy hôm trước còn đi thuyết phục đám bạn làm marketing.

Giờ để ý lại mới thấy ngày xưa, định nghĩa "happiness" đã được tạo ra để bán nước ngọt, còn định nghĩa "greatness" đã được tạo ra để bán giày. Rồi kiểu viết như vậy được làm ra bởi một copywriter: Dave Trott... để thu hút sự chú ý của người đọc.

Tất cả những việc đó không chỉ làm thay đổi số mệnh của một công ty, mà còn đổi luôn nhận thức của con người về cuộc sống.

Lúc ở Spike Asia, mình lại thấy thêm nhiều điều như vậy nữa, chính marketing đã làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng việc tạo ra những ý tưởng hay ho. Nó không chỉ để truyền tải nguyên vẹn giá trị của sản phẩm, mà còn thay đổi cách nghĩ, cách sống của con người.

Kiểu như làm người nhện: Great power comes with great responsibility (Năng lượng tuyệt vời đi kèm với trách nhiệm), mà hên là khỏi bị nhện cắn.

Chắc mình đã chọn đúng nghề rồi, gia nhập hội những người được thuê để mang tới nhiều hơn những giá trị của cuộc sống.

Vậy nên cứ đi tiếp thôi.

Nhật ký thực tập thú vị của chàng trai vừa tham dự Young Spike Asia 2017 - Ảnh 4.

Ngày... tháng... năm

Lần đầu tới Young Spike Asia 2017

Gửi Nam trong tương lai,

Năm nay tôi được đi Spike. Ba điều anh bạn nên biết đây:

1. Chỉ cần nhớ, "Hello there!" (Xin chào) và một nụ cười, tất nhiên. Ngày đầu tiên ở Spike, tôi đã sợ nói câu đó, và tôi đã bỏ lỡ một cơ hội để giao tiếp với nhiều người tuyệt vời. Nơi có sự sáng tạo cao hơn hầu như tất cả những nơi mà tôi đã đến, có những người trên đầu trang của ngành công nghiệp tiếp thị, có những cô gái cùng ngành cực xinh nữa. Tôi lo lắng về thành tích nhỏ bé của mình.

Hên là ngày sau đã can đảm hơn, những điều tuyệt vời xảy ra khi tôi đơn giản nói "Hello there!". Tôi gặp những người tham gia khác, cũng là sinh viên rồi nói về cuộc sống tâm hồn tươi đẹp của những người thích marketing, rồi khoe giày công ty nữa. Tôi cũng có cơ hội gặp những Senior trong ngành đến từ những nước khác, nói chuyện thêm xíu nữa là rủ Head of Marketing and Communication của Coca Cola đi nhậu rồi!

Nhớ đó anh bạn, nói xin chào nhé. Không có một điều gì được xem là biên giới trong marketing, bất kể bạn là ai, miễn bạn thấy sáng tạo luôn là một điều không thể thiếu trong cuộc sống. 

Nhật ký thực tập thú vị của chàng trai vừa tham dự Young Spike Asia 2017 - Ảnh 5.

Hình ảnh của Nam ở Spikes Asia vừa qua.

2. Đó là về cuộc sống.

Chưa bao giờ chỉ là marketing, câu này mới nghĩ ra nhưng chưa biết nói thế nào cho đúng - "It’s never been only about marketing" – bị ảnh hưởng từ tagline của HSBC "It’s never been just business" – trong nghề mà. Haha. Tôi đã học được rất nhiều từ cách mà người ta sống cuộc đời của họ sâu sắc hơn, để rồi khám phá những thông điệp truyền thông tuyệt vời.

Một lần nữa, tiếp thị là sự tò mò về con người và anh bạn sẽ không bao giờ thành công nếu không làm những điều giúp người khác sống tốt hơn - cũng như cuộc sống của anh bạn sẽ không bao giờ nhạt nếu chịu chú ý đến những thứ - những người xinh đẹp xung quanh hằng ngày vậy.

3. Thử nghiệm là vàng.

Có thêm một điều tôi học được từ các chiến dịch tiếp thị tuyệt vời mà tôi đã gặp, họ tạo ra mọi thứ. Thử hết mọi cách tiếp cận với một vấn đề là vấn đề quan trọng nhất của sự đổi mới. Nhưng sao mấy anh chị đó hay quá, thử nhiều quá vậy nhưng cuối cùng cũng đủ tỉnh táo để chọn ra cái tốt nhất.

Lúc đó mới thấy, để vượt qua sự tham lam ý tưởng thiệt là quá khó. Cũng giống như IKEA effect, chúng ta luôn yêu thích những thứ do chính chúng ta tạo ra. Nhưng làm marketing khổ lắm, nhiều lúc phải bỏ cái cái tôi xuống để chuẩn bị tinh thần loại bỏ những ý tưởng yêu quý rồi cho một cái lên ngôi.

Ngày xưa tưởng dễ, nhưng vô làm thiệt rồi, khó lắm. Hên là được vào đúng chỗ, gặp đúng người. Anh bạn tương lai nhớ những bài học tôi viết ở đây nhé. 

...

"Kỳ thực tập trong mơ" mùa 2 đã mang đến không chỉ cho Đinh Nhựt Nam, mà cả những bạn trẻ khác cơ hội được dấn thân, thử sức, bước qua vùng an toàn để thể hiện và tiếp tục trau dồi, học hỏi nhằm thực hiện đam mê. Những trải nghiệm và bài học có được ngay từ những vòng đầu, cho đến khi lên đường sang nước ngoài thực tập từ "Kỳ thực tập trong mơ" mùa 2 chắc chắn sẽ là hành trang quý giá cho các bạn trẻ trên con đường chinh phục đam mê, ước mơ của chính mình.

Nhật ký thực tập thú vị của chàng trai vừa tham dự Young Spike Asia 2017 - Ảnh 6.