Nova College hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nhân lực ngành dịch vụ

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 27/04/2022

Trong những ngày này, hàng loạt doanh nghiệp tuyển dụng ồ ạt trở lại để phục hồi sản xuất, nhanh chóng thích nghi với bình thường mới. Trong đó, các ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng khách sạn, bất động sản, hàng không… cần nhân lực hơn bao giờ hết.

Nhu cầu nhân lực ngành thương mại dịch vụ chiếm đa số

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu nhân lực trong bất cứ thời điểm nào cũng đều tập trung hầu hết ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Chẳng hạn trong năm 2022, dự báo các lĩnh vực này chiếm 65% tổng nhu cầu nhân lực. Trong đó, phải kể đến những ngành nghề như bất động sản, du lịch, y tế…

Có thể thấy ngay trong quý 1, trên các trang web tuyển dụng, doanh nghiệp làm trong lĩnh vực du lịch thông báo tuyển hàng loạt nhân sự về điều hành tour, bán tour, hướng dẫn viên... do lượng khách du lịch đang ngày càng tăng lên sau khi du lịch mở cửa hoàn toàn. Các phòng khám đa khoa, bệnh viện, công ty dược phẩm… cũng có nhu cầu tuyển số lượng lớn các điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh, mức lương khởi điểm hàng chục triệu đồng.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng lớn vậy nhưng đại diện các doanh nghiệp cho biết để tuyển dụng được một ứng viên phù hợp, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc chuyên nghiệp không phải là dễ dàng. "Các em phần lớn đều mới chỉ có được chuyên môn cơ bản. Còn nếu có yêu cầu cao hơn thì phải đào tạo thêm. Nhất là kỹ năng mềm, tác phong làm việc, thái độ đối với công việc còn rất thiếu và yếu. Do đó nguồn nhân lực hiện vẫn chưa đáp ứng được cả số lượng và chất lượng", đại diện một doanh nghiệp về du lịch chia sẻ.

Giải quyết bài toán chất lượng nguồn nhân lực

Thật vậy, chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố tiên quyết để giúp doanh nghiệp phát triển, nâng cao thương hiệu. Điều đó cũng đặt ra bài toán cho các đơn vị đào tạo: Làm thế nào để trở thành nơi cung cấp nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp?

Nova College hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nhân lực ngành dịch vụ - Ảnh 1.

Nova College chú trọng thực hành, giúp các sinh viên thích nghi tốt với môi trường làm việc thực tế sau khi tốt nghiệp

Chia sẻ về vấn đề này, tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nova, cho biết: "Có 4 yếu tố để làm được điều này. Đó là cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp. Tại Nova College, chúng tôi tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong bối cảnh mới với chủ trương: đưa doanh nghiệp vào trong giảng đường".

Theo tiến sĩ Thành, trước tiên, trường đang tập trung vào các ngành dịch vụ gồm Dịch vụ thương mại hàng không, Quản trị kinh doanh vận tải hàng không, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quản trị khách sạn, Điều dưỡng, Bất động sản và dịch vụ bán lẻ... vì đây là những ngành đang rất "nóng", nhu cầu tuyển dụng luôn cao.

"Với hệ thống giảng đường khang trang hiện đại, các phòng thực hành buồng, bếp, nhà mẫu, phòng thực hành dược - điều dưỡng… đạt chuẩn quốc tế, Nova College đang thực hiện tốt mô hình đưa doanh nghiệp vào giảng đường. Theo đó, ở tất cả các ngành đều có thời lượng thực hành lên tới 50% -70%, với giáo viên thỉnh giảng là đội ngũ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ các công ty thành viên của NovaGroup", tiến sĩ Thành thông tin thêm. Trường cũng mời đội ngũ ban lãnh đạo doanh nghiệp này xây dựng chương trình đào tạo gắn liền với thực tế.

Nova College hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nhân lực ngành dịch vụ - Ảnh 2.

Cơ sở vật chất toàn diện, thiết kế hiện đại tại Nova College

Tiến sĩ Thành nhấn mạnh, việc thực hành, thực tập đối với sinh viên là vô cùng quan trọng, giúp người học trải nghiệm quy trình làm việc thực tế đồng thời bổ sung các kỹ năng mềm, tác phong làm việc chuyên nghiệp.

"Nova College thuộc hệ sinh thái NovaGroup nên sinh viên được thực tập thực hành ngay trong hệ thống các doanh nghiệp của tập đoàn. Chẳng hạn ngành nhà hàng khách sạn, các sinh viên được thực tập các đô thị du lịch quy mô lớn cùng hệ thống các khách sạn, chuỗi nhà hàng, cà phê trong hệ sinh thái NovaGroup", tiến sĩ Thành thông tin.

Ngoài ra, Nova College cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tập trung đào tạo điều dưỡng chất lượng cao theo chương trình hoàn toàn mới, hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến.

Bên cạnh đó, Nova College còn hợp tác chiến lược cùng Hiệp hội Văn hóa Lễ nghi Nhật Bản để giúp sinh viên có cơ hội thực tập 10 tháng trong môi trường chuyên nghiệp tại xứ sở hoa anh đào. Các ngành học nằm trong chương trình liên kết này gồm Điều dưỡng, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Công nghệ thực phẩm…

"Đó chính là những nỗ lực của Nova College nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Mục tiêu của trường là không chỉ giúp doanh nghiệp có được nhân sự giỏi mà còn giúp sinh viên là ứng viên sáng giá trước các nhà tuyển dụng nhờ được đào tạo bài bản trong môi trường chuẩn quốc tế", tiến sĩ Trần Mạnh Thành nhận định.

Với thế mạnh sở hữu những bất động sản đô thị du lịch tầm vóc, quy mô hoành tráng từ thương hiệu NovaWorld, NovaGroup đã và đang đóng góp vào việc phát triển du lịch, hợp lực cùng địa phương, từng bước nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ các điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Song song, NovaGroup cam kết mang lại việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm ngàn nhân viên, người lao động tại các tỉnh thành tập đoàn đầu tư và phát triển dự án, thúc đẩy kinh tế địa phương thăng hạng.

Khi đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, NovaGroup hướng đến mục tiêu phát triển nguồn nhân lực bền vững, phục vụ quá trình mở rộng quy mô của Tập đoàn, nâng cao chất lượng nhân sự Việt Nam cận trình độ thế giới.

https://kenh14.vn/nova-college-huong-den-muc-tieu-nang-cao-chat-luong-nhan-luc-nganh-dich-vu-20220427003945628.chn