Riot Games bắt tay Marvel: Liệu có cơ hội nào để chuyển thể vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại thành phim?

NHS, Theo Trí Thức Trẻ 09:47 25/02/2020

Việc Riot Games kết hợp với Marvel ra liên tục những sản phẩm truyện tranh về cuộc đời của những vị tướng trong LMHT đã làm cho nhiều fan hâm mộ tin vào một tương lai vũ trụ LMHT sẽ được chuyển thể thành phim.

Một trong những điểm hay nhất của LMHT khi Riot từng tạo ra không phải gameplay, cân bằng tướng hay các chế độ chơi... mà chính là ở cốt truyện. Riot Games đã tạo ra vũ trụ đầy màu sắc. Ở đó những vị tướng, mỗi vùng đất đều có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Tiềm năng của vũ trụ LMHT càng lớn hơn khi Riot Games bắt tay với Marvel - công ty truyện tranh lớn. Việc hợp tác khiến cho Riot dễ dàng đem đến cho độc giả từng thời điểm trong cuộc đời của nhân vật, những lúc thăng trầm, khổ đau của vị tướng dưới định dạng truyện tranh. Qua đó, càng khiến người chơi gắn bó hơn với tựa game này.

Vậy liệu việc chuyển thể liệu có khả thi?

Riot Games bắt tay Marvel: Liệu có cơ hội nào để chuyển thể vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại thành phim? - Ảnh 1.

Vũ trụ điện ảnh Marvel - MCU, sản phẩm chuyển thể cực kỳ thành công của Marvel Studio

Trong suốt 10 năm hình thành và phát triển của mình, Marvel Studio đã cho thấy khả năng tạo ra những bộ phim bom tấn từ truyện tranh. Việc chuyển thể những siêu anh hùng cùng cuộc chiến của họ với những kẻ xấu lên màn ảnh rộng tạo sự hứng thú cho khán giả và đem về doanh thu tỷ USD cho nhà sản xuất. Nhưng liệu vũ trụ LMHT khi chuyển thể có được như vậy?

Câu trả lời là có. LMHT cũng đã có hơn 10 năm hình thành và phát triển. Hơn 100 vị tướng cùng hàng trăm trang cốt truyện liền mạch và liên tục. Hơn thế nữa, tạo hình của các vị tướng đều rất đẹp và hợp mắt đại đa số người chơi. Với công nghệ kỹ xảo điện ảnh hiện đại, kỹ thuật dựng phim tầm cỡ thế giới của Marvel Studio, tiềm lực tài chính của 2 công ty, cùng với đó lượng fan hâm mộ hùng hậu của cả LMHT lẫn Marvel, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào một tương lai đầy hy vọng nếu phim ra rạp.

Hơn nữa, việc văn hóa game được truyền bá rộng rãi với công chúng, bộ phim có thể sẽ thu hút không chỉ những fan hâm mộ của tựa game và có thể còn những khán giả ở nhiều thành phần và lứa tuổi.

Còn đó những khó khăn...

Như mọi phim chuyển thể từ game khác, khi vũ trụ LMHT được sản xuất và ra rạp chắc chắn sẽ gặp các khó khăn của thể loại phim này.

Đầu tiên, chi phí bỏ ra sẽ rất cao trong khi đó doanh thu nhận về chưa chắc đã đạt mức kỳ vọng. Để làm được một bộ phim mang tính bom tấn thì số tiền phải bỏ ra rất lớn, có thể kể đến 2 bộ phim chuyển thể gần đây nhất là Detective Pikachu đã phải bỏ ra đến 150 triệu USD và Sonic the Hedgehog chi ra kinh phí gần 95 triệu USD. Tuy nhiên, làm bộ phim chuyển thể đồng nghĩa với việc nhà sản xuất phải chấp nhận việc doanh thu phòng vé không được như kỳ vọng và điểm đánh giá thấp.

Điểm cao nhất ở 2 bộ phim kể trên, khi có Rotten Tomatoes lần lượt là 69% và 63%, còn lại các phim khác điểm đánh giá chưa vượt quá 50%. Đồng thời, 2 bộ phim chuyển thể đó tính đến thời điểm hiện tại có doanh thu phòng vé cao nhất, còn lại cũng chỉ lê lết qua được ngưỡng bị lỗ. Cũng dễ hiểu khi những bộ phim chuyển thể khán giả đa phần là fan của dòng game đó. Hơn nữa, với tâm lý chưa ra rạp xem nếu chưa có hoặc review không được tốt làm cho những bộ phim này không có bước nhảy về doanh thu.

Riot Games bắt tay Marvel: Liệu có cơ hội nào để chuyển thể vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại thành phim? - Ảnh 2.

Bộ phim riêng về Ionia được Riot Games giới thiệu.

Thứ 2, sự giới hạn về thời gian khiến cho bộ phim không truyền đạt đầy đủ nội dung mà nhà làm phim muốn. LMHT và nhiều game khác đều có hàng trăm cốt truyện và muốn tìm hiểu một cách đầy đủ về nó phải bỏ ra đến 15-30h chơi. Còn thời lượng của một bộ phim đa phần chỉ giới hạn vào khoảng 2h30p tới 3h. Hơn nữa, để nhét được nhiều suất chiếu hơn, thậm chí các nhà làm phim đã phải cắt giảm thời gian lẫn nội dung của cả bộ phim. Điều này vô hình chung biến nội dung phim thành rời rạc, khó hiểu.

Đồng thời, nhưng thuật ngữ, khái niệm của riêng dòng game đó cũng sẽ không được giải thích rõ ràng vì thời lượng quá ngắn, tạo sự khó hiểu cho những người chưa chơi qua tựa game đó. Dẫn đến việc tạo đánh giá không tốt về phim và giảm lượng khán giả muốn tới xem.

Riot Games bắt tay Marvel: Liệu có cơ hội nào để chuyển thể vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại thành phim? - Ảnh 3.

Leap of Faith – Bước nhảy niềm tin, chi tiết rất ý nghĩa với tựa game Assassin's Creed nhưng lại không được giải thích rõ ràng khi lên phim.

Thứ 3, khán giả khó lòng cảm nhận theo góc độ của nhân vật. Một điều game truyền tải tốt đó là giúp người chơi được đứng dưới góc nhìn của nhân vật để theo dõi cốt truyện của toàn bộ trò chơi. Chơi game đồng nghĩa với việc người chơi đánh giá cốt truyện, hiểu được những cảm xúc của chính nhân vật mình điều khiển. Tuy nhiên, phim lại rất khác, người chơi sẽ đứng từ góc nhìn của người thứ 3 để trải nghiệm câu chuyện, qua đó cảm nhận của người xem cũng sẽ khác hẳn khi họ chơi.

Cuối cùng, chọn diễn viên sao cho phù hợp nhất với nhân vật. Với sự phát triển của công nghệ đồ họa, nhà sản xuất có thể tạo ra những concept nhân vật đẹp lung linh. Tuy nhiên, với diễn viên là người thật là một vấn đề khác hoàn toàn. Rất khó để kiếm được những diễn viên có thể diễn được một cách xuất sắc thần thái của nhân vật trong game, mọi cử chỉ, động tác đều phải thật hoàn hảo. Đã có nhiều phim bị fan của dòng game chê vì sự sai lệch của nhân vật trong phim so với bản gốc trong trò chơi. Tuy vậy cũng không thiếu nhân vật chuyển thể được đánh giá cao bởi thần thái khi lên hình của diễn viên như Geralt (Henry Cavill) – The Witcher, Lara Croft (Alicia Vikander) – Tomb Raider 2019...

Riot Games bắt tay Marvel: Liệu có cơ hội nào để chuyển thể vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại thành phim? - Ảnh 4.

Geralt (Henry Cavill) - nhân vật chính của series The Witcher.

Những hướng đi khác

Sự bùng nổ và phát triển của những hệ thống xem phim trực tuyến, điển hình như Netflix, iFlix, HBO và sắp tới đây sẽ có thêm Disney+ giúp cho những bộ phim chuyển thể có thêm những hướng đi mới. Ưu điểm của những hệ thống xem phim có rất nhiều, nhưng một điểm cộng lớn nhất là họ sở hữu những nội dung cộp mác của riêng mình.

Ở đó họ thoải mái sáng tạo, không cần theo khuôn mẫu nào và thời lượng thoải mái, họ không bị giới hạn bởi 2-3h ở rạp mà có thể tạo ra nhiều tập, mùa. Cùng với đó, chủ của những hệ thống này luôn sẵn sàng chịu chi cho những bộ phim của họ để sao cho nội dung, diễn viên, hình ảnh luôn tốt nhất. Với sự thành công của The Witcher - tác phẩm dựa trên nội dung của tiểu thuyết và trò chơi cùng tên, được phát hành bởi Netflix, các nhà sản xuất phim và game đã nhìn ra một niềm hy vọng từ mỏ vàng từ các hệ thống streaming phim.

Riot Games bắt tay Marvel: Liệu có cơ hội nào để chuyển thể vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại thành phim? - Ảnh 5.

Arcane - series hoạt hình đầu tay do chính Riot Games sản xuất.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng có thể tạo ra bộ phim hoạt hình thay vì chỉ chăm chăm vào thể loại live-action. Arcane - bộ phim hoạt hình sắp tới đây của Riot sẽ là liều thuốc thử đủ lớn để xem họ có thể mở rộng vũ trụ LoL không. Với những sản phẩm mà Riot đã từng tạo ra, người hâm mộ LMHT hoàn toàn có thể mong đợi về một bộ phim đã được chăm chút hoàn hảo về nội dung lẫn hình ảnh và hy vọng về một sự mở rộng còn lớn hơn thế nữa trong tương lai.

Riot Games bắt tay Marvel: Liệu có cơ hội nào để chuyển thể vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại thành phim? - Ảnh 6.