Phải chăng Facebook tung ứng dụng hẹn hò chỉ để hút thêm nhiều tiền quảng cáo?

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 08:29 03/05/2018

Facebook tung ra tuyên bố này trong lúc vẫn còn chưa hoàn toàn hồi phục sau scandal lớn, khiến quan điểm về ý đồ đằng sau của họ bất chợt nổi lên.

Facebook vừa chính thức tuyên bố kế hoạch chắc nịch cho màn ra mắt về một ứng dụng hẹn hò của mình, công khai cạnh tranh với những cái tên phổ biến như Tinder hiện nay. Có người nói đó là một bước chuyển mình đột phá, nhưng cũng có một bộ phận khác lại nghĩ ngược lại, rằng đây chỉ là một công cụ khác để Facebook kiếm tiền quảng cáo.

Theo Forbes, đúng là Facebook có lợi thế về mạng lưới người dùng có sẵn của mình, với tổng cộng hơn 2 tỷ thành viên hiện có mặt trên mạng xã hội này. Nhưng lý do mà Facebook lại muốn tiến đến mục tiêu hẹn hò, lại còn công bố đúng vào thời điểm này vẫn đang là dấu hỏi khá lớn. Họ tung ra thông báo về một ứng dụng tập trung vào sự riêng tư khắt khe nhất của mỗi người trong các mối quan hệ, ngay khi mà họ vẫn đang hứng chịu dư âm từ scandal lớn nhất lịch sử...

Phải chăng Facebook tung ứng dụng hẹn hò chỉ để hút thêm nhiều tiền quảng cáo? - Ảnh 1.

Mark Zuckerberg tại hội nghị F8, thông báo về ứng dụng mới.

Mọi thông tin mà chúng ta có vẫn chưa định hình chính xác hoàn toàn về ứng dụng này, trừ việc Mark Zuckerberg phát biểu nó sẽ "tập trung vào xây dựng quan hệ tình cảm bền chặt chứ không phải chỉ tạm thời, thiếu sâu sắc".

Facebook ra mắt ứng dụng hẹn hò - Không đơn giản như vẻ bề ngoài của nó

Có phải đây là một trong những sự thay đổi đúng đắn nhất của Facebook trong suốt 14 năm qua? Thực ra thì có vẻ như đây hoàn toàn là một nước đi tính toán kỹ càng từ trước. Facebook không đơn thuần quyết định chạy theo trào lưu hẹn hò online, mà là khai thác thêm một lĩnh vực nữa đang nở rộ - trong đó có rất nhiều khía cạnh dữ liệu cá nhân cho họ tận dụng.

Thử nghĩ mà xem, từ tán tỉnh cho tới gặp nhau ngoài đời thật để hẹn hò, không phải cứ nhấn nút đồng ý - từ chối rồi trông mặt mà bắt hình dong là xong. Đó còn là những câu chuyện gợi mở, về đủ mọi thứ trên đời, sở thích sở ghét, thời trang, địa điểm,... Đống dữ liệu này mà được khai thác hợp pháp bằng một cách nào đó thì phải bán được khối tiền quảng cáo.

Phải chăng Facebook tung ứng dụng hẹn hò chỉ để hút thêm nhiều tiền quảng cáo? - Ảnh 2.

Giao diện mục nhắn tin riêng trên ứng dụng hẹn hò của Facebook.

Ngoài ra, nếu bạn không biết thì hầu như mọi ứng dụng hẹn hò từ trước cũng đang liên kết với Facebook để đăng nhập. Như vậy, Facebook coi như đã bước 1 chân vào lĩnh vực hẹn hò online từ trước rồi, và lần này họ sẽ bước nốt chân còn lại khi ra mắt ứng dụng của riêng mình. Còn gì tuyệt hơn khi nắm trong tay sự kiểm soát khổng lồ trên nhiều góc cạnh của một vấn đề chứ.

Có một điều chắc chắn ở thời điểm hiện tại: Facebook vẫn chưa được tin tưởng hoàn toàn ở khả năng đảm bảo an ninh dữ liệu của mình sau tội lớn vừa rồi, nhưng đã vội vàng đi thêm bước nữa vào sâu trong lĩnh vực thông tin cá nhân của người dùng. Chọn hay không chọn, tất cả nằm ở quyết định của bạn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày