Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân!

Hạnh Moon | Ảnh: Huy | Thiết kế: Đức Minh, Theo Trí Thức Trẻ 09:30 28/06/2020

Theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp chưa lâu, nhưng Phúc Du đã có những cái nhìn thẳng thắn và sâu sắc về thị trường Việt Nam, cũng như định hướng cho riêng mình.

- Tôi vẫn sẽ là một ông rất nhiều râu, lầm lì, hơi cục mịch; đơn giản, chân thật, không “làm màu" - 

Ca khúc “từ chối nhẹ nhàng thôi” vừa đạt all-kill trên các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến. Là sản phẩm đầu tiên ra mắt sau khi về công ty của Bích Phương bạn đang cảm thấy như thế nào?

Tất nhiên là rất vui. Tôi gia nhập 1989s Entertainment để có cơ hội học hỏi, phát triển và làm nhạc thật hay, nên khi sản phẩm âm nhạc đó được khán giả đón nhận nhiệt tình thì cả tôi và ê-kíp đều hạnh phúc. Hiện tại, tôi có rất nhiều điều muốn làm nên khi có một ê-kíp hỗ trợ, tôi sẽ được làm điều đó đúng với tầm nhìn và ý muốn của mình nhất.Mọi thứ sẽ trau chuốt hơn và phong cách cá nhân của tôi sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Nhưng dù sao tôi vẫn sẽ là một ông rất nhiều râu, lầm lì, hơi cục mịch như thế này. Tính cách của tôi khá đơn giản và tôi vẫn sẽ giữ lại điều đó.

Trước đây bạn từng làm việc trong ngành Marketing, đó là một công việc phải quan tâm rất nhiều đến hình ảnh bắt mắt, mọi thứ đẹp đẽ, chỉn chu. Dường như bạn đang đi theo những giá trị ngược lại?

Marketing đã ảnh hưởng đến tôi khá nhiều trong nghệ thuật. Tôi làm ngành Marketing với tâm thế muốn được sáng tạo nhưng sự thực thì ngược lại. Công việc của tôi là báo cáo, chạy quảng cáo, rất công thức và gò bó chứ không được sáng tạo. Đôi khi, nó còn hơi “rẻ tiền" và khiến tôi cảm thấy mình đang lợi dụng sự “nhẹ dạ cả tin" của người khác. Tính cách của tôi không như vậy.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 1.

Marketing không làm tôi cảm giác phải làm hình ảnh hào nhoáng mà giúp tôi hiểu được quan trọng nhất là sự thật. Mình cho mọi người giá trị gì, mình sẽ nhận lại giá trị đó. Giá trị cốt lõi tôi hướng đến là thể hiện con người thật của mình một cách đơn giản, chân thật chứ không “làm màu".

Khi làm Marketing, nhiều khi tôi nhận ra những gì giả dối rất nhanh. Tôi ghét việc đó. Ngay thời điểm nhàm chán và thất vọng ấy, rap khiến tôi cảm thấy rất vui. Cộng đồng rapper cũng rất tuyệt. Tôi nhận ra mình đã làm Marketing tới 4 năm nên sẽ cho rap một cơ hội. Trong vòng 1 năm, tôi sẽ nghỉ việc và tập trung làm rapper toàn thời gian. Nếu thành công thì làm tiếp, còn không thì nghỉ hẳn làm âm nhạc. 

Vậy cột mốc nào đã khiến bạn cảm thấy mình thành công trong âm nhạc rồi và sẵn sàng đi lâu dài cùng nó?

Đó là khi “Anh Không Thề Gì Đâu Anh Làm" và “Anh Không Làm Gì Đâu Anh Thề" thành công. Hai ca khúc này giúp tôi bắt đầu chắc chắn mình làm được, mình có tương lai trong ngành này rồi. Trước đó, trong 6 tháng đầu tiên, tôi không có công việc ổn định và cũng chẳng có nguồn thu nào. Tôi hoàn toàn tay trắng và rap bằng không khí. (cười)

Cho tới khi “Anh Không Thề Gì Đâu Anh Làm" được mọi người biết đến, tôi mới bắt đầu có hợp đồng quảng cáo và kiếm được tiền từ âm nhạc. Lúc đó, tôi mới cảm thấy đây là một cái nghề được mọi người đón nhận mà không quá định kiến rằng rapper phải thế này, thế kia.

Hình ảnh tôi như thế nào, tôi vẫn giữ như vậy. Nói dối mệt lắm. Tôi thấy rất lười. Bạn phải nhớ xem bạn đã nói dối cái gì và liên tục kiểm tra lại. Tốt nhất là cứ nói thật tất cả mọi thứ.

Phúc Du | Kenh14.vn

- Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công ty quản lý cần nhất sự trung thực - 

Gia nhập 1989s Entertainment cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ đi theo con đường của một nghệ sĩ Mainstream như Bích Phương, Emily và Bigdaddy. Liệu Phúc Du có còn là Phúc Du của ngày nào? Vì Underground vốn được mệnh danh là một thế giới để nghệ sĩ được sống thật, thể hiện cá tính thật một cách dễ dàng hơn.

Tôi nghĩ nghệ sĩ Mainstream thì có công ty hỗ trợ phía sau, còn nghệ sĩ Underground và Indie thường không có công ty quản lý chuyên nghiệp. Nhưng những nghệ sĩ bước ra từ cộng đồng Underground và xây dựng công ty hay ê-kíp riêng thì đều có thể cạnh tranh với Mainstream. 

Trước đây, mọi người hay coi Mainstream là Vpop, là Music Video bóng loáng nhưng chúng ta có Spacespeaker đi lên từ Underground và bước vào con đường Mainstream. Họ vẫn là những chàng trai đó, không thay đổi gì, chỉ là quy mô hoạt động to lớn hơn còn cái chất vẫn vậy.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 4.

Điều các nghệ sĩ Underground hiện tại đang hướng tới là bước vào với đại chúng, với quy mô lớn và cuộc chơi lớn hơn nhưng vẫn giữ được hương vị và cái chất riêng của cộng đồng này. Tôi nghĩ việc gia nhập công ty quản lý, đi theo con đường Mainstream không có vấn đề gì. Miễn rằng Phúc Du vẫn là Phúc Du thì đây chỉ là cuộc chơi nhiều rủi ro và cũng nhiều phần thưởng hơn thôi.

Showbiz Việt thời gian vừa qua không thiếu những ồn ào giữa nghệ sĩ trẻ và công ty quản lý. Bạn sẽ làm gì để gìn giữ mối quan hệ giữa mình và 1989s Entertainment?

Mối quan hệ nào cũng cần sự trung thực. Khi có vấn đề thì mọi người phải nói ra và tìm cách giải quyết. Những mối quan hệ đã “toang" giữa nghệ sĩ và công ty quản lý thường do mọi người không nói thẳng với nhau ngay khi gặp vấn đề. Một khi mọi thứ tích tụ lại và bùng lên thì không thể nào cứu chữa được nữa. Và có lẽ họ chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề đó mà chỉ tập trung vào chuyện ai làm sai, ai tốt, ai xấu.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 5.

Ở 1989s Entertainment, mọi người đều trung thực với nhau và sẵn sàng nói lên quan điểm cá nhân bất kỳ lúc nào. Chắc chắn chúng tôi sẽ xảy ra tranh luận, cãi vã trong quá trình làm việc. Giống như yêu đương 3 tháng đầu không cãi nhau thì tốt chứ 6 tháng sau vẫn không tranh cãi thì lại thành vấn đề. Nhưng tôi tin dù ê-kíp 1989s có tranh cãi, mọi thứ sẽ được giải quyết một cách hợp lý và tôn trọng lẫn nhau.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 6.

Tôi làm ngành Marketing với tâm thế muốn được sáng tạo nhưng sự thực thì ngược lại. Công việc của tôi là báo cáo, chạy quảng cáo, rất công thức và gò bó chứ không được sáng tạo. Đôi khi, nó còn hơi “rẻ tiền" và khiến tôi cảm thấy mình đang lợi dụng sự “nhẹ dạ cả tin" của người khác. Tính cách của tôi không như vậy.

Phúc Du | Kenh14.vn

Có đúng không nếu nói nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là nghệ sĩ bước ra từ cộng đồng Underground, vẫn cần có một công ty quản lý “chống lưng" thì mới nhanh nổi tiếng?

Tuỳ vào khả năng và ý thích của mỗi người. Có người hợp làm việc với ê-kíp, có người cần làm việc một mình. Không có một giới hạn nào cho thành công. Cách đây khoảng 10 năm, làm nhạc rất khó, nghệ sĩ không thể tự thu âm nhưng bây giờ, mọi chuyện dễ hơn nhiều rồi. Công cụ hỗ trợ làm nhạc và các nền tảng đăng tải nhạc cũng nhiều. Bạn chỉ cần có một clip được lan truyền rộng rãi là sự nghiệp đã khá ổn rồi.

Tôi nghĩ sự phù hợp là quan trọng nhất. Mainstream có thể nhiều tiền hơn Indie, Underground nhưng vẫn dựa trên sự phù hợp là chủ yếu. Bản thân người nghệ sĩ phải thấy thoải mái với môi trường làm việc thì mới tạo ra sản phẩm tốt.

Vậy yếu tố nào ở 1989s Entertainment khiến anh cảm thấy mình phù hợp với nơi này?

Đầu tiên, tôi đã có khoảng thời gian làm việc với 1989s Entertainment khoảng 1 năm trước khi chị Tiên Cookie chính thức mời tôi gia nhập. Thời gian đó đủ để tôi cảm nhận được cách làm việc của công ty và làm quen với mọi người. Làm cùng nhau 1 - 2 bài chưa là gì, khi làm với nhau thật lâu thì tôi mới đưa quyết định.

Thứ hai, mong muốn của tôi và định hướng của các anh chị ở 1989s giống nhau. Chúng tôi đều muốn làm nhạc hay và có gu âm nhạc, hình ảnh trùng khớp với nhau. Khi tiếp xúc với chị Tiên Cookie trong quá trình sáng tác, tôi rất hứng thú với khả năng của chị ấy. Chị Tiên Cookie thường nói tôi là một nghệ sĩ thiên về sản xuất, sáng tác, còn biểu diễn thì tôi tự nhận có nhiều điều mình chưa hài lòng.

Thứ ba, cũng là điều quan trọng nhất đối với tôi. Đó chính là tất cả các nghệ sĩ của 1989s đều nói: “Quan trọng nhất là không mất chất". Ê-kíp sẽ cùng nhau phát triển từ chất riêng đó, loại bỏ những gì chưa hoàn thiện đi. Mọi người tôn trọng chất riêng của người nghệ sĩ chứ không ép ai phải thay đổi hình ảnh bóng lộn lên sao cho thật đại chúng.

- Bích Phương từng bị gò vào hình ảnh cô công chúa đứng cạnh cái rèm nhìn xa xăm -

Từng viết lời rap thơ lục bát cho ca khúc “Đi Đu Đưa Đi" và kết hợp cùng Bích Phương trong MV “từ chối nhẹ nhàng thôi". Bạn nghĩ như thế nào về Bích Phương?

Ấn tượng của tôi về chị Bích Phương là hay có MV đứng cạnh cái rèm. (cười)

Bây giờ âm nhạc của chị Phương rất giống với con người của chị ấy. Chính chị Phương từng chia sẻ với tôi rằng trước đây, chị ấy ngại bộc lộ khía cạnh cá tính, mạnh mẽ ở mình với khán giả. Chị Bích Phương từng bị gò vào hình ảnh cô công chúa đứng cạnh cái rèm nhìn xa xăm. Khi chị Phương được thoải mái thể hiện tính cách và con người thật của mình, âm nhạc của chị ấy hay hơn rất nhiều.

Chị Phương bên ngoài rất dễ thương, vui vẻ, nhiều năng lượng và nấu ăn ngon. Chúng tôi cũng nhanh chóng thân thiết với nhau bởi vì chị Phương khá giống một người bạn thân hồi cấp ba của tôi.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 9.

Đôi khi, nghệ sĩ phải chờ đến lúc có vị trí vững chắc thì mới dám thể hiện con người thật của mình. Là một rapper từng tham gia những battle rap với ngôn từ “cực gắt", hiện tại, bạn có ý định “kìm” bản thân lại một chút cho tới lúc cái tên Phúc Du vững chãi hơn trong lòng khán giả đại chúng?

Tôi cũng đồng ý với chuyện nghệ sĩ phải có vị trí rồi mới “bung" ra được. Nhưng thật ra Mainstream trước đây rất khác bây giờ. Ngày xưa, bạn phải đi một con đường rất chính thống thì mới đến được với khán giả đại chúng nhưng hiện tại, mọi thứ đơn giản hơn nhiều. Một clip hot đã đủ để bạn được biết đến và lên Mainstream. Nếu ngay từ đầu, bạn không đủ tự tin thì hãy ra vẻ là mình tự tin, cho đến lúc bạn hiểu được bản chất của mình và sẵn sàng thể hiện nó thì hãy làm.

Nhưng đối với tôi, nghệ sĩ nên thể hiện cá tính của mình ngay từ đầu. Những người thích mình vì cái gì thì sẽ ở lại với mình nhờ cái đó. Nghệ sĩ không nên diễn để mọi người thích rồi sau đó mới lật thì giống như mua hàng về mà mở ra lại là món đồ khác vậy. Hình ảnh tôi như thế nào, tôi vẫn giữ như vậy. Nói dối mệt lắm. Tôi thấy rất lười. Bạn phải nhớ xem bạn đã nói dối cái gì và liên tục kiểm tra lại. Tốt nhất là cứ nói thật tất cả mọi thứ.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 10.

Nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể tham gia vào những trận battle rap nảy lửa và thoải mái về mặt ngôn từ trong các sản phẩm của mình được nữa?

Với tôi, battle rap như một môn thể thao. Ví dụ đánh nhau như boxing không phải việc tốt nhưng về bản chất nó là một môn thể thao, mọi người vẫn xem. Battle rap cũng thế, chửi nhau không được khuyến khích nhưng nó phải mang tính chất đối kháng, mạnh mẽ và thẳng thắn như vậy.

Nói chuyện với những người thân thiết ngoài đời, tôi vẫn chửi bậy như thường. Nhưng tôi biết lúc nào phù hợp, lúc nào không. Không có giới hạn nào cho ngôn từ cả. Quan trọng là khi có tầm ảnh hưởng, có nhiều đối tượng khán giả ở các độ tuổi khác nhau nghe ca khúc của bạn thì rapper phải để ý hơn. Sẽ không có vấn đề gì nếu nghệ sĩ xác định đúng đối tượng khán giả.

Những quy chuẩn về ngôn từ, lối sống trong văn hoá Á Đông, cụ thể hơn là Việt Nam, có đang kìm hãm sự phát triển của thể loại rap/hip-hop hay không?

Đương nhiên sẽ có sự hạn chế. Ở Mỹ, rap cũng có rào cản của riêng nó chứ chưa nói đến châu Á. Nhưng tôi nghĩ thế hệ mới sẽ tiếp nhận thể loại này một cách thoáng hơn. Rapper sẽ có sự thoải mái ở mức vừa phải, thoải mái quá cũng không nên. Cái gì quá cũng không tốt. (cười)

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 11.

Dù vậy cũng không thể phủ nhận trong khi thế giới đã trao giải Grammy cho các rapper và công nhận Hip-hop/Rap như một xu hướng thì thị trường âm nhạc Việt Nam còn khá e dè?

Điều ngược nhất ở Việt Nam khi so với Mỹ chính là nghệ sĩ Việt đi làm quảng cáo rất nhiều. Về bản chất, nhạc ở Việt Nam không có giá trị về mặt tiền bạc, nghệ sĩ không trực tiếp bán nhạc mà khán giả thì thể hiện sự ủng hộ chủ yếu qua tương tác mạng xã hội. Ở Mỹ, nghệ sĩ bán được nhạc qua các nền tảng trả phí, album, concert nên họ không cần làm quảng cáo nhiều. Khi tài chính của họ tốt, họ lại đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm, đó là sự phát triển theo vòng lặp. Còn nghệ sĩ Việt vẫn gặp khó khăn trong công đoạn ấy.

Rapper Việt có thể ra một bài cực nổi nhưng về sau không có chi phí để làm được một sản phẩm tốt hơn. Chúng ta không thiếu nghệ sĩ Hip-hop/Rap có khả năng tốt nhưng tài chính của họ lại không cho phép, nên họ bị kẹt lại. Đó mới là lý do Hip-hop/Rap chưa thực sự bùng lên ở Việt Nam.

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 12.

- Đã có người yêu được 3 năm, chỉ muốn cưới người ấy về để ngày nào cũng ở bên cạnh mình - 

Quay lại với âm nhạc, có vẻ trải nghiệm yêu đương của bạn khá phong phú nên các sáng tác mới “ngập thính" đến vậy?

Tôi luôn viết nhạc từ trải nghiệm của bản thân là chính. Tôi không biết ngồi tự chế ra một câu chuyện trong đầu rồi viết thành nhạc. Mọi bài rap tôi viết ra, tôi đều trải nghiệm rồi. “Anh Không Thề Gì Đâu Anh Làm" thì tôi viết khi bị người yêu dỗi, “Đi Đu Đưa Đi” là câu chuyện ngày xưa tôi hay đi tán tỉnh người này người kia.

Đời sống tình cảm của tôi không quá bay bổng như rất nhiều người khác. Hiện tại, tôi yêu một người đã 3 năm rồi. Chúng tôi không có ý định gì khác ngoài việc tiến tới hôn nhân. Với mọi người, điều đó khá nhàm chán. Nhưng chúng tôi đã quen nhau  lâu và cùng trải qua nhiều chuyện. Tôi cảm giác ai cũng sẽ hết ý tưởng nếu họ dùng quá nhiều, quan trọng là mình trau chuốt từng câu chuyện một và làm nó thật hợp lý.

Vậy còn cảm giác bị từ chối, bạn đã trải qua chưa?

Trước khi yêu người hiện tại, tôi đã từng cảm giác mình tán tỉnh con gái lúc được lúc không. Đang rất bình thường với nhau rồi lại đột nhiên im lặng. Đó chính là cảm giác “em có yêu anh không thì phải nói cho anh biết".

Rapper Phúc Du: Ấn tượng Bích Phương vì rất hay có MV đứng cạnh rèm, đã có người yêu 3 năm và muốn tiến đến hôn nhân! - Ảnh 13.

Bạn có đang dành nhiều thời gian cho chuyện tình cảm?

Vừa phải nhưng không nhiều như tôi muốn. Nhiều người hay bảo nói trước bước không qua nhưng tôi chỉ muốn cưới người yêu về để ngày nào cũng ở bên cạnh mình. Dành thời gian nhiều nhất có thể cho nhau. Công việc của chúng tôi rất bận nên bình thường cũng ít gặp nhau, mặc dù nhà cách nhau có 5 phút.

Nghệ sĩ hạn chế đề cập đến chuyện tình cảm và nếu xây dựng gia đình rồi sẽ mất đi sự hấp dẫn đối với khán giả, bạn không nghĩ vậy sao?

Tôi thoải mái chia sẻ chuyện tình cảm, chỉ không khoe người yêu mình lên thôi. Tôi luôn có dự định rõ ràng trong chuyện yêu đương. Ngày xưa tôi là một chàng trai thích yêu đương và cũng nhanh chán sau khi trải qua nhiều mối tình. Tôi đã nghĩ khá mệt nếu phải từ mối tình này nhảy sang mối tình khác nên tôi muốn một cái gì đấy ổn định. Sau đó tôi tìm được người phù hợp. Cái gì đúng và rõ ràng thì không phải lo. Yêu một người chân thành và chung thuỷ mà còn bị ảnh hưởng xấu vì tình cảm ấy thì tôi cũng chịu.

Sau Bích Phương, có nghệ sĩ nào ở Việt Nam mà bạn muốn hợp tác?

Nếu là rapper thì có các anh Rhymastic, Binz, Đen Vâu. Còn nếu nói về ca sĩ thì tôi thích anh Duy Mạnh, Bằng Kiều, Phan Mạnh Quỳnh và chị Lê Cát Trọng Lý. Đó là những người có phong cách âm nhạc rất rõ ràng, mới lạ nên khi đi cùng họ, tôi nghĩ sẽ rất thú vị. Tôi muốn kết hợp với những người mà khi nhắc đến tên họ là khán giả sẽ hình dung ra một phong cách âm nhạc như thế nào.

Cám ơn Phúc Du vì cuộc trò chuyện!