Quảng cáo chê phụ nữ có 1 bộ phận "hôi" gấp 5 lần nam giới, nhãn hàng lớn vướng phải làn sóng tẩy chay, đưa tuyên bố gây phẫn nộ

Minh Võ, Theo Pháp luật và Bạn đọc 21:48 27/03/2022

Trước sự việc này, nhãn hàng lớn chẳng những không có động thái xin lỗi mà còn tỏ ra khiêu khích bằng "câu chốt" phản cảm trong đoạn quảng cáo.

Vào thứ 5 (24/3) vừa qua, trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc bỗng xuất hiện một đoạn quảng cáo gây bức xúc của "gã khổng lồ" hàng tiêu dùng Procter&Gamble (P&G). Nội dung ngay lập tức đập vào mắt người xem và gây phẫn nộ nói rằng: "Bàn chân của phụ nữ có mùi hôi gấp 5 lần nam giới, bấm vào xem ngay".

Quảng cáo chê phụ nữ có 1 bộ phận hôi gấp 5 lần nam giới, nhãn hàng lớn vướng phải làn sóng tẩy chay, đưa tuyên bố gây phẫn nộ - Ảnh 1.

Công ty P&G đã nổi tiếng với nhiều sản phẩm vệ sinh cá nhân

Cụ thể, quảng cáo này đã tuyên bố bàn chân phụ nữ có nhiều tuyến mồ hôi gấp 5 lần nam giới. Ngoài ra, vì hay thích ăn diện nên phụ nữ thường xuyên mang quần tất chân nhiều, khiến mồ hôi tồn đọng và gây mùi nặng nề. Muốn hết hôi thì mua ngay sản phẩm của họ.

Quảng cáo này ngay lập tức gây tranh cãi trong cộng đồng mạng, tạo phản ứng dữ dội tại Trung Quốc khiến công ty này phải lên tiếng ngay lập tức. Sau khi xin lỗi, họ đã gỡ bỏ quảng cáo và hứa sẽ nghiên cứu kỹ hơn trước khi phát ngôn trong tương lai.

Tuy nhiên, lời xin lỗi này không được mọi người chấp nhận vì "câu chốt" phản cảm trong đoạn quảng cáo: Nếu không tin thì ngửi thử đi. Rõ ràng câu này đã làm cộng đồng dậy sóng đến mức nào, tự dưng nhãn hàng đã đưa ra một luận điểm vô lý và thách thức người tiêu dùng như thế.

Quảng cáo chê phụ nữ có 1 bộ phận hôi gấp 5 lần nam giới, nhãn hàng lớn vướng phải làn sóng tẩy chay, đưa tuyên bố gây phẫn nộ - Ảnh 2.

Quảng cáo bảo mọi người không tin thì ngửi chân đi, chẳng khác nào hạ nhục họ

Theo các nhà khoa học, hiện nay chưa có bất kỳ một nghiên cứu nào chứng minh rằng chân phụ nữ có mùi hôi hơn nam giới. Chưa kể đây còn là một quảng cáo bán sản phẩm vệ sinh cơ thể, làm vô căn cứ như vậy chẳng khác nào tự đạp đổ chén cơm của mình.

"Quảng cáo này chẳng khác nào hạ nhục phụ nữ chúng tôi à? Tôi sẽ kêu gọi bạn bè và người thân tẩy chay nhãn hàng này, không thể để họ muốn làm gì thì làm" - Một người dùng nữ bức xúc chia sẻ.

Một nghiên cứu vào năm 2019 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy, đúng là chân phụ nữ có xu hướng nhiều vi khuẩn hơn nam giới, nhưng thực chất không khác biệt là bao. Đa phần phái đẹp cũng có thói quen vệ sinh cơ thể hàng ngày, cho nên tỷ lệ gây mùi rất thấp.

Quảng cáo chê phụ nữ có 1 bộ phận hôi gấp 5 lần nam giới, nhãn hàng lớn vướng phải làn sóng tẩy chay, đưa tuyên bố gây phẫn nộ - Ảnh 3.

Quảng cáo còn đưa ra luận điểm chân phụ nữ thối là do... mang quần tất nhiều

Trong đoạn quảng cáo cũng đưa ra quan điểm rằng, mùi cơ thể và đồ lót của phụ nữ nặng mùi hơn của nam giới. Tóc của phụ nữ còn bẩn gấp đôi nam giới vì 2-3 ngày mới gội đầu một lần, trong khi phái nam lại làm điều này hàng ngày. Quan điểm phiến diện này đã tạo nên làn sóng tẩy chay sản phẩm của P&G tại Trung Quốc.

Trước đó tại quốc gia này, đã có rất nhiều quảng cáo đưa quan điểm vô căn cứ nhắm đến phụ nữ. Dù đã bị tẩy chay và lên án nhưng P&G có lẽ vẫn chưa học được những sai lầm từ người tiền nhiệm. Có lẽ phải mất một thời gian nữa, công ty này mới lấy lại được niềm tin từ thị trường đông dân nhất thế giới.

Theo SCMP

https://afamily.vn/quang-cao-che-phu-nu-co-1-bo-phan-hoi-gap-5-lan-nam-gioi-nhan-hang-lon-vuong-phai-lan-song-tay-chay-dua-tuyen-bo-gay-phan-no-20220327122914581.chn