10 điều Roy Hodgson cần làm với đội tuyển Anh trước Euro 2016

Big June, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 30/06/2014

Hướng đến Euro 2016 sắp tới, có rất nhiều điều Roy Hodgson cần làm nếu không muốn tiếp tục thất bại.

Sau thất bại vừa rồi của đội tuyển Anh ở World Cup, Roy Hodgson vẫn sẽ là người chèo lái con thuyền Tam sư trong kỳ Euro 2016 sắp tới. Tuy nhiên có rất nhiều điều mà vị HLV trưởng này cần phải làm với đội tuyển Anh nếu không muốn nhận thêm 1 thất bại nữa trong ngày hội bóng đá tiếp theo của châu Âu. Dưới đây là 10 điều như thế:

1. Thay đổi chiến thuật và củng cố hàng tiền vệ

Roy Hodgson cần 1 chiến thuật sắc nét hơn. Hãy nhìn vào cách mà Costa Rica và Chile, Colombia chơi bóng, không có lý do gì mà Tam sư lại không thể làm được nhiều hơn thế.

Hàng tiền vệ của Anh hiện tại cũng quá mỏng, yếu ớt và không có khả năng giữ bóng. Ở thời điểm này, Roy Hodgson chỉ có trong tay 3 chân chuyền được đánh là cao là Carrick, Wilshere Gerrard. Carrick không được gọi, Wilshere thường xuyên phải ngồi ghế dự bị, trong khi đội trưởng Gerrard thì phải chạy khắp nơi vì không giữ được bóng.

Gerrard đã không còn giữ được phong độ cao của mình.

Bởi vậy, Hodgson cần bổ sung cho tuyến giữa của mình. Chơi với 3 tiền vệ hoặc thậm chí là 4 theo sơ đồ kim cương là tốt nhất cho đội tuyển Anh lúc này. Carrick xứng đáng có một vị trí ở hàng tiền vệ bởi khả năng điều phối trận đấu của anh chưa bao giờ là yếu.

2. Đẩy nhanh nhịp độ trận đấu

Bên cạnh đó, Roy Hodgson cần đẩy nhanh nhịp độ của trận đấu. Chuyền nhiều là tốt nhưng các cầu thủ của ông cần chuyền bóng có mục đích, đó là hướng về khung thành đối phương chứ không phải chuyền qua chuyền lại rồi giữ bóng ở phần sân nhà. 

3. Bỏ rơi Welbeck

Roy Hodgson chưa nên cho Welbeck thi đấu, cầu thủ trẻ này của MU đang chơi 1 thứ bóng đá thiếu hiệu quả trên hàng công của đội tuyển Anh. Welbeck cần được học hỏi nhiều hơn ở cấp CLB, khẳng định tài năng của mình trước khi có 1 chỗ đứng chính thức trong đội hình của Tam sư.

Welbeck đang chơi 1 thứ bóng đá thiếu hiệu quả trên hàng công.

4. Xem xét lại trường hợp của Phil Jones

HLV trưởng của tuyển anh cần ngồi lại và nhìn nhận đúng mức hơn về vị trí của anh trong đội bóng. Dù có một mùa giải bết bát cùng MU, nhưng khả năng của cầu thủ này chưa bao giờ bị đánh giá thấp. Một mẫu hậu vệ/ tiền vệ trụ chơi máu lửa, lăn xả vì tập thể như Phil Jones chính là thứ Tam sư còn thiếu ở kì World Cup trên đất Brazil.

Phil John đang dần chứng tỏ mình trong cả cấp CLB và đội tuyển.

Lần đầu ra mắt trong 1 trận bóng quốc tế dưới sự dẫn dắt của Fabio Capello, Phil Jones từng được vị HLV này ca tụng với cụm từ "sinh ra cùng với tài năng". Không những thế, ở cấp CLB, Jones cũng đã chứng tỏ được tầm quan trọng của mình. Trong quãng thời gian tiếp theo với tuyển Anh, Hodgson nên xây dựng 1 hàng thủ chơi xung quanh 1 trung tâm chính là cầu thủ trẻ của MU này.

5. Dùng Wilshere thường xuyên hơn

Wilshere xứng đáng để được ra sân nhiều hơn chứ không phải thường xuyên ngồi ghế dự bị như hiện tại. Thực tế đã rất nhiều lần Wenger thành công trong việc sử dụng Wilshere như 1 kỹ sư trưởng trong sơ đồ chiến thuật của Arsenal. Bởi vậy tiền vệ 22 tuổi này hoàn toàn có thể đảm đương được tuyến giữa của tuyển Anh lúc này. Có thể nói, Jack Wilshere chính là tương lai của Tam sư.

Hodgon cần dùng Wilshere 1 cách thường xuyên hơn.

6. Để Rooney và Sturridge đá cặp tiền đạo

2 chân sút có khả năng ghi bàn tốt nhất của tuyển Anh lúc này là Rooney Sturrigde. Roy Hodgson cần phải nghĩ ra cách để 2 người này có thể chơi ăn khớp được với nhau trên hàng công chứ không phải đẩy 1 trong 2 người ra cánh hoặc kéo Rooney lùi xuống.

Hodgson đang lãng phí tài năng khi cứ đẩy Rooney ra cánh.

7. Chưa nên đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ

Tại World Cup 2014, Hodgson gây ấn tượng khi sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ trong sơ đồ chiến thuật của mình.  Tuy nhiên, sau những màn thể hiện ở bảng tử thần, ông chỉ nên đưa họ vào sân khi cảm thấy các cầu thủ trẻ này đã thực sự sẵn sàng cho những trận đấu lớn. 

8. Thay thế Glen Johnson

Ngay cả trong đội hình của Liverpool, Glen Johnson cũng không phải là 1 hậu vệ phải người Anh chơi tốt nhất. Vậy tại sao cầu thủ đã 30 tuổi này thường xuyên được Hodgson cho đá chính. Ông cần xem xét lại trường hợp này cũng giống như với Welbeck.

Glen Johnson là 1 trường hợp tương tự như Welbeck.

9. Nắm lấy sức mạnh đồng nhất của cả 3 tuyến

Roy Hogdson cần phát huy sức mạnh ở cả 3 tuyến, để đội bóng có thể chơi ăn khớp với nhau. Thực tế trong kỳ World Cup vừa rồi, chính sự rời rạc và thiếu liên kết giữa các tuyến đã giết chết đội tuyển Anh. 

10. Đòi hỏi nhiều hơn ở các cầu thủ chính thức

Tuyển Anh đang chơi 1 thứ bóng đá rời rạc và thiếu thuyết phục. Những đợt lên bóng của Tam sư lúc này là thiếu 1 ý đồ cụ thể và chỉ bộc phát bởi những cá nhân xuất chúng. Mặc dù vậy những siêu sao của đội tuyển dường như lại chưa phát huy được những tố chất của mình. Roy Hodgson cần đòi hỏi từ họ nhiều hơn thế.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày