“Soái ca” làng designer Tim Phạm: “Cứ rèn luyện cho tốt, sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay!”

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 27/06/2019

Sở hữu tài khoản Instagram hơn 30 ngàn lượt follower với loạt ảnh phong cách, đứng sau vô vàn tác phẩm, concept bay bổng, Tim Phạm là cái tên đình đám trong làng nghệ thuật Việt. Thế nhưng khi tìm kiếm thông tin về chàng trai này, bạn sẽ thấy Tim Phạm là 1 “ẩn số”!

Qua những hình ảnh, bài viết ít ỏi về Tim, bạn sẽ thấy, đó là một chàng trai đẹp với chút trầm lắng và ánh nhìn rất "tình", một phong cách thời trang lịch lãm, xuất thân trong một gia đình thanh tao như tranh vẽ… Và còn gì nữa? Cơ duyên nào đã đưa Tim Phạm đến với xây dựng nhận diện thương hiệu, và làm thế nào mà những ý tưởng đột phá, bay bổng đến vậy lại có thể xuất phát từ một chàng trai tự nhận mình là "tĩnh lặng, nội tâm và cầu tiến"?

Đan xen giữa những bận rộn của một Sài thành nắng lửa, cuối cùng tôi cũng hẹn gặp được Tim để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi lớn: "Rốt cuộc, Tim Phạm là ai?"

"Đừng tự cao mà hãy uyển chuyển và liên tục cập nhật!"

Tâm sự rằng "từ nhỏ đã thích vẽ vời và làm những việc liên quan đến thẩm mỹ, lại được ba mẹ động viên", nhưng như rất nhiều bạn trẻ khác tại Việt Nam, hơi thiếu thông tin và không được hướng dẫn, ban đầu Tim Phạm vẫn… chọn sai hướng. Phải mất một vài năm tìm tòi, anh chàng mới định hình được chính xác đam mê của mình và trở về đúng hướng đi phù hợp với bản thân nhất: Một người nghệ sĩ sáng tạo.

Và dù được nhận định là có tố chất sáng tạo tiềm ẩn, chàng thiết kế với vẻ ngoài "soái ca" vẫn phải đối mặt với vô vàn vấn đề khi bước vào công việc này. Một trong số đó là câu chuyện quen thuộc với hầu hết người trẻ: "Cái tôi" cá nhân quá lớn! "Khi đi học, mình thường được ở vị trí ‘ngôi sao tâm điểm’ trong lớp vì bài mình làm lúc nào cũng được đánh giá tốt nên thú thật, mình hơi tự cao. Lúc mới bắt đầu đi làm, mình luôn nghĩ ý kiến của mình là tốt nhất mà không nhìn nhận đến những mặt khác của vấn đề. Có lần vì cái tôi của mình mà ảnh hưởng đến công việc của cả team", Tim Phạm hồi tưởng về những ngày đầu làm nghề.

“Soái ca” làng designer Tim Phạm: “Cứ rèn luyện cho tốt, sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay!” - Ảnh 1.

Từ những sai sót, vấp ngã như thế, Tim Phạm vẫn tiếp tục bước tiếp, "thắp lửa" công việc bằng đam mê, để rồi nhận ra rằng: "Một người làm sáng tạo giỏi phải biết uyển chuyển và liên tục cập nhật!". Từ đó, chàng designer Sài thành đã tập thay đổi cách nhìn nhận sự việc theo nhiều hướng khác nhau, học cách lắng nghe những ý kiến đóng góp để từ đó công việc đạt được hiệu quả tốt nhất. Tim cũng cho rằng, "Chỉ với một đam mê cháy bỏng, người làm sáng tạo mới có thể vượt qua cả những hạn chế nội tại tới những rào cản xã hội đối với nghệ thuật để tự do đột phá, vượt mọi chuẩn mực, rào cản!".

“Soái ca” làng designer Tim Phạm: “Cứ rèn luyện cho tốt, sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay!” - Ảnh 2.

"Cứ rèn luyện cho tốt, sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay"!

Và với tôn chỉ xuyên suốt như thế, Tim Phạm dần khẳng định bản thân trong lĩnh vực sáng tạo. Nhưng khi chia sẻ quan điểm về cá tính của những người trẻ trong nghề này, chàng designer sinh năm 1990 có cách nghĩ khác biệt: "Đột phá chưa bao giờ là điều dễ dàng! Và theo tôi, các bạn trẻ không nên quá áp lực trong việc tạo ra sự đột phá để rồi dễ dãi cho ra mắt những sản phẩm thiếu chất lượng. Hãy chú tâm rèn luyện thật tốt, chắc chắn sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay!".

“Soái ca” làng designer Tim Phạm: “Cứ rèn luyện cho tốt, sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay!” - Ảnh 3.

Tâm thế không cưỡng cầu, gò ép mà để bản thân thoải mái, sáng tạo, đột phá nhưng vẫn đặt sự chỉn chu, chất lượng lên đầu, Tim cho mình được thả sức tìm kiếm nguồn cảm hứng ở khắp nơi. Và theo anh chàng này, nguồn cảm hứng đôi khi không phải từ đâu xa xôi: "Nó có thể đến từ hàng cây mình đi qua, hay ngay cả từ tiếng chim hót gần nhà. Quan trọng là mình có đam mê và đủ tinh tế để chú ý đến những điều nhỏ nhặt đó".

“Soái ca” làng designer Tim Phạm: “Cứ rèn luyện cho tốt, sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay!” - Ảnh 4.

Tự nhận có sở thích, đam mê với hầu hết các lĩnh vực nghệ thuật, Tim cũng không "đóng khung" bản thân ở 1 mảng duy nhất. Nếu như em trai Ben Phạm thử nghiệm bản thân với lĩnh vực hình ảnh sản phẩm, thiết kế bối cảnh (set design) và cả điện ảnh thì ông anh trai chững chạc Tim Phạm bứt phá giới hạn đột phá của bản thân với xây dựng nhận diện thương hiệu, đồ họa, chăm sóc hình ảnh cho 1 homestay mang cái tên lạ tai: Nấp Saigon, và gần đây nhất: Dự án "Tôi là Reno".

Chia sẻ về những bức tranh mang đậm chất nghệ thuật, bay bổng này, Tim tỏ ra hào hứng hơn hẳn: "Thỉnh thoảng chỉ cần ngồi tĩnh lặng trong phòng và phóng tầm nhìn ra cửa sổ cũng đủ mang đến cho mình nhiều cảm hứng. Cảm hứng ấy có thể đến từ những mái nhà san sát nhau, từ những chú chim ríu rít trong những tán cây, hay cũng có thể từ những ánh đèn lấp lánh của thành phố. Mỗi khi mình nhìn qua cửa sổ, mình lại thấy một câu chuyện mới, một cảm hứng mới. 


Và cũng vì vậy mà cửa sổ là một trong những yếu tố chính trong bộ tranh mình vừa vẽ này. Bộ tranh Xuân Hạ Thu Đông, lấy ý tưởng từ nét vẽ của những bức tranh Đông Dương, đặc biệt là tranh của các họa sĩ Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Nguyễn Phan Chánh, kết hợp với đường nét hiện đại và màu sắc của dòng điện thoại Reno. Đặc biệt, mình đưa màn hình điện thoại để lồng ghép vào khung cửa sổ, vì đối với mình, nhìn vào màn hình điện thoại cũng giống như khi bạn nhìn qua 1 khung cửa sổ để được ngắm thế giới thú vị và đa sắc!".

“Soái ca” làng designer Tim Phạm: “Cứ rèn luyện cho tốt, sự đột phá sẽ đến lúc nào không hay!” - Ảnh 5.

Đó cũng là thông điệp mà Tim muốn gửi gắm tới những bạn đang nuôi dưỡng đam mê với công việc sáng tạo: "Khi bạn sống hết mình với nghệ thuật, bạn sẽ luôn nhìn thấy những ô cửa sổ ẩn chứa nguồn cảm hứng vô tận!".

Tôi là Reno | Nguồn cảm hứng bất tận

OPPO Reno có nghĩa là nhìn thế giới xung quanh từ những góc nhìn hoàn toàn mới lạ. Công nghệ đằng sau sự phát triển của Reno sẽ nâng tầm nhiếp ảnh và giải trí di động lên một tầm cao mới. OPPO Reno Series cùng cuộc thi "Tôi là Reno", với tinh thần luôn sáng tạo và đổi mới, mong muốn cùng thế hệ trẻ Việt Nam tạo ra những điều mới mẻ hơn, và làm nên những điều không tưởng. Hãy để OPPO Reno đưa tầm nhìn của bạn vượt mọi tiêu chuẩn.

Cùng chia sẻ tác phẩm dự thi của bạn tại https://toilareno.kenh14.vn/

photo-5